Home Vào công việc AI - Bán hàng & marketing ‘Chìa khóa’ cho thanh niên khởi nghiệp thương mại điện tử

‘Chìa khóa’ cho thanh niên khởi nghiệp thương mại điện tử

0

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, AI có khả năng gợi ý sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng nhờ việc phân tích dữ liệu lớn từ hành vi mua sắm trước đây của họ, bao gồm cả lịch sử mua hàng, sản phẩm đã xem, phản hồi hoặc đánh giá sản phẩm…

Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược tiếp thị để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Thêm vào đó, từ dữ liệu thị trường và dữ liệu từ khách hàng, AI có thể dự báo xu hướng và nhu cầu sản phẩm trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược sản phẩm và marketing để đáp ứng nhu cầu thị trường, giữ vững lợi thế cạnh tranh.

AI không chỉ là công cụ hỗ trợ người bán mà còn giúp người tiêu dùng khám phá sản phẩm phù hợp bằng việc cung cấp các gợi ý cá nhân hóa và cải thiện hiệu quả tìm kiếm… – Ảnh minh họa

Việc tích hợp AI vào cơ sở hạ tầng sẽ loại bỏ những điểm yếu và tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Các thiết bị di động có kết nối internet giúp người tiêu dùng có thể truy cập trực tuyến vào một thị trường rộng lớn, nơi họ có thể mua sắm vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu. Người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng trăm loại mặt hàng, nhãn hiệu và sản phẩm ở nhiều mức giá.

Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai công nghệ để duy trì lợi thế cạnh tranh và bắt đầu bán lẻ trực tuyến hoặc ứng dụng TMĐT. Hằng ngày, các nhà kinh doanh liên tục cập nhật công nghệ của họ, chuyển đổi dần từ công nghệ internet tiêu chuẩn sang công nghệ thông minh như AI.

Trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển, thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT được xem là bước ngoặt của đổi mới sáng tạo. Giới chuyên gia cho rằng thanh niên cần nhanh chóng tiếp cận và làm chủ các hình thức thương mại điện tử tiên tiến để không bị tụt lại phía sau.

Các công cụ trực tuyến như Shopee, Lazada và TikTok Shop không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường trong nước mà còn mở rộng cơ hội vươn ra quốc tế. Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT không thiếu thử thách. Một trong những khó khăn lớn nhất là sự cạnh tranh gay gắt từ các “ông lớn” đã tham gia thị trường từ rất sớm, như TikTok Shop, Shopee, Lazada hay Amazon.

Nói về triển vọng khởi nghiệp TMĐT trong kỷ nguyên số, ông Vũ Minh Ngọc – đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số (Bộ Công Thương) – cho biết, TMĐT không còn là một xu hướng mới mẻ, mà đã trở thành yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển và hội nhập vào nền kinh tế số toàn cầu. Mặc dù chưa có số liệu chính xác, nhưng có thể thấy rằng số lượng startup trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam vẫn còn khá thấp so với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành. Việc thúc đẩy và tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực này phát triển là hết sức cần thiết.

Ông Ngọc đặc biệt nhấn mạnh sự kết hợp giữa TMĐT và AI sẽ là công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình bán hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng. “AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là chìa khóa để tối ưu hóa chiến lược marketing, phân tích dữ liệu và tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp trẻ đang khởi nghiệp, giúp họ tăng trưởng nhanh chóng và cạnh tranh trên thị trường”, ông Ngọc chia sẻ.

Các công cụ AI mạnh và hiện đại như ChatGPT, Gemini, Copilot… đang mở ra nhiều cơ hội lớn trong các lĩnh vực như sáng tạo nội dung, phân tích dữ liệu và dịch vụ khách hàng. Việc ứng dụng hiệu quả những công cụ này sẽ giúp thanh niên khởi nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn gia tăng hiệu quả công việc.

Để ứng dụng các công cụ AI này một cách hiệu quả, ông Cao Quý Long, chuyên gia từ Trung tâm Phát triển TMĐT và công nghệ số đã chia sẻ những bí quyết thiết thực trong việc ứng dụng AI vào các hoạt động TMĐT. Ông Long nhấn mạnh, để tận dụng tối đa sức mạnh của các công cụ AI, thanh niên khởi nghiệp cần có một chiến lược rõ ràng và cụ thể cho từng mục tiêu công việc. Dù là xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, hay cải thiện trải nghiệm khách hàng, các công cụ AI có thể hỗ trợ đắc lực trong việc tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Theo ông Long, trong TMĐT, AI có thể giúp các doanh nghiệp tự động hóa nhiều công đoạn từ phân tích dữ liệu thị trường, phân loại khách hàng đến cá nhân hóa các chiến dịch marketing. Hiện tại, các nền tảng như Shopee, Lazada hay TikTok Shop cung cấp cho các startup những công cụ AI sẵn có, hỗ trợ việc tối ưu hóa sản phẩm, giá cả và các chiến dịch quảng cáo, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Việc kiểm tra và điều chỉnh kết quả mà AI đưa ra là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Những công cụ AI không thay thế con người, nhưng nếu được sử dụng đúng cách, chúng sẽ mở ra những cơ hội mà trước đây chưa từng có. Chính vì thế, việc thanh niên khởi nghiệp nắm bắt và ứng dụng những công cụ này một cách hiệu quả sẽ quyết định sự thành công của họ trong nền kinh tế số.

Đại diện một công ty công nghệ ở Hà Nội chia sẻ, sau khi ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh TMĐT thì vị này nhận ra ứng dụng công nghệ này đã giúp công ty cá nhân hóa được dữ liệu khách hàng, đa dạng hóa tính năng bán hàng. Bên cạnh đó, các tính năng của AI đã giúp phân tích những dữ liệu, hình ảnh trên các sàn TMĐT, từ đó giúp nắm bắt ưu tiên và xu hướng của người mua trong việc lựa chọn sản phẩm. Không chỉ vậy, AI còn đưa ra những đề xuất có chọn lọc giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm yêu thích, đặc biệt đối với thế hệ GenZ

“Vì vậy, các doanh nghiệp, người bán hàng khi tham gia các sàn TMĐT cần dựa vào những thế mạnh như thời gian giao hàng nhanh hơn, đẩy mạnh các hình thức khuyến mãi mua sắm, livestream,… từ AI để có thể tăng doanh thu và lợi nhuận”, vị này cho hay.

https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Fai-chia-khoa-cho-thanh-nien-khoi-nghiep-thuong-mai-dien-tu-233467.html

Exit mobile version