AI đang được ứng dụng rộng khắp các đơn vị, len lỏi trong từng công cụ nhà F. Hàng loạt sáng kiến ứng dụng AI giúp tăng năng suất, tiết kiệm hàng triệu đến hàng tỷ đồng, giảm tối đa thao tác thủ công cho CBNV.
Chiều ngày 26/8, chung khảo iKhiến 2025 bảng B – Công cụ, phương tiện làm việc đã diễn ra với phần tranh tài của 8 sáng kiến đến từ 5 đơn vị: Phần mềm FPT, Viễn thông FPT, Giáo dục FPT, FPT Online, FPT IS.
|
Anh Nguyễn Mạnh Hoàng – đại diện nhóm nhà Phần mềm trình bày sáng kiến Salesmate. Ảnh:Trí Đức |
Sáng kiến tranh tài đầu tiên đến từ nhà Phần mềm với tên gọi Salesmate – hệ thống multi-AI agents đầu tiên của FPT, đã giải quyết bài toán lãng phí thời gian và bỏ lỡ cơ hội do quy trình thủ công của đội ngũ Sales và Marketing. Bằng cách tích hợp với các nền tảng MarketingHub và Salesforce Pardot, hệ thống cung cấp dữ liệu, phân tích và tài liệu thuyết trình tức thì, giúp đội ngũ tăng tốc bán hàng và xây dựng chiến lược hiệu quả.
Sáng kiến này đã mang lại những kết quả ấn tượng: tăng 20-30% tỷ lệ chuyển đổi và thêm 30-50% lead chất lượng. Hơn nữa, Salesmate còn giúp FPT lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng AI của Analyst và vươn lên vị trí Leader trong bảng xếp hạng IDC về ứng dụng AI cho kinh doanh tại APAC, khẳng định vị thế dẫn đầu.
Giám khảo thắc mắc dữ liệu đầu vào cho hệ thống này, đại diện nhóm chia sẻ: “Dựa vào thông tin và điểm chạm của khách hàng trên đa nền tảng từ các tương tác của khách trong việc đọc tin, nhấn xem… thì AI sẽ phân tích và gợi ý sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài dữ liệu tương tác thực tế trên nền tảng này, hệ thống còn lấy dữ liệu từ nguồn ngoài để AI phân tích thêm, đưa ra gợi ý chính xác hơn. Khi đã đủ dữ liệu của khách hàng tiềm năng, sale sẽ trực tiếp tham gia và bán sản phẩm”.
|
Anh Lưu Xuân Việt và nhóm tác giả FPT Online tham gia online. |
Trước những bất cập của việc vận hành giải VnExpress Marathon thủ công (thông tin phân tán, phối hợp khó khăn), anh Lưu Xuân Việt và cộng sự nhà Nội dung số đã phát triển VM Raceday Operation Application. Đây là một giải pháp quản lý tập trung toàn bộ quy trình vận hành trên nền tảng app/web, giúp BTC giám sát, điều phối và xử lý sự cố theo thời gian thực.
Sáng kiến này đã mang lại hiệu quả vượt trội: giảm 25% chi phí nhân sự vận hành, xử lý các sự cố phát sinh trong tối đa 10 phút, và tiết kiệm hơn 120 triệu đồng sau hai mùa giải, đồng thời tối ưu hóa nguồn lực và minh bạch hóa quy trình.
Với câu hỏi “Tại sao nhà Nội dung số chọn phát triển app vận hành trước mà không xây dựng app cho runner?”, anh Việt nói: “Với vai trò là người vận hành giải, chúng tôi luôn mong muốn quá trình vận hành diễn ra trơn tru, đặc biệt, yếu tố chăm sóc khách hàng được đưa lên hàng đầu. Khi một giải chạy diễn ra suôn sẻ, các vấn đề được xử lý nhanh chóng đang giúp tăng trải nghiệm của runner. Với app này, chúng tôi đã rút ngắn thời gian xử lý các vấn đề phát sinh, giúp runner có mùa giải trọn vẹn hơn”.
|
Anh Lê Ngọc Tuấn – nhà Giáo dục trình bày sáng kiến AI in Office tại Hà Nội. Ảnh: Trí Đức |
Trước những thách thức về chi phí và hiệu quả trong đào tạo AI nội bộ, Giáo dục FPT đã tạo ra bước ngoặt với khóa học “AI in Office”. Thay vì mua các khóa học bên ngoài tốn kém, nhà Giáo đã tự thiết kế khóa học trên nền tảng Coursera. Khóa học tận dụng AI để tạo nội dung, kết hợp các hình thức học mới mẻ như video, bài hát và dự án thực tế, giúp cán bộ giáo viên dễ dàng tiếp thu và ứng dụng.
