Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ứng dụng công cụ số là bước đi quan trọng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh. |
Bắt nhịp tiêu dùng số
Theo dự báo, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu năm 2025 sẽ đạt khoảng 6,86 nghìn tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2024.
Ở Việt Nam, quy mô TMĐT năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD, tăng hơn 25% và nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến đến năm 2025, quy mô TMĐT Việt Nam có thể đạt 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Sự tăng trưởng trên phản ánh rõ sức bật của tiêu dùng Việt trong kỷ nguyên số, khi người dân ngày càng ưu tiên trải nghiệm mua sắm tiện lợi, an toàn và minh bạch. Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), ứng dụng công cụ số là bước đi quan trọng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy TMĐT phát triển bền vững, hội nhập vào nền kinh tế số quốc gia.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh, việc hỗ trợ các chủ thể kinh tế tiếp cận công cụ số và AI trong quản trị, tiếp thị, bán hàng đang mở ra cơ hội lớn để mở rộng thị trường, nâng cao năng suất, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng.
Nếu trước đây, các tiểu thương ở chợ truyền thống quen với việc giao dịch tiền mặt, ghi sổ tay, thì nay, công nghệ số đang dần trở thành công cụ không thể thiếu.
“Các nền tảng số giúp doanh nghiệp và hộ kinh doanh kết nối trực tiếp với người tiêu dùng trên phạm vi rộng lớn, từ đô thị đến vùng sâu, vùng xa; đồng thời tăng hiệu quả giao dịch, giảm chi phí trung gian và tạo ra môi trường mua sắm hiện đại, minh bạch hơn”, TS Long nhận định.
Tại chợ Hôm (Hà Nội), bà Mai Vân Anh, tiểu thương kinh doanh quần áo chia sẻ: Tuy kinh doanh truyền thống nhưng công nghệ thay đổi nhanh, khách mua hàng thường yêu cầu quét QR, sử dụng hóa đơn điện tử nên buộc chúng tôi phải thích ứng với xu hướng và theo kịp nhu cầu khách hàng.
Theo ghi nhận, thói quen tiêu dùng của người dân đã chuyển mạnh sang hình thức thanh toán không tiền mặt và mua sắm trực tuyến. Việc sử dụng mã QR, thanh toán qua ví điện tử hay bán hàng trên mạng xã hội đang giúp nhiều hộ kinh doanh giữ chân khách hàng trẻ, tăng doanh thu và mở rộng tệp khách hàng.
Qua đó cho thấy, chuyển đổi số đang mở ra cơ hội mới để doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu, tiếp cận người tiêu dùng hiện đại và gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tận dụng AI để hiểu rõ hơn người tiêu dùng
Chuyển đổi số không chỉ thay đổi cách doanh nghiệp vận hành mà còn đặt người tiêu dùng vào vị trí trung tâm của toàn bộ quá trình. Từ việc giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, chăm sóc khách hàng đến khâu thanh toán và hậu mãi, mọi hoạt động đều hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa, nhanh chóng và thuận tiện. Những thay đổi này đang lan tỏa mạnh mẽ từ doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh nhỏ, tạo nên một không gian tiêu dùng hiện đại, kết nối và minh bạch hơn.
Để hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với xu thế tiêu dùng số, Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Bộ Công thương) thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về kỹ năng số, hướng dẫn ứng dụng AI trong phát triển thương hiệu, quản lý bán hàng và truyền thông.
Ông Cao Quí Long, Giảng viên Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số cho biết: Trong lĩnh vực TMĐT, AI có thể cá nhân hóa hành vi mua sắm, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7, dự đoán tồn kho, tối ưu giá bán và khuyến mãi, cũng như tự động tạo nội dung truyền thông như hình ảnh sản phẩm, mô tả, video quảng bá.
Tuy nhiên, để đảm bảo vượt qua các thách thức về đạo đức, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, các doanh nghiệp cần sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đảm bảo an toàn thông tin và phù hợp quy định pháp luật.
“Việc vận dụng AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu quy trình và tiếp cận người tiêu dùng đúng nhu cầu, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua các gợi ý sản phẩm phù hợp và dịch vụ hậu mãi nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều học viên sau các khóa đào tạo mong muốn được tiếp tục tham gia chuyên đề nâng cao, đặc biệt trong lĩnh vực tự động hóa quy trình bán hàng và quảng bá sản phẩm bằng AI”, ông Long cho hay.
Song song với đào tạo kỹ năng số, Bộ Công thương còn hỗ trợ doanh nghiệp khai thác TMĐT xuyên biên giới thông qua các sàn TMĐT quốc tế như Alibaba, Amazon, Etsy…. Nhờ đó, sản phẩm, hàng hoá Việt Nam, từ hàng tiêu dùng, nông sản đến đồ thủ công mỹ nghệ có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu nhanh hơn, chi phí thấp hơn, đồng thời nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
https%3A%2F%2Fthuehaiquan.tapchikinhtetaichinh.vn%2Fdoanh-nghiep-ho-kinh-doanh-bat-nhip-tieu-dung-so-199983.html