Sự kiện AI4VN – Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam vừa diễn ra vào ngày 26.9 đã để lại nhiều dư âm trong suy nghĩ của những người tham gia.
Đặc biệt các bài tham luận, ý kiến chia sẻ của những vị diễn giả về AI (trí tuệ nhân tạo), nguồn nhân lực của AI hay mã nguồn mở được dự đoán sẽ trở thành xu hướng ở Việt Nam mở ra nhiều cơ hội, cũng như thách thức cho người học, người làm, trong đó không thể không kể đến những doanh nghiệp đang hội nhập với trí tuệ nhân tạo như công ty AI Box Innovation.
Là một trong những đơn vị có mặt tại hội nghị, CEO Triệu Tuyên Hoàng của AI Box Innovation mang tới giải pháp rất thiết thực cho cuộc sống. Những chia sẻ thẳng thắn của ông với Tạp chí Một Thế Giới giúp chúng ta hiểu thêm phần nào về thị trường AI rộng lớn ở Việt Nam hiện nay.
– Cơ duyên nào AI Box Innovation xuất hiện ở thị trường Việt Nam?
– CEO AI Box: Tiền thân của công ty AI Box Innovation là một công ty ở Úc tên là ANS Center và công ty đấy thì đã được thành lập và hoạt động tương đối lâu ở Úc.
Cái duyên ở chỗ là công ty ANS Center do anh founder (chủ doanh nghiệp) là người Việt. Anh đó đã học, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội và có thời gian tương đối dài làm việc ở Úc. Cuối năm 2023, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính sang Úc làm việc thì anh Nghĩa – Tổng Giám đốc công ty ANS Center vinh dự đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam ở Úc báo cáo Thủ tướng về nền tảng AI thị giác máy tính.
Trong buổi báo cáo đó, Thủ tướng đã có ý tưởng rất hay là mang sản phẩm này về triển khai ở Việt Nam. Chính vì thế năm 2024, công ty ANS Center đã tìm cách đưa sản phẩm này về Việt Nam và cụ thể hóa bằng việc thành lập công ty AI Box Innovation – đại diện về mặt công nghệ cho công ty ANS Center để phát triển những ứng dụng chuyên cho AI thị giác máy tính tại thị trường Việt Nam.
Dùng thị trường Việt Nam làm bàn đạp để mở rộng ra các thị trường ở khu vực châu Á và Đông Nam Á, đặc biệt là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường Ấn Độ. Hay nói cách khác, công ty sẽ cung cấp giải pháp, phần mềm cho các đơn vị tại những thị trường này. Đây là mục tiêu tầm nhìn của công ty AI Box Innovation.
– Khi quyết định đưa sản phẩm về Việt Nam và bắt tay vào triển khai nó thì đội ngũ công ty đã gặp phải khó khăn nào?
– CEO AI Box: Khó khăn lớn nhất đối với các sản phẩm AI nói chung và sản phẩm AI Box trong lĩnh vực thị giác máy tính nói riêng là liên quan đến dữ liệu để đào tạo AI.
Đặc biệt trong lĩnh vực thị giác máy tính thì dữ liệu về thị giác có tính cá nhân và tính bảo mật rất cao. Lý do là mọi người không muốn đổ các hình ảnh cá nhân và hình ảnh của doanh nghiệp mình lên internet. Do đó việc thu thập dữ liệu cho đào tạo AI trở thành một rào cản vô cùng lớn đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thị giác máy tính.
Tuy nhiên để khắc phục các vấn đề này chúng tôi đã tiến hành theo nhiều hướng khác nhau. Thứ nhất là hợp tác chiến lược của AI Box với các công ty lớn ở Việt Nam như Mobile Phone, Sài Gòn Postel, công ty NCS chuyên về bảo mật của quốc gia và các công ty khác nữa.
Những đối tác này sẽ đồng hành cùng với công ty AI Box để có thể thu thập dữ liệu và cùng phát triển sản phẩm thị giác máy tính ở Việt Nam. Có thể nói, hiện giờ đây là một trong những hướng phát triển rất phù hợp cho lĩnh vực thị giác máy tính ở Việt Nam.
