Home Vào công việc AI - Bán hàng & marketing AI, sàn thương mại điện tử có thay thế được môi giới...

AI, sàn thương mại điện tử có thay thế được môi giới bất động sản?

0

Công nghệ là công cụ tuyệt vời

Cách đây khoảng 5 năm về trước, ngành bất động sản chủ yếu giao dịch bằng phương pháp bán hàng, tư vấn truyền thống đơn giản bằng một cú Điện thoại, những cuộc gặp gỡ trực tiếp với môi giới. Cách làm truyền thống này cũng khiến cho mọi quy trình từ khảo sát, thiết kế đến triển khai đều tốn nhiều thời gian và công sức.

AI, sàn thương mại điện tử đang làm thay đổi bộ mặt bất động sản, hoạt động môi giới. Ảnh: Lý Thu Thảo.

Sự phát triển không ngừng của công nghệ số đã tạo nên một làn sóng đổi mới, làm thay đổi hoàn toàn cách thức giao tiếp của ngành bất động sản và nghề môi giới.

Bất động sản đang đi theo bước chân của thương mại điện tử, các nền tảng như: Propzy, Rever, OneHousing, Batdongsan.com.vn, hay sàn CEN homes, Vinhomes Market… đang mang đến một môi trường bất động sản chỉ trong một cú click. Nhiều công nghệ mới tại những ứng dụng này cho phép xem nhà 3D từ mọi góc độ, tự định giá tài sản bằng AI, đặt cọc online trong vài phút và thậm chí ký hợp đồng mua bán số hóa.

Tuy nhiên, theo các môi giới và chuyên gia trong ngành bất động sản, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế vai trò của con người trong ngành bất động sản.

Chị Lý Thu Thảo, một môi giới bất động sản lâu năm trong nghề và hiện tại đang là giám đốc kinh doanh Era Vietnam chia sẻ, dù công nghệ có phát triển đến đâu, thì trái tim và sự tận tâm của môi giới bất động sản vẫn là điều không nền tảng online nào có thể thay thế.

“Thời đại công nghệ số bùng nổ, chỉ cần vài cú click chuột là khách hàng đã có thể xem nhà mẫu 3D, so sánh giá, tiện ích, pháp lý… từ hàng trăm dự án khác nhau. Nhưng sàn thương mại điện tử có thể mang đến cảm xúc ‘tim đập thình thịch’ khi anh chị đứng ở ban công căn hộ hướng sông, chiều lộng gió không?; Có cái sàn nào chạy tới tận nơi, xin giúp anh chị lấy lại cọc khi đổi ý phút cuối không? Hay có website nào đủ tinh tế để nói: ‘Căn này hợp với gia đình anh vì gần trường học, có công viên cho hai bé, mà giá còn đàm phán được anh ạ?’ hay không…”, chị Thảo tâm sự.

Theo chị Thảo, chúng ta đang sống trong thời đại thừa thông tin, nhưng thiếu niềm tin. Và người môi giới bất động sản nếu làm nghề bằng tâm – trí – tầm chính là cầu nối giữa dữ liệu lạnh lùng và giấc mơ an cư ấm áp của mỗi gia đình.

“Sàn thương mại điện tử là công cụ hỗ trợ, điều đó không ai phủ nhận. Nhưng nếu gọi đó là “sát thủ” của nghề môi giới, thì hơi… oan nha! Nghề này đâu chỉ là bán nhà, bán một căn nhà là trao cả tương lai. Khách hàng cần hơn cả giá, họ cần giá trị đến từ sự thấu cảm, tư vấn có tâm và đồng hành dài lâu”, chị Thảo nhận định.

Đồng quan điểm, bà Võ Nhật Liễu, Tổng giám đốc Học viện đào tạo phát triển dự án bất động sản PROPIIN cho rằng, AI sẽ không thể thay thế được môi giới bất động sản, nhưng AI sẽ định hình lại ngành này.

Chia sẻ lý do, bà Liễu cho rằng, giao dịch bất động sản không chỉ là một quyết định tài chính, mà còn là một quyết định cảm xúc. Khi khách hàng chi tiền để mua một bất động sản, họ không chỉ mua một căn nhà, mà còn mua trải nghiệm sống, phong cách sống,cộng đồng. AI có thể giúp lọc khách hàng, tư vấn, dẫn tour ảo, nhưng không thể tạo niềm tin, xây dựng mối quan hệ, đàm phán cảm xúc như một môi giới giỏi, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.

Bà Liễu chia sẻ thêm, doanh nghiệp bất động sản cũng không nên “sợ” AI, mà phải tận dụng. AI là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng tốc, giảm chi phí vận hành, giúp tự động hóa quy trình, giảm thời gian trả lời khách hàng, loại bỏ các giao dịch không tiềm năng. Bên cạnh đó tối ưu hóa dữ liệu khách hàng, AI có thể phân tích hành vi khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu thực sự của họ.

Khách hàng có tự tin khi để AI tư vấn?

Khách hàng mua bất động sản vẫn rất cần người môi giới có tâm, tận tình tư vấn trực tiếp.

Hiện đang có nhu cầu tìm một căn hộ để ở, anh Nguyễn Văn Thành (43 tuổi, nhân viên kỹ thuật ở Thanh Xuân) chia sẻ đã cùng vợ khảo sát, tìm kiếm trên nhiều sàn môi giới thương mại điện tử và khi lựa chọn quyết định xuống tiền vẫn tìm một môi giới uy tín để thực hiện.

“Vợ tôi tin lời chị môi giới hơn. Chị ấy giới thiệu nhà hợp tuổi, tiện đường học của con, còn biết cả chủ nhà vì là họ hàng xa. Giá có cao chút, nhưng cảm thấy yên tâm”, anh Thành chia sẻ. Theo anh Thành, suy cho cùng, mua nhà vẫn là quyết định cả đời, nên khi có người đi cùng, tư vấn, động viên, mặc cả hộ vẫn là một nhu cầu có thật.

Dưới góc độ công nghệ, ông Bạch Dương, Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn (thuộc tập đoàn PropertyGuru), người từng có hơn 12 năm làm việc tại Google và nắm vai trò giám đốc sản phẩm của tập đoàn này cho hay, công nghệ mang lại sự thấu hiểu giữa các bên mua, bán bất động sản.

Hiện nay, có nhiều tính năng của công nghệ đã góp phần xây dựng niềm tin của người mua đối với môi giới bất động sản, ví dụ như trên nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, chỉ với một cú click, bên cạnh chi tiết về bất động sản ở mỗi tin đăng, khách hàng có thể tìm hiểu chi tiết về môi giới như: Số năm kinh nghiệm, chuyên môn, danh sách tin đăng còn hiệu lực…

Tuy nhiên, trong trung và ngắn hạn, vị chuyên gia nhận định công nghệ không thể thay thế môi giới bất động sản, chỉ hỗ trợ ngành nghề này hoạt động một cách hiệu quả hơn. Vì AI không thể, hiểu, nắm bắt tâm lý thực tế, giải thích rủi ro, phân tích tình huống và thuyết phục thực tế như một con người.

Các chuyên gia thống nhất rằng công nghệ không “khai tử” nghề môi giới, mà buộc nghề này phải tiến hóa. Môi giới thời công nghệ số cần hiểu công nghệ, biết sử dụng dữ liệu, cung cấp thông tin trung thực và có năng lực “dẫn dắt cảm xúc” người mua.

https%3A%2F%2Fbaoxaydung.vn%2Fai-san-thuong-mai-dien-tu-co-thay-the-duoc-moi-gioi-bat-dong-san-192250519131237082.htm

Exit mobile version