Home Vào công việc AI - Bán hàng & marketing AI Commerce – Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới

AI Commerce – Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới

0

Hội nghị diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 (diễn ra từ ngày 25/10 – 4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia).

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử đã trở thành trụ cột tăng trưởng mới, trong đó, AI không chỉ là một công cụ công nghệ; nó là chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, là chìa khóa để đạt được sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong kỷ nguyên số.

Đông đảo đại biểu, chuyên gia tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã trình bày các tham luận chuyên sâu tập trung vào những nội dung thiết yếu như: Tổng quan về tình hình phát triển thương mại điện tử và xu hướng ứng dụng AI/Big Data; cách thức chuyển hóa dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh; tối ưu hóa vận hành bằng AI Automation; ứng dụng AI trong các mô hình thương mại điện tử, cá nhân hóa, marketing và xây dựng trợ lý ảo AI.

Thương mại điện tử đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số toàn cầu với quy mô doanh thu bán lẻ trực tuyến dự kiến đạt 6,86 nghìn tỷ USD vào năm 2025, tăng 8,3% so với năm trước. Việt Nam nằm trong nhóm thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực, với doanh số 9 tháng đầu năm 2025 vượt 300.000 tỷ đồng, 566.000 gian hàng có đơn phát sinh và mức chi tiêu trung bình đạt 400 USD/người.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số nhận định, thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” khi hạ tầng, hành vi tiêu dùng và khung pháp lý đều đã sẵn sàng. “Mobile commerce” là xu hướng thương mại điện nay, với Shopee, TikTok Shop và Lazada đều tập trung vào nền tảng di động, kết hợp “shoppertainment” – mô hình giao thoa giữa giải trí và mua sắm.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ tại hội nghị.

AI được xem là động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử. Công nghệ này không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn tái cấu trúc toàn bộ chuỗi giá trị, từ bán hàng, thanh toán đến chăm sóc khách hàng. Livestream, video shopping, AR/VR shopping hay gamification đang tạo ra trải nghiệm mua sắm sinh động, cá nhân hóa.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn thông tin, hiện hơn 60% doanh nghiệp Việt đã ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng, tối ưu marketing, gợi ý sản phẩm và tự động hóa vận hành mở ra thế hệ tăng trưởng mới của thương mại điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh. Bà Đỗ Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu Metric chia sẻ việc ứng dụng phân tích Big Data giúp tăng doanh thu trực tiếp lên tới 54%, đồng thời nâng khả năng đạt gấp đôi lợi nhuận thêm 25%. Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đạt doanh số hơn 300 nghìn tỷ đồng, dữ liệu đang trở thành “nền tảng cốt lõi” giúp doanh nghiệp xác lập vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên số.

Ông Nguyễn Phi Nghị, Giám đốc Khối Kinh doanh Công ty Cổ phần MISA chia sẻ về Sales Agent – “nhân viên kinh doanh không ngủ”.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Phi Nghị, Giám đốc Khối kinh doanh Công ty Cổ phần MISA cho biết, MISA đang triển khai AI Sales Agent, tức là “nhân viên kinh doanh không ngủ”, có khả năng phục vụ khách hàng 24/7 nhờ kết hợp công nghệ AI Agent và Digital Twin (bản sao số). MISA đã thử nghiệm giải pháp tại doanh nghiệp Non Food, kết quả cho thấy AI thực hiện hơn 3.000 cuộc hội thoại, tư vấn thành công 1.000 đơn hàng, giúp năng suất bán hàng tăng gấp 3 lần và tự động hóa 76% quy trình. 

Bà Trương Thị Minh Nguyệt, đại diện ACCESSTRADE Việt Nam cho rằng, AI ngày nay không chỉ tạo ra “nhân viên ảo” hoạt động 24/7 mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô sáng tạo với tốc độ vượt trội. “AI không còn là câu chuyện công nghệ, mà đã thực sự tạo ra tiền và thay đổi cách chúng ta kinh doanh”, bà Nguyệt khẳng định. 

Hay, mô hình F2C – nền tảng thương mại điện tử thuần Việt đầu tiên tại châu Á ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi bán hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, không qua trung gian. 

https%3A%2F%2Fcand.com.vn%2FKinh-te%2Fai-commerce-kien-tao-the-he-tang-truong-moi-i786675%2F

Exit mobile version