Hiện giờ sản phẩm của AI Box đã có mặt ở khắp ba miền Tổ quốc. Ở miền Bắc thì có nhiều tỉnh đã sử dụng, như là ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên hiện giờ đang tiếp cận Hà Nội.
Tại TP.HCM, AI Box đã hợp tác với các tổng công ty, tập đoàn lớn như Sài Gòn Postel, bên cạnh đó công ty còn đưa vào bệnh viện như bệnh viện Từ Dũ và các dự án ở miền Tây như hệ thống giao thông thông minh ở Cần Thơ, Vĩnh Long…
– Thị trường AI có thể nói là có tính cạnh tranh rất cao, AI Box Innovation khi về Việt Nam có chiến lược phát triển ra sao?
– CEO AI Box: Khi về Việt Nam, AI Box Innovation đã đặt ra chiến lược sẽ tập trung vào hai mảng lớn mà xã hội quan tâm. Thứ nhất là mảng liên quan đến giao thông thông minh.
Giao thông thông minh không chỉ có việc bắt lỗi và xử phạt nguội mà còn liên quan đến việc điều hành điều tiết giao thông. Ví dụ như phát hiện ra tình trạng ách tắc giao thông, tắc đường hay tai nạn giao thông để có thể hỗ trợ việc điều tiết giao thông của công an. Thay đổi tín hiệu đèn giao thông để phù hợp với mật độ giao thông, hỗ trợ phần nào cho công tác điều hướng giao thông nói chung.
Lĩnh vực thứ hai liên quan đến an toàn, an ninh để đảm bảo an toàn cho người lao động. Ngoài ra còn chống lại các rủi ngoại cảnh tác động liên quan đến con người và hỗ trợ được cho tất cả các ngành liên quan mà cần đến lĩnh vực an toàn, an ninh.
Đây là hai lĩnh vực lớn nhất mà AI Box Innovation đang đang đầu tư thời gian và nguồn lực. Hiện giờ, AI Box Innovation đã triển khai cho tương đối nhiều doanh nghiệp từ Samsung cho tới Viettel, VNPT… Đây chính là một trong những nguồn động lực lớn cho AI Box Innovation phát triển những ứng dụng chuyên về AI để phục vụ cho xã hội và phục vụ cho lợi ích của các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam.
– Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của sản phẩm dưới góc nhìn của các đơn vị và bản thân mục tiêu của công ty?
– CEO AI Box: Đây là câu hỏi hay vì dù kinh doanh cái gì đi chăng nữa thì mục tiêu đầu tiên là mang lại hiệu quả cho khách hàng. Và để mang lại hiệu quả thì người làm kinh doanh sẽ xét ở hai yếu tố, một là liên quan đến tài chính – tổng chi phí trên vòng đời sản phẩm là yếu tố được các doanh nghiệp quan tâm đầu tiên. Yếu tố thứ hai liên quan tới giá trị vô hình, liên quan tới thương hiệu của doanh nghiệp, rồi liên quan tới an toàn, an ninh, đó là những thứ không đo đếm được bằng tiền.
Đối với lĩnh vực AI nói chung và AI thị giác máy tính nói riêng, có một yêu cầu rất quan trọng liên quan đến may đo. May đo tức là sao? Vì mỗi doanh nghiệp dù ở Việt Nam hay nước ngoài đều có các yêu cầu chung liên quan đến việc sử dụng AI và có những yêu cầu rất đặc thù chỉ phù hợp với doanh nghiệp của họ.
Do đó, AI Box Innovation xác định là để lan tỏa được trí tuệ nhân tạo thị giác, ngoài việc làm những tác vụ cơ bản, những tác vụ có thể dùng chung thì phải có đội ngũ xây dựng những tác vụ chuyên biệt có thể may đo cho từng khách hàng, để phù hợp với nhu cầu riêng của họ.