Sáng kiến đã phổ cập kỹ năng AI cho gần 10.500 cán bộ giảng viên, nâng cao hiệu suất làm việc 5-10% và tiết kiệm 30 tỷ đồng chi phí.
“Khóa học có thể áp dụng sang đơn vị khác của FPT không?” là câu hỏi mà giám khảo dành cho nhóm. “Một số đơn vị tại nhà F cũng đã ứng dụng để phổ cập cho CBNV, dù chưa lan rộng toàn Tập đoàn nhưng đã lan tỏa trong nội bộ và bên ngoài. Nhóm đang tập trung đưa khóa học phủ sóng rộng khắp, cho toàn thể học sinh và giáo viên toàn quốc” – anh Lê Ngọc Tuấn, đại diện nhóm chia sẻ. Nhóm cho rằng chính phương pháp giáo dục được thiết kế trong khóa học tạo sự khác biệt so với các khóa có sẵn trên thị trường, từ cách dùng AI đến đạo đức và trách nhiệm khi sử dụng, được xây dựng bởi chính người làm giáo dục.
|
Anh Lê Nguyễn Nghĩa đại diện nhóm trình bày sáng kiến FPT Camera Brain. Ảnh: Nam Dung |
FPT Camera Brain, một sáng kiến đột phá của nhà Viễn thông, đã hiện thực hóa ý tưởng đưa AI lên camera giám sát. Từ việc kiên trì tối ưu thuật toán trên phần cứng hạn chế, FPT đã làm chủ firmware và phát triển “bộ não” AI nhúng trực tiếp trên thiết bị. Sự khác biệt này giúp camera tự xử lý dữ liệu tại chỗ, tiết kiệm chi phí, bảo mật tuyệt đối.
Sáng kiến giúp phản hồi nhanh chỉ 0,1-0,5 giây và giảm tỷ lệ báo động giả trên 50%, đồng thời tiết kiệm 2-3 triệu đồng/camera nhờ không phụ thuộc server. Với hơn 600.000 thiết bị đã được triển khai, sáng kiến này không chỉ giúp FPT làm chủ hoàn toàn công nghệ lõi mà còn nâng tầm FPT Camera, khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Giải đáp thắc mắc của giám khảo về sự khác nhau giữa FPT Camera Agent – Quán quân iKhiến 2024 và FPT Camera Brain, anh Lê Nguyễn Nghĩa chia sẻ: “FPT Camera Agent là phần mềm thu thập hình ảnh và âm thanh để đưa vào streaming, còn FPT Camera Brain là thành phần xử lý AI, biến hình ảnh, âm thanh thu thập được thành tri thức để đưa ra các hành động hợp lý. Cả hai là 2 thành phần khác nhau nhưng là mảnh ghép phù hợp cho nhau”.
Sáng kiến này cũng có thể tích hợp vào các sản phẩm của hãng khác. Hiện, nhóm cũng đang nhận đề bài tích hợp vào 500.000 camera phục vụ an toàn giao thông và an ninh xã hội.
|
Nhóm sáng kiến PROFIN đến từ FPT IS. Ảnh: Trí Đức |
Sáng kiến đến từ nhà FPT IS – PROFIN là hệ thống Quản trị Sản xuất 360°, được phát triển để giải quyết vấn đề tổng hợp và phân tích dữ liệu dự án thủ công gây tốn thời gian. Bằng cách chuẩn hóa thông tin từ 10 hệ thống quản trị, tích hợp trên insight FIS, PROFIN cung cấp bức tranh tổng thể theo thời gian thực, giúp lãnh đạo ra quyết định chiến lược nhanh chóng.
Chỉ trong 6 tháng, sáng kiến đã tăng tốc thời gian báo cáo gấp 40 lần, tối ưu nguồn lực hiệu quả hơn gấp 3 lần, giảm 50% tỷ lệ dự án vượt ngân sách và tiết kiệm 4,7 tỷ đồng.
Khi được giám khảo gợi ý việc đóng gói sản phẩm để bán ra thị trường, nhóm cho biết sẽ tìm hiểu kỹ hơn, đang có niềm tin để hoàn thiện sâu hơn các module. Khi hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh, sẽ tiến hành đóng gói sản phẩm. “PROFIN không thay thế các tool nội bộ của FPT IS mà sẽ thu thập các dữ liệu từ hệ thống này và tập kết về hệ thống này. Lúc này, người dùng sẽ chỉ cần sử dụng một hệ thống để lấy thông tin và tạo báo cáo” – nhóm chia sẻ.
|
Anh Lê Đức Ba đại diện nhóm tác giả nhà Phần mềm mang đến sáng kiến OptiPM. |
Trước những bất cập do sử dụng nhiều công cụ quản lý dự án khác nhau (Jira, Excel, MPP…), gây phân mảnh dữ liệu và khó kiểm soát, nhóm tác giả nhà Phần mềm đã phát triển OptiPM. Đây là giải pháp tích hợp trực tiếp trên Jira, chuẩn hóa quy trình, cung cấp báo cáo theo thời gian thực và dự báo chi phí, tiến độ.
