Theo Báo cáo, hiện cả nước có 47 trường đào tạo ngành thương mại điện tử, 16 trường đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử và 113 trường giảng dạy học phần thương mại điện tử.
So với năm 2023, số trường đào tạo ngành thương mại điện tử tăng thêm 5, phản ánh xu hướng ngày càng nhiều cơ sở giáo dục tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực kinh tế số đang phát triển nhanh.
Đáng chú ý, sức hút của ngành thương mại điện tử tiếp tục gia tăng rõ rệt. Số lượng tuyển sinh mới ngành thương mại điện tử tăng từ 3.479 sinh viên trong năm học 2023–2024 lên 4.987 sinh viên trong năm học 2025–2026.
Chất lượng đầu vào cũng được cải thiện khi 79% các trường cho biết điểm chuẩn trúng tuyển ngành thương mại điện tử có xu hướng tăng qua các năm.
Về đào tạo, khoảng 70% chương trình đào tạo đã có học phần về pháp luật thương mại điện tử, tuy nhiên chỉ 38% trường có học phần về thương mại điện tử xuyên biên giới, chỉ 26% trường đưa nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình đào tạo.
Khảo sát trên hơn 3.000 sinh viên ngành thương mại điện tử cho thấy tâm lý tích cực về triển vọng nghề nghiệp, với 80,5% sinh viên đánh giá cơ hội việc làm trong 3 năm tới là “nhiều”. Tuy nhiên, sinh viên mong muốn chương trình học cần tăng cường thực hành, cập nhật các xu hướng công nghệ mới như AI, TikTok Shop, và kỹ năng vận hành thực tế trên sàn.
Cùng đó, đội ngũ giảng viên thương mại điện tử cũng có những bước tiến nhất định. Khoảng 72,5% giảng viên tham gia các hội thảo khoa học liên quan đến thương mại điện tử và kinh tế số. Các hoạt động tập huấn giảng viên, kết nối giữa nhà trường – hiệp hội – doanh nghiệp được duy trì thường xuyên, từng bước đưa đào tạo thương mại điện tử tiệm cận hơn với thực tiễn.
Đặc biệt sự gắn kết ngày càng rõ giữa công tác đào tạo thương mại điện tử với định hướng phát triển bền vững.
https%3A%2F%2Fhanoimoi.vn%2Fca-nuoc-co-47-truong-dao-tao-nganh-thuong-mai-dien-tu-728219.html
