Home Ứng dụng AI Có thể áp dụng AI trong việc dạy giáo lý?

Có thể áp dụng AI trong việc dạy giáo lý?

0

Trong bối cảnh trí năng nhân tạo (AI) được ứng dụng phổ biến ở nhiều lãnh vực, “Có thể áp dụng AI trong việc dạy giáo lý?” đang là câu hỏi được quan tâm, đặc biệt đối với các huynh trưởng – giáo lý viên.

ỨNG DỤNG AI ĐỂ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG

Anh Nguyễn Bá Đông (giáo xứ Kim Phụng, GP Cần Thơ): Tôi thường sử dụng AI để thiết kế bài dạy giáo lý. Thường thì tôi sẽ soạn bài giảng chi tiết trong Word, ghi chú ra tất cả các nội dung mà mình muốn truyền đạt, sau đó sẽ tải phần nội dung lên ứng dụng ChatGPT để hệ thống hóa lại các ý chính. Công cụ này còn giúp đánh số nội dung đã hệ thống xong theo từng slide trình chiếu nếu mình nhập lệnh yêu cầu. Có bản nội dung hoàn chỉnh, tôi tiếp tục chuyển tệp này sang trang web Gamma. Trang web này hỗ trợ tạo ra các trang trình chiếu đẹp mắt, hình ảnh phù hợp nội dung và tiết kiệm được nhiều thời gian, thay vì phải ngồi chỉnh sửa, thêm hiệu ứng, tìm kiếm hình ảnh… như trước đây. Khi hoàn thành, sẽ gây được sự mới lạ, đẹp mắt và thu hút được các bạn thiếu nhi.

HỖ TRỢ TẠO TRÒ CHƠI GHI NHỚ

Anh Lê Văn Tăng (giáo xứ Hóa Lộc, GP Phát Diệm): Tôi thấy AI có tiềm năng lớn trong việc cộng tác cho việc dạy giáo lý, đặc biệt là khâu tạo trò chơi. AI hỗ trợ tạo ra những trò chơi mới lạ và độc đáo giúp thiếu nhi dễ dàng ghi nhớ bài học. Chỉ cần nhập một câu lệnh là đã có rất nhiều gợi ý. Việc này không chỉ làm giờ học bớt khô khan, mà còn giúp vận dụng kiến thức để thuộc bài. Tuy nhiên, vẫn cần kiểm duyệt nội dung để đảm bảo đúng với giáo huấn của Giáo hội và ngôn ngữ hợp với văn phong phổ thông hơn.

CẨN TRỌNG TRONG SỬ DỤNG AI

Anh Lê Hoàng Vĩ (giáo xứ Xuân Trà, GP Xuân Lộc): Theo tôi thì không khuyến khích sử dụng AI để hỗ trợ dạy giáo lý, vì AI rất dễ đưa ra thông tin sai lệch hoặc diễn giải không chính xác về giáo huấn của Giáo hội. Nội dung giáo lý cần sự chính xác tuyệt đối, nên tốt nhất là giáo lý viên nên tra cứu trực tiếp trong sách Giáo lý hoặc các nguồn chính thống trên website của Giáo hội. Ngoài ra, trên mạng xã hội hiện có nhiều nội dung dùng hình ảnh minh họa do AI tạo, nhưng có vẻ thiếu chiều sâu. Nếu vận dụng thì đòi hỏi người sử dụng phải là người am hiểu giáo lý để có thể phân biệt đâu là nội dung hay hình ảnh không đi ngược lại với Giáo hội và truyền thống thẩm mỹ, nếu hiểu biết chưa thực sự vững thì không nên sử dụng.

KHÔNG NÊN LẠM DỤNG AI QUÁ MỨC

Anh Nguyễn Hoàng Long (giáo xứ Thánh Linh, TGP TPHCM): Nếu được áp dụng đúng cách và đúng mục đích, AI có thể hỗ trợ rất hiệu quả trong việc soạn đề cương, tạo bài thi, thiết kế giáo án sinh động, và thậm chí giúp làm phim hoạt hình hay hình ảnh minh họa về các thánh để thu hút thiếu nhi. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức theo cách truyền thống, AI có thể giúp tôi tạo ra những tài liệu trực quan, dễ hiểu, phù hợp với từng độ tuổi. Ví dụ, một đoạn phim hoạt hình ngắn về cuộc đời thánh Phanxicô Assisi có thể dễ dàng được dựng bằng công cụ AI, giúp trẻ cảm nhận rõ hơn về đức tin, lòng bác ái và sự khiêm nhường. Các bài kiểm tra, câu hỏi trắc nghiệm cũng có thể được tạo tự động, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo sự đa dạng, phù hợp với nội dung đã dạy. Tuy nhiên, tôi thấy AI chỉ nên là công cụ hỗ trợ chứ không thể thay thế vai trò của con người trong việc giảng dạy đức tin. Việc lạm dụng AI hoặc giao hoàn toàn việc giảng dạy cho máy móc có thể khiến nội dung giáo lý trở nên khô khan, thiếu chiều sâu thiêng liêng.

TẬN DỤNG CÔNG CỤ HỮU ÍCH

Anh Hà Công Anh (giáo xứ Đại An, GP Xuân Lộc): Tôi đã sớm áp dụng AI vào công việc giảng dạy giáo lý và nhận ra nó thực sự giúp ích rất nhiều. Mỗi lần chuẩn bị bài giảng, tôi gom góp trước các tài liệu, đoạn Kinh Thánh, giáo huấn hay những ý tưởng mình muốn đưa vào. Sau đó, đưa dữ liệu này vào AI để giúp phân tích, xử lý, rồi dùng các prompt phù hợp hướng dẫn AI tạo ra bản tóm tắt hay bài trình chiếu PowerPoint cho buổi dạy hôm đó. Từ khi có AI, việc soạn bài trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Tuy vậy, tôi cũng không hoàn toàn phó mặc cho máy móc, mà luôn kiểm tra lại nội dung, vì đôi khi nó vẫn đưa ra thông tin chưa chính xác hoặc chưa phù hợp với tinh thần giáo lý. AI chỉ là công cụ, còn việc dạy và truyền lửa đức tin vẫn phải xuất phát từ con người.

NHÓM PV thực hiện

 

https%3A%2F%2Fcgvdt.vn%2Fco-the-ap-dung-ai-trong-viec-day-giao-ly_a21758

Exit mobile version