Home Vào công việc AI - Bán hàng & marketing Hà Tĩnh đặt mục tiêu kinh tế số vượt 20% GRDP vào...

Hà Tĩnh đặt mục tiêu kinh tế số vượt 20% GRDP vào năm 2030

0
Hà Tĩnh muốn trở thành cực tăng trưởng mới và 3 “vũ khí” chiến lược Hà Tĩnh: Giải ngân vốn đầu tư công, đạt 109% kế hoạch

Hà Tĩnh vừa công bố Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) đầy tham vọng cho giai đoạn 2026 – 2030, đặt mục tiêu tổng quát là nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của lĩnh vực TMĐT, đồng thời tạo bước nhảy vọt cho quy mô kinh tế số trên toàn tỉnh. Đây được xem là động thái chiến lược, cho thấy quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc nắm bắt xu thế chuyển đổi số toàn cầu để tái cơ cấu kinh tế.

Theo quyết định từ UBND tỉnh, đến năm 2030, Hà Tĩnh phấn đấu đạt mục tiêu quy mô kinh tế số trên GRDP (Tổng sản phẩm trên địa bàn) vượt mức 20%. Bên cạnh đó, doanh số bán lẻ TMĐT của tỉnh được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 7 – 15%/năm và chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh. Tỉnh cũng đặt mục tiêu cụ thể, yêu cầu 70% cơ sở sản xuất sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phải thực hiện xúc tiến thương mại và bán hàng trên các nền tảng trực tuyến. Tương ứng, 70% số xã, phường sẽ có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến. Đặc biệt, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh được đặt mục tiêu đạt trên 70%, thể hiện quyết tâm xây dựng xã hội số, giảm thiểu giao dịch tiền mặt. Để hiện thực hóa các mục tiêu này, tỉnh sẽ tổ chức đào tạo và bồi dưỡng cho trên 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân và cán bộ quản lý nhà nước về kỹ năng ứng dụng TMĐT và TMĐT xanh. Ngoài ra, 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực TMĐT sẽ được thực hiện trên môi trường số.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu kinh tế số vượt 20% GRDP vào năm 2030.

Đột phá hạ tầng và ứng dụng công nghệ lõi

Để đạt được những con số ấn tượng trên, Kế hoạch đã đưa ra sáu nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó việc hoàn thiện hạ tầng và ứng dụng công nghệ lõi đóng vai trò then chốt.

Về cơ chế chính sách, tỉnh sẽ xây dựng các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến, khai thác TMĐT xuyên biên giới để xuất khẩu sản phẩm chủ lực, và hỗ trợ hộ tiểu thương tại chợ truyền thống kết hợp mô hình kinh doanh online và offline. Các giải pháp chống thất thu thuế đối với giao dịch xuyên biên giới và quản lý hải quan cũng được triển khai đồng bộ.

Về hạ tầng, Hà Tĩnh ưu tiên đầu tư và hiện đại hóa hạ tầng số, bao gồm hạ tầng viễn thông, IoT, tính toán và dữ liệu, đảm bảo chúng đáp ứng về dung lượng, băng thông, tính phổ cập, và an toàn. Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát triển mạng lưới truy cập internet tại các xã khu vực nông thôn. Tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến như 5G, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Blockchain, phân tích dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động TMĐT với chi phí hợp lý, đồng thời thúc đẩy phát triển TMĐT kết hợp chặt chẽ với việc sử dụng tên miền quốc gia “.vn” để tăng tính chuyên nghiệp và tin cậy.

Đối với hạ tầng logistics, tỉnh kêu gọi đầu tư các trung tâm logistics theo quy hoạch, bố trí quỹ đất cho kho hàng hóa, kho phân phối hiện đại. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư kho hàng TMĐT thông minh, áp dụng công nghệ số như hệ thống quản lý vận tải, theo dõi đơn hàng thời gian thực. Ứng dụng công nghệ như GPS, IoT trong quản lý chuỗi cung ứng, theo dõi đơn hàng và tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Trong lĩnh vực thanh toán, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử như ví điện tử, mobile banking, QR code, đồng thời khuyến khích các tổ chức tín dụng cung cấp đa dạng dịch vụ, đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch.

Bưởi Phúc Trạch là một trong những đặc sản của Hà Tĩnh.

Thúc đẩy sản phẩm địa phương và hợp tác liên vùng

Hà Tĩnh đặt mục tiêu xây dựng các nền tảng và hệ thống cốt lõi để thúc đẩy sản phẩm địa phương. Tỉnh sẽ nâng cấp và hoàn thiện sàn giao dịch TMĐT của tỉnh nhằm phát huy vai trò xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực. Hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp xây dựng website/fanpage bán hàng riêng hoặc tham gia các sàn TMĐT uy tín. Một nhiệm vụ quan trọng là xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm, đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP để dễ dàng đưa lên các nền tảng trực tuyến và gian hàng quốc gia.

Việc ứng dụng công nghệ cao được chú trọng, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, và hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Tỉnh khuyến khích triển khai phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, quản lý kho, và ứng dụng Blockchain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng cao niềm tin người tiêu dùng. Các giải pháp ứng dụng TMĐT cũng được ưu tiên triển khai để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, đặc biệt là tại các chợ truyền thống và khu vực nông thôn. Các giải pháp phát triển bền vững như sử dụng năng lượng sạch, ứng dụng công nghệ kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa quy trình, giảm lượng khí thải cũng được khuyến khích mạnh mẽ.

Về liên kết vùng và hợp tác quốc tế, Hà Tĩnh sẽ phối hợp với các tỉnh trong khu vực ký kết hợp tác kết nối phát triển TMĐT, truyền thông và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số quy mô khu vực. Tỉnh cũng tăng cường thực thi hiệu quả các cam kết về TMĐT trong các Hiệp định thương mại tự do, thúc đẩy các thỏa thuận quốc tế để xúc tiến TMĐT xuyên biên giới cho các sản phẩm của tỉnh. Cuối cùng, việc kết nối và tích hợp dữ liệu giữa sàn TMĐT của tỉnh với các nền tảng quốc gia và quốc tế sẽ được đẩy mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sàn lớn, thúc đẩy liên kết vùng và tiêu thụ sản phẩm qua nền tảng số.



https%3A%2F%2Fdoanhnghiephoinhap.vn%2Fha-tinh-dat-muc-tieu-kinh-te-so-vuot-20-grdp-vao-nam-2030-118223.html

Exit mobile version