Home Vào công việc AI - Bán hàng & marketing Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương ứng dụng nền tảng số...

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương ứng dụng nền tảng số mở rộng thị trường

0

Trong bối cảnh ứng dụng nền tảng số đang phát triển mạnh mẽ, việc hỗ trợ DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh tiếp cận kiến thức mới về Trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng công cụ số trong quản trị, tiếp thị, bán hàng sẽ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, các ứng dụng số không chỉ giúp tăng cường hiệu quả giao dịch, còn tạo nền tảng để DN mở rộng thị trường, các tiểu thương có điều kiện kết nối với một lượng khách hàng rộng lớn.

Năng lực chuyển đổi số dần được nâng lên

Thực tế việc ứng dụng công nghệ số ở những chợ truyền thống của Hà Nội, đang ngày càng được các tiểu thương quan tâm và nhanh chóng tiếp cận. Bà Nguyễn Thu Hà, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Hôm cho biết, ban đầu khi được vận động giao dịch, thanh toán bằng mã QR, bà nghĩ sẽ rất phức tạp, nhưng khi được hướng dẫn in mã và dùng ứng dụng, bà thấy tiện lợi.

“Tiểu thương vẫn quen giao dịch tiền mặt, ghi chứng từ sổ sách nên chưa kịp tiếp cận công nghệ số hóa. Bây giờ khách mua thường yêu cầu quét QR, sử dụng hóa đơn điện tử nên các tiểu thương đang dần thích nghi. Dù quen kinh doanh truyền thống nhưng giờ công nghệ thay đổi nhanh, buộc các tiểu thương phải thích ứng với xu hướng mới và theo kịp nhu cầu khách hàng. Khách hàng, nhất là người trẻ đều thích điều này nên lượng khách từ đó cũng tăng lên”, bà Hà chia sẻ.

Phổ biến kiến thức TMĐT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ dành cho các tiểu thương, hộ kinh doanh, nhiều DN, hợp tác xã (HTX) cũng đang có nhu cầu cao về vấn đề này. Việc cập nhật xu thế mới nhất của kinh tế số, góp phần giúp DN, HTX và hộ kinh doanh sẽ nâng cao năng lực quản trị và kỹ năng ứng dụng TMĐT một cách hiệu quả, thích ứng linh hoạt với tiến trình chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Nhận thấy các DN địa phương có tiềm năng rất lớn trong việc tận dụng các nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ, ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và sự phát triển của AI, TMĐT đang trở thành phương thức giao dịch phổ biến và là lựa chọn tối ưu của DN cũng như người tiêu dùng.

“Phát triển TMĐT là xu hướng tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại. Việc đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững. Do đó, Tây Ninh đang trang bị cho đội ngũ cán bộ, DN những kiến thức và kỹ năng thực tiễn trong lĩnh vực TMĐT, đồng thời hướng dẫn cách ứng dụng AI vào sản xuất, kinh doanh và quản trị, giúp DN tự tin bước vào kỷ nguyên số”, ông Tiến chia sẻ.

Vận dụng AI vào thực tế

Thời gian qua, Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng số cho DN, HTX và các hộ kinh doanh tiếp cận toàn diện, từ nền tảng kiến thức về TMĐT, đến các chuyên đề chuyên sâu như ứng dụng AI trong phát triển thương hiệu; hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số, kỹ năng sử dụng và khai thác công cụ AI.

Bên cạnh đó, các chương trình còn hướng dẫn học viên vận dụng AI vào thực tế, triển khai tự động hóa trên các nền tảng số và giới thiệu những giải pháp hỗ trợ DN xuất khẩu xuyên biên giới, thông qua các sàn TMĐT quốc tế như Alibaba, Amazon, Etsy…

Ông Cao Quí Long, Giảng viên Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số cho biết, kinh tế số là mô hình sử dụng dữ liệu và công nghệ số làm yếu tố đầu vào chủ đạo, hướng tới việc đổi mới mô hình kinh doanh và tối ưu hóa năng suất. Trong đó, TMĐT giữ vai trò tiên phong, vừa là động lực,là trụ cột quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số với việc ứng dụng AI – công nghệ đang tạo nên bước ngoặt trong quản trị, tiếp thị và vận hành doanh nghiệp.

“Trong lĩnh vực TMĐT, AI có thể cá nhân hóa hành vi mua sắm, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7, dự đoán tồn kho, tối ưu giá bán và khuyến mãi, cũng như tự động tạo nội dung truyền thông như hình ảnh sản phẩm, mô tả, video quảng bá. Tuy nhiên, để đảm bảo vượt qua các thách thức về đạo đức, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, các DN cần sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đảm bảo an toàn thông tin và phù hợp quy định pháp luật”, ông Long khuyến cáo.

Phản hồi từ nhiều học viên cho thấy đều mong muốn có thêm các khóa học chuyên sâu để tiếp tục nâng cao kỹ năng số. Đại diện nhiều Sở Công Thương cũng đã đánh giá cao tính thực tiễn của chương trình, đặc biệt ở nội dung hướng dẫn DN tự động hóa quy trình kinh doanh và truyền thông bằng AI, giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và mở rộng quy mô thị trường tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Từ đó cho thấy, ứng dụng công cụ số là bước đi quan trọng trong hành trình nâng cao năng lực chuyển đổi số cho DN, hộ kinh doanh, góp phần thúc đẩy TMĐT phát triển mạnh mẽ, bền vững và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế số quốc gia.

Doanh thu TMĐT toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 6,86 nghìn tỷ USD, tăng trưởng 8,3% so với năm trước. TMĐT đang trở thành mô hình kinh doanh chiến lược của ngành bán lẻ toàn cầu với các xu hướng nổi bật như M-Commerce, Social Commerce, Live Shopping, TMĐT xuyên biên giới và Smart Logistics.

Ở Việt Nam, quy mô TMĐT năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng hơn 25%, nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến năm 2025, quy mô có thể đạt 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.


VOV.VN – Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đề ra nhiệm vụ hỗ trợ thực chất, hiệu quả để khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh có tâm lý chưa muốn chuyển đổi, do e ngại các chính sách về thuế, phí và vốn. Cần một “cú hích” về chính sách để xóa bỏ rào cản tâm lý.

 



https%3A%2F%2Fvov.vn%2Fkinh-te%2Fdoanh-nghiep-ho-kinh-doanh-tan-dung-nen-tang-so-mo-rong-thi-truong-post1236645.vov

Exit mobile version