Thứ tư, 03/12/2025 15:36 (GMT+7)
Nhiều chuyên gia đánh giá, hiện nay AI không còn là lựa chọn mà đang là xu thế tất yếu trong quá trình chuyển đổi, xây dựng thương hiệu và hướng đến phát triển bền vững.
Mới đây, tại Trung tâm thương mại Minh Sáng Plaza, Sở Công Thương TP. HCM phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Phát triển Công nghiệp tổ chức Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo AI và đột phá xuất khẩu số”. Sự kiện thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự, mở ra nhiều góc nhìn mới về chuyển đổi số và khai thác thị trường quốc tế bằng sức mạnh công nghệ.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Trường Thi – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh, doanh nghiệp chỉ có thể tạo lợi thế cạnh tranh bền vững bằng cách ứng dụng công nghệ mới, trong đó AI là một điển hình. Ông Thi cho rằng, hiện nay việc ứng dụng công nghệ AI đang là nhu cầu tất yếu để nâng cao năng suất, giảm chi phí, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Trong khuôn khổ diễn ra sự kiện, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ và xuất khẩu số cũng đã có những phân tích cụ thể về AI. Cụ thể, ông Nguyễn Phương Lâm – Phó Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phía Nam cho biết, AI đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp cận thị trường quốc tế. AI giúp doanh nghiệp phân tích nhu cầu từng quốc gia, tối ưu chiến dịch tiếp cận khách hàng, tự động hóa marketing và dự báo xu hướng tiêu dùng. Nhờ đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cạnh tranh với các tập đoàn lớn ngay trên môi trường số.
Tương tự, ông Lý Châu Lâm – Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương chia sẻ, ngành gốm sứ đang từng bước ứng dụng AI vào kiểm soát chất lượng, tự động hóa dây chuyền, dự báo bảo trì và tối ưu chi phí sản xuất. “Trong tương lai gần, AI sẽ đồng hành với mọi khâu trong vận hành doanh nghiệp – từ kế toán, quản trị tồn kho đến chăm sóc khách hàng”, ông Lâm nhấn mạnh.
Không chỉ ở góc độ trong nước, AI còn giúp doanh nghiệp mở rộng “cánh cửa” ra thế giới. “AI là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm khách hàng nước ngoài với chi phí thấp. AI có thể phân tích dữ liệu giao dịch toàn cầu, xác định thị trường tiềm năng, gợi ý sản phẩm phù hợp và tự động tối ưu chiến lược bán hàng trên các nền tảng quốc tế”, bà Nguyễn Ngọc Phương Uyên – Giám đốc Marketing Alibaba.com Việt Nam đánh giá.
Đặc biệt, nhấn mạnh về tầm quan trong của AI trong việc truyền thông và trải nghiệm khách hàng, bà Cao Mỹ Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Giải pháp – Viễn thông TP. HCM (VNPT) cho biết, hiện đơn vị đang phát triển nhiều giải pháp AI hỗ trợ doanh nghiệp như chatbot thông minh, hệ thống chăm sóc khách hàng tự động, phân tích dữ liệu truyền thông và nền tảng quản trị thông minh. Và những điều này giúp doanh nghiệp cá nhân hóa thông điệp, tăng hiệu quả quảng bá và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 mà không làm tăng chi phí nhân sự.
Ngoài ra, để ứng dụng AI phát huy hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo: Doanh nghiệp cần hoàn thiện dữ liệu nội bộ để làm nền tảng cho các thuật toán học máy; Đầu tư hạ tầng số, đặc biệt là phần mềm quản trị, thương mại điện tử và tự động hóa; Đổi mới tư duy quản trị, coi AI là công cụ chiến lược chứ không chỉ là trải nghiệm thử nghiệm; Tăng cường đào tạo nhân lực số, giúp người lao động hiểu và vận hành các giải pháp AI.
Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo AI và đột phá xuất khẩu số” được đánh giá là hoạt động thiết thực, góp phần giúp doanh nghiệp TP. HCM nắm bắt xu hướng công nghệ, xây dựng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số và tự tin hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, với sự đồng hành liên tục của Sở Công Thương, các tổ chức thương mại điện tử và doanh nghiệp công nghệ, cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ kỳ vọng sẽ có thêm động lực để đổi mới sáng tạo, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên AI.
Võ Gia
https%3A%2F%2Fkinhtemoitruong.vn%2Fai-chia-khoa-nang-tam-doanh-nghiep-vua-va-nho-104076.html