Chúng tôi xác định rõ chỉ có làm được việc như thế thì mới mang lại giá trị hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp. Đứng ở vai trò điều hành công ty, tôi nhận thấy rằng những ứng dụng có sẵn của AI Box Innovation đang mang lại những hiệu quả bước đầu cho doanh nghiệp với đủ các ngành nghề từ bệnh viện, y tế, giáo dục…
Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận ra rằng, hiện giờ mình mới đáp ứng được khoảng 30% các nhu cầu thực tiễn của khách hàng. Còn 70% nhu cầu khác, khách hàng đang có những yêu cầu rất thực tế liên quan đến việc vận hành doanh nghiệp của họ.
Do đó, AI Box Innovation đang xây dựng đội ngũ kỹ sư để có thể phát triển những tính năng mới trong thời gian rất ngắn sao cho đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Và cũng hy vọng rằng trong tương lai, công ty sẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh và mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm hơn nữa.
– Tại hội nghị trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2025 – các diễn giả đều cho rằng, mã nguồn mở sẽ là tương lai của Việt Nam trong kỷ nguyên mới này. AI Box Innovation sẽ tận dụng hay ứng dụng mã nguồn mở vào sản phẩm như thế nào?
– CEO AI Box: Mã nguồn mở chính là tầm nhìn của công ty không chỉ ở thời điểm hiện tại mà nó đã nằm trong chiến lược từ 5 năm trước. Trong xu thế mã nguồn mở thì ban quản trị của công ty mẹ là công ty ANS Center ở Úc đã đưa ra một chiến lược là “cho đi trước để nhận lại sau”.
Cho đi ở đây là gì? Tuy sản phẩm của ANS Center không phải là sản phẩm mã nguồn mở nhưng công ty sẵn sàng chuyển giao công nghệ, chuyển giao mã nguồn, chuyển giao đào tạo cho kỹ sư của công ty đối tác. Họ có thể sử dụng được nền tảng của ANS Center để thực hiện các ứng dụng, các tác vụ và các yêu cầu thực tế tại doanh nghiệp.
Như vậy doanh nghiệp thay vì phải mua phần mềm, mua sản phẩm của ANS Center, của AI Box, chúng tôi có thể đào tạo sử dụng phần mềm của mình để đối tác tinh chỉnh theo những yêu cầu riêng của họ.
Việc lan tỏa như thế cũng là một cách tương tự như việc sử dụng mã nguồn mở, các doanh nghiệp có thể tiếp cận AI thị giác máy tính một cách nhanh hơn, tốt hơn với đầu tư về chi phí, thời gian, tiền bạc và nguồn lực thấp hơn.
– Việc mình sẵn sàng cho đi như thế, công ty AI Box Innovation có lo rằng sẽ gây ra rủi ro ảnh hưởng tới doanh nghiệp không?
– CEO AI Box: Việc này liên quan tới kinh nghiệm của vận hành công ty. AI Box Innovation nhận thấy rằng tuổi đời đối với công nghệ chỉ kéo dài 3 đến 5 năm. Một công nghệ dù có mới đến đâu sau chừng đó năm nó sẽ chuyển sang một hình thái khác với dòng sản phẩm khác.
Do đó khi sản phẩm đang thịnh hành, đang được nhiều người quan tâm thì cần phải cho đi sớm nhất có thể. Và khi cho đi như thế, cả hai bên sẽ đều được hưởng lợi bằng nhiều hình thức hợp tác khác nhau. Cho nên sẽ không có chuyện thua thiệt khi cho đi những nền tảng của mình, cho đi những kiến thức của mình trong giai đoạn cạnh tranh rất mạnh về mặt công nghệ và mặt chiến lược.
Nhìn chung, công ty rất chú tâm tới việc lan tỏa sản phẩm hiện tại, cho đi nhiều hơn, trước khi tính toán được nhận lại gì từ cộng đồng những anh em yêu kỹ thuật nói chung, yêu công nghệ AI thị giác máy tính nói riêng.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện. Chúc ông và AI Box Innovation tiếp tục sáng tạo và luôn thành công trên con đường công nghệ.
https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Fceo-ai-box-innovation-san-sang-don-dau-xu-huong-ma-nguon-mo-tai-viet-nam-238129.html