Sáng kiến này đã mang lại hiệu quả rõ rệt: giảm nỗ lực quản lý từ 16% xuống 10%, triển khai thành công tại hơn 300 dự án, và đạt 100 điểm CSS từ khách hàng, giúp PM ra quyết định minh bạch và hiệu quả hơn.
Được đánh giá có chức năng tương tự sáng kiến PROFIN của FPT IS, anh Lê Đức Ba chỉ rõ, OptiPM tập trung vào quản trị quá trình triển khai dự án, năng suất, nhân sự, tài chính… Công cụ quản trị này được tiêu chuẩn hóa, phục vụ cho tất cả dự án của nhà Phần mềm hay bất kỳ đơn vị nào, vì đối tượng khách hàng có nhiều đặc thù khác nhau và không cố định. Do đó, OptiPM linh hoạt khi áp dụng ra ngoài.
|
Anh Nguyễn Hữu Quỳnh trình bày sáng kiến Social Distribution. Ảnh: Trí Đức |
Trước những bất cập của việc đăng bài thủ công lên hơn 10 fanpage, gây tốn thời gian, nhân lực và không đáp ứng được nhu cầu đưa tin nhanh, nhóm tác giả nhà Nội dung số đã phát triển Social Distribution. Đây là công cụ tự động hóa, cho phép tạo template, đề xuất nội dung phù hợp cho từng fanpage và tích hợp ngay trên Slack, biên tập viên chọn và đăng chỉ với một cú click.
Sáng kiến đã mang lại hiệu quả vượt trội: giảm thời gian đăng bài từ 5 phút xuống 30 giây/bài, tăng số lượng bài lên 55%, và tăng traffic 117% về VnExpress. Chỉ trong vài tháng, công cụ này đã đóng góp 1,1 tỷ đồng doanh thu quảng cáo, chứng minh hiệu quả trong việc tối ưu quy trình và gia tăng lợi nhuận.
Khi được hỏi sự khác biệt so với trước khi áp dụng tool, nhóm nêu rõ: “Trước kia, team có 3 người, phụ trách đăng 60 post/ngày, mất tầm 20-30 phút/post. Khi đưa tool vào sử dụng, số lượng bài đăng tăng gấp rưỡi, team có thời gian triển khai các công việc khác. Công cụ tự động lọc thông tin phù hợp để đăng, giữa hàng trăm tin bài trên VnExpress. Các đơn vị của FPT khi muốn sử dụng vẫn có thể tinh chỉnh để áp dụng cho phù hợp với hệ thống của nội bộ”.
|
Anh Nguyễn Tiến Phong tham gia online với sáng kiến Voice Verification Systems. |
Nhà Viễn thông mang đến sáng kiến Voice Verification Systems – hệ thống xác thực bằng giọng nói, ra đời để giải quyết tình trạng quá tải SMS OTP, đặc biệt trong các sự kiện bóng đá. Hệ thống này sử dụng các giải pháp xác thực bằng giọng nói như Voice OTP, Voice n-OTP, Voice DNA… đảm bảo khách hàng luôn nhận được mã xác thực.
Ban đầu là giải pháp dự phòng, sáng kiến chứng minh hiệu quả vượt trội khi 100% khách hàng nhận được mã xác thực, duy trì trải nghiệm liền mạch ngay cả khi hệ thống SMS gặp sự cố. Sáng kiến xử lý thành công 52.000 cuộc gọi xác thực chỉ trong một sự kiện, đồng thời tiết kiệm 200 triệu đồng chi phí vận hành.
“Giá cước Voice OTP như thế nào? Nếu khách hàng có nhu cầu tư vấn thêm dịch vụ thì thực hiện được không?” – giám khảo đặt câu hỏi. “Mỗi lần xác thực mất khoảng 10s với cước phí rơi vào 150đ/lần. Khi khách hàng chọn Voice OTP là đã xác định mong muốn xem chương trình, vì thế khách chỉ tập trung nhận OTP mà không phát sinh các tác vụ khác như hỏi đáp dịch vụ. Tuy nhiên, team vẫn có thể tiếp tục triển khai việc định hướng sang tổng đài để tư vấn thêm nếu khách có nhu cầu”, anh Nguyễn Tiến Phong – đại diện nhóm chia sẻ.
Nam Dung
https%3A%2F%2Fchungta.vn%2Fi-khien%2Fcong-cu-nha-f-ung-dung-ai-giup-tiet-kiem-hang-ty-dong-1140185.html