Home Vào công việc AI - Bán hàng & marketing “Mất lòng tin thương hiệu tiềm năng cũng sụp đổ”

“Mất lòng tin thương hiệu tiềm năng cũng sụp đổ”

0

Sáng tạo phải chú trọng đến đạo đức và hiểu luật

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, các nền tảng số đã mở ra không gian chưa từng có cho thế hệ trẻ khởi nghiệp. Những chiếc Điện thoại thông minh giờ đây có thể trở thành “văn phòng di động”, “studio sản xuất nội dung” và “cửa hàng trực tuyến” cho hàng triệu cá nhân kinh doanh. Sự gia tăng của các mô hình kinh doanh dựa trên mạng xã hội, đã hình thành nên lớp doanh nhân mới năng động, sáng tạo và không ngừng đổi mới.

Chia sẻ tại Chương trình “Khởi nghiệp triệu views – Hỗ trợ 20 triệu thanh niên khởi nghiệp” chiều 8/6, tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) cho biết, cơ hội luôn đi kèm với thách thức, sự phát triển nhanh chóng của TMĐT cũng đặt ra yêu cầu cao về khả năng thích ứng, kiến thức công nghệ, tư duy nội dung và đặc biệt là đạo đức kinh doanh trong môi trường số nhiều biến động.

“Để phát triển bền vững trong TMĐT, bên cạnh sáng tạo, người trẻ cần đặc biệt chú trọng đến đạo đức và tuân thủ pháp luật. Đạo đức trong kinh doanh không chỉ để tránh sai phạm, còn là cam kết minh bạch, trung thực với khách hàng, từ thông tin sản phẩm, giá cả, chính sách đổi trả đến chất lượng dịch vụ. Một khi lòng tin bị đánh mất, ngay cả thương hiệu tiềm năng cũng có thể sụp đổ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cùng với đạo đức là yêu cầu tuân thủ pháp luật, yếu tố nền tảng giúp xây dựng một môi trường TMĐT công bằng và minh bạch. Ông Tuấn đặc biệt lưu ý đến các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, sở hữu trí tuệ, quảng cáo trực tuyến và cạnh tranh lành mạnh, những điều thường bị xem nhẹ nhưng lại có ý nghĩa quyết định trong việc duy trì uy tín thương hiệu và năng lực phát triển dài hạn.

“Những hành vi như buôn bán hàng giả, lừa đảo trực tuyến hay cạnh tranh không lành mạnh, dù có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng sẽ gây hại nghiêm trọng cho thị trường và hình ảnh quốc gia”, ông Tuấn cảnh báo.

Không gian học tập – kết nối – thực hành

“Khởi nghiệp triệu views” không chỉ là một sự kiện đào tạo, còn là không gian học tập – kết nối – thực hành, được thiết kế riêng cho người sáng tạo đang bước vào hoặc đã bắt đầu hành trình liên kết. Thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, chương trình hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực kinh doanh số cho thế hệ trẻ, thúc đẩy một cộng đồng thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhân văn.

Theo Ban tổ chức, xuyên suốt Chương trình, học viên được hướng dẫn qua chuỗi hoạt động tập huấn chuyên sâu, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Từ khảo sát trình độ đầu vào, xây dựng nội dung video ngắn chuyển đổi cao, đến lựa chọn sản phẩm phù hợp để làm affiliate, ứng dụng AI vào viết kịch bản và tổ chức livestream. Tất cả đều được truyền đạt bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử và sáng tạo số.

Chia sẻ câu chuyện xây dựng thương hiệu trong môi trường số, đại diện thương hiệu đồ da Hanama đã cung cấp sản phẩm thật để các nhóm học viên sử dụng ngay trong phần thực hành. Nhờ đó, học viên không chỉ học lý thuyết mà còn được trải nghiệm toàn diện quy trình sáng tạo nội dung gắn liền với sản phẩm cụ thể, từ phân tích ưu điểm, xây dựng thông điệp truyền thông đến thử nghiệm hình thức trình bày phù hợp với nền tảng.

Trong phần thực hành hoàn thiện video ngắn theo kịch bản tự xây dựng, các nhóm tiến hành nhận xét chéo sản phẩm của nhau giúp mở rộng góc nhìn, học hỏi chéo và phản biện sáng tạo. Song song đó, các giảng viên cũng đưa ra đánh giá cụ thể về nội dung, hình ảnh, cách trình bày và khả năng chuyển đổi, giúp học viên nhận diện điểm mạnh, điểm yếu và điều chỉnh chiến lược nội dung hiệu quả hơn trong tương lai.

Tại chương trình, đại diện eComDX đã kêu gọi thế hệ trẻ hãy trở thành những người tiên phong trong việc xây dựng cộng đồng TMĐT Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp và nhân văn. Biến những ý tưởng triệu views trở thành giá trị thực, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

“TMĐT Việt Nam đang trên hành trình hội nhập sâu rộng, và những người khởi nghiệp hôm nay. Nếu biết kết hợp hài hòa giữa công nghệ, sáng tạo và đạo đức, người khởi nghiệp sẽ trở thành là những nhân tố làm nên diện mạo kinh tế số trong tương lai”, ông Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ.


VOV.VN – Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh, thanh niên được khuyến khích làm chủ thương mại điện tử và Trí tuệ nhân tạo để khởi nghiệp hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc khởi nghiệp qua thương mại điện tử vẫn còn thiếu sáng tạo và chưa có chiến lược rõ ràng.



https%3A%2F%2Fvov.vn%2Fkinh-te%2Fkhoi-nghiep-thuong-mai-dien-tu-mat-long-tin-thuong-hieu-tiem-nang-cung-sup-do-post1205558.vov

Exit mobile version