Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã bước đầu thành công khi đưa hàng hoá lên sàn thương mại điện tử nhưng vẫn cần có chiến lược bài bản về vận hành thành thạo. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đặc biệt gặp khó trong quản trị đơn hàng đa thị trường, thiếu dữ liệu hành vi người tiêu dùng và công cụ phân tích để tối ưu cạnh tranh.
Doanh nghiệp cần liên tục học hỏi
Ông Trương Văn Thanh – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) thương mại
– dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng cho biết, bên cạnh bán hàng truyền thống, HTX
đã chủ động đưa các sản phẩm như hạt điều rang muối – sản phẩm OCOP 4 sao lên
sàn TMĐT. Gian hàng được thiết kế để khách hàng hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất,
từ đó yên tâm khi chọn mua. Tuy nhiên, theo ông Thanh, đưa hàng lên sàn mới chỉ
là bước đầu. Muốn bán được cần làm tốt từ hình ảnh, nội dung, chăm sóc khách đến
xử lý đơn hàng. “Làm bài bản, học hỏi liên tục là cách duy nhất để HTX hay
hộ kinh doanh nhỏ có thể tồn tại và phát triển trên sàn TMĐT” – ông Thanh
chia sẻ.
Có một điều dễ nhận thấy, nhờ TMĐT các sản phẩm như mít sấy,
chuối sấy, khoai sấy, măng ớt, khau nhục, trà, hạt chia… từ chỗ là sản phẩm địa
phương, vùng miền thì nay trở thành sản phẩm phổ biến được nhiều người tiêu
dùng biết đến. Đặc biệt nhờ TMĐT, nông sản vùng sâu, vùng xa – nơi có nhiều đặc
sản nhưng gặp khó trong tiêu thụ đã bán hàng tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp (DN),
HTX đã bước đầu thành công khi đưa hàng hoá lên sàn TMĐT nhưng vẫn cần có chiến
lược bài bản về vận hành thành thạo. Các DN nhỏ và vừa đặc biệt gặp khó trong
quản trị đơn hàng đa thị trường, thiếu dữ liệu hành vi người tiêu dùng và công
cụ phân tích để tối ưu cạnh tranh.
Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính),
TMĐT hiện nay vẫn là một bài toán khó đối với DN Việt. TS Trang chỉ ra 3 thách
thức lớn mà các thương hiệu Việt đang phải đối diện hiện nay. Trước tiên là chi
phí vận hành tăng cao, từ kho vận đến giao nhận đều tiêu tốn nhiều nguồn lực.
Tiếp đến là chuỗi cung ứng và logistics còn hạn chế, khả năng kết nối, xử lý
đơn hàng, lưu trữ, giao hàng chưa đồng bộ, thiếu hiệu quả.
Thứ nữa, việc các DN không có chiến lược số hóa rõ ràng, giá
trị thương hiệu mờ nhạt, thiếu sự đồng bộ trong nhận diện và truyền thông cũng
là một trong những rào cản lớn.
Chưa hết, hàng Việt còn gặp khó vì thường cạnh tranh bằng
giá, sao chép mô hình kinh doanh từ nước ngoài, dẫn đến thiếu bản sắc. “Thương
hiệu Việt hiện đang nằm ở “vùng giữa”, chưa đủ rẻ để cạnh tranh với hàng Trung
Quốc, nhưng cũng chưa đủ chất lượng để vươn lên nhóm trung và cao cấp như Thái
Lan hay Hàn Quốc” – TS Trang cho biết.
“Chỉ khi mỗi DN, mỗi sản phẩm Việt có thể định vị rõ ràng,
có thương hiệu, uy tín trên không gian số thì mới đủ sức cạnh tranh để giữ vững
thị phần trong nước trước làn sóng hàng ngoại nhập, đồng thời tận dụng sức bật
của chuỗi cung ứng mới để đẩy mạnh xuất khẩu” – TS Võ Thy Trang khẳng định.
Xây dựng tiêu chuẩn riêng, đầu tư dài hạn
Ông Lý Thành Nhân – Giám đốc HTX Chế biến chè Phìn Hồ (Tuyên
Quang), nhận định: “TMĐT là kênh bán hàng rất hiệu quả. Hiện sản phẩm của HTX
đã được tiêu thụ mạnh trên các nền tảng trong nước. Tuy nhiên, để phát triển
TMĐT xuyên biên giới, chúng tôi đang từng bước xây dựng kế hoạch. Tiềm năng là
có, nhưng để chinh phục người tiêu dùng quốc tế cần thời gian, sản phẩm phù hợp,
chiến lược quảng bá tốt, hợp tác logistics hiệu quả và cách tiếp cận đúng đắn.
Muốn đi xa, phải có chiến lược bài bản”.
Như vậy TMĐT hông chỉ là kênh bán lẻ nội địa, TMĐT còn mở ra
cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt. Tuy nhiên, để xuất khẩu hiệu quả qua nền tảng số,
cần gắn thương hiệu với vùng trồng, áp dụng mã số vùng trồng để khẳng định tính
minh bạch và tạo sự khác biệt.
Để thành công trên sân chơi TMĐT xuyên biên giới, bà Nguyễn
Thị Hoài An – Phó Chủ tịch Liên minh TMĐT xuyên biên giới toàn cầu (ACBC
Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam cho rằng, DN Việt không thể chỉ “đi cho có”, mà
phải chuẩn bị một cách bài bản, nghiêm túc và có chiến lược dài hạn. “Thị trường
toàn cầu không thiếu hàng hóa, nhưng lại luôn thiếu những thương hiệu đáng tin
cậy. Vì vậy, DN Việt muốn vươn ra thế giới thì trước hết phải có sản phẩm đạt
chuẩn chất lượng quốc tế, có câu chuyện thương hiệu rõ ràng và vận hành bằng một
quy trình chuyên nghiệp, minh bạch” – bà An nhấn mạnh.
Theo Quyết định 645/QĐ-TTg, TMĐT là lĩnh vực tiên phong
trong ứng dụng công nghệ số, hiện đại hóa sản xuất – phân phối và thúc đẩy xuất
khẩu. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả kênh này, DN cần làm chủ toàn bộ chuỗi
giá trị số: Từ quản trị dữ liệu, logistics, marketing đến thanh toán và dịch vụ
hậu mãi. Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) đang triển khai nhiều chương
trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa, hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng số, thúc đẩy
logistics thông minh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng AI trong TMĐT xuyên
biên giới.
https%3A%2F%2Fdaidoanket.vn%2Fgiai-bai-toan-kho-thuong-mai-dien-tu.html