Thị trường thương mại điện tử (TMĐT Việt Nam) đang bước vào giai đoạn bùng nổ với nhiều xu thế mới từ AI Commerce, Livestream/Video commerce cho tới TMĐT xuyên biên giới, do đó, việc nâng cao năng lực nguồn nhân lực TMĐT và các giải pháp chuyển đổi số chính là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý không chỉ thích ứng mà còn phát triển bền vững.
Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, mới đây, Bộ Công Thương nâng dự báo tăng trưởng TMĐT B2C năm 2025 lên mức 25,5%, với tổng giá trị giao dịch TMĐT B2C đạt 26–28 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 50 tỷ USD vào năm 2030. Sự bứt phá này chủ yếu đến từ các nền tảng Shopee, TikTok Shop và Lazada nhờ xu hướng mua sắm qua video (trực tiếp qua Livestream hoặc Video commerce).
Tuy nhiên, thị trường cũng đang đối diện với những thách thức lớn. Dự thảo Luật TMĐT mới quy định bắt buộc định danh người bán bằng VNeID, đồng thời siết chặt trách nhiệm của các sàn trong việc kiểm soát hàng giả và vi phạm kéo dài. Theo số liệu từ Metric, trong 6 tháng đầu năm 2025, khoảng 80.000 gian hàng đã rời bỏ sàn do chi phí traffic tăng cao, áp lực cạnh tranh từ KOC và chính sách thuế nghiêm ngặt. Cùng lúc, Bộ Tài chính đề xuất bỏ miễn thuế cho đơn hàng dưới 1 triệu đồng, tạo sân chơi công bằng hơn giữa hàng nhập khẩu và hàng nội địa.
Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, song hành cùng những thách thức về chi phí, quản lý và cạnh tranh, việc tìm ra hướng đi bền vững là yêu cầu cấp thiết trong khi nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế. Trước thực tế đó, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xây dựng và triển khai bộ giải pháp “4 Go” – gồm GoRight, GoOnline, GoExport và GoAI và các giải pháp chuyển đổi số nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên toàn quốc. Đây được xem là “chìa khóa” giúp TMĐT Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh có nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng các giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển TMĐT, thích ứng nhanh với xu thế mới.
Thứ nhất, GoRight tập trung phổ biến và cập nhật hệ thống pháp lý, tiêu chuẩn hóa quy trình, hỗ trợ cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuân thủ luật TMĐT, từ đó vận hành đúng luật và giảm thiểu rủi ro. Thứ hai, GoOnline giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số, nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến, kỹ năng Livestream và tận dụng hiệu quả các công cụ số để quảng bá sản phẩm. Thứ ba, GoExport mở ra cánh cửa TMĐT xuyên biên giới, trang bị cho doanh nghiệp kiến thức, công cụ và kỹ năng để đưa sản phẩm lên các sàn quốc tế như Amazon, Alibaba hay JD.com một cách bài bản. Cuối cùng, GoAI hỗ trợ cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu, tối ưu hóa các quy trình, nâng cao trải nghiệm khách hàng, giám sát livestream, tích hợp AI Agents trong xây dựng Trợ lý ảo thông minh, chatbot tự phục vụ khách hàng, v.v.. qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX, các chương trình như GoOnline, GoAI, GoExport và GoRight nếu được triển khai đồng bộ sẽ giúp không chỉ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, mà còn tạo dựng một hệ sinh thái TMĐT vững mạnh, khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong dòng chảy kinh tế số quốc tế.
Có thể nói, trong khi thị trường TMĐT Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ với nhiều xu thế mới từ AI Commerce, Livestream/Video commerce cho tới TMĐT xuyên biên giới, thì việc triển khai đồng bộ giải pháp “4 Go” nhằm nâng cao năng lực nguồn nhân lực TMĐT và các giải pháp chuyển đổi số chính là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý không chỉ thích ứng mà còn phát triển bền vững, góp phần đưa TMĐT Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ kinh tế số khu vực và thế giới.
https%3A%2F%2Fdoanhnghiepkinhtexanh.vn%2Fho-tro-doanh-nghiep-tao-dung-he-sinh-thai-thuong-mai-dien-tu-vung-chac-a38507.html