Khoảng trống của phim lịch sử
Với ê kíp phim lịch sử Huyền tình Dạ Trạch, có nhiều kỳ vọng, thách thức đặt ra trong mục tiêu tạo nên một tác phẩm điện ảnh xứng tầm. Với chất liệu văn hóa dân gian nhiều tiềm năng, dư địa, đây là dự án tầm cỡ với kinh phí lớn, quá trình nghiên cứu tư liệu công phu, nhưng cũng đứng trước không ít vấn đề cần đầu tư tâm sức.
Thực trạng khan hiếm phim lịch sử thực sự chất lượng, quy mô ở Việt Nam vẫn đang là một khoảng trống nhiều thách thức, dự án phim Huyền tình Dạ Trạch cũng không là ngoại lệ.
Tọa đàm Huyền thoại Dạ Trạch – Từ sử thi dân tộc đến ngôn ngữ điện ảnh đã được tổ chức nhằm tìm kiếm cảm hứng sáng tạo cho phim.
GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam nhìn nhận, việc lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa bằng nhiều hình thức nghệ thuật, trong đó có điện ảnh là điều trăn trở nhiều năm nay đối với nhiều chuyên gia, nhà văn hóa.
GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang nhìn nhận về phim điện ảnh lịch sử (Ảnh: BTC)
Ông thẳng thắn, điện ảnh lịch sử Việt Nam chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Đặc biệt, chưa có những tác phẩm xứng tầm, cho dù văn hóa Việt Nam phong phú, đa dạng đến độ còn rất nhiều dư địa để tiếp tục khai thác trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật.
Tọa đàm cũng là dịp để ê kíp phim Huyền tình Dạ Trạch tham vấn ý kiến của các chuyên gia về xây dựng kịch bản, bối cảnh cho phim. Những câu chuyện dân gian, biểu tượng văn hóa và góc nhìn lịch sử được soi chiếu đa chiều, từ khảo cứu, văn hóa học đến mỹ thuật, giúp làm sáng tỏ chiều sâu của nhân vật và bối cảnh thời đại Hùng Vương.
Huyền tình Dạ Trạch tái hiện chuyện tình nổi tiếng trong kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam. Mối tình huyền thoại làm thế nào để đưa lên màn ảnh rộng đẹp nhất, hợp lý nhất cũng chính là thách thức đối với đoàn phim.
Đạo diễn Tôn Nguyễn nhận định, phim lịch sử Việt Nam chất lượng không cao. Bắt tay làm phim về Chử Đổng Tử- Tiên Dung, anh gặp thách thức bởi yêu cầu hàm lượng tri thức về lịch sử, văn hóa quá lớn. Trong khi thông tin về phục trang, bối cảnh, đạo cụ, tư liệu về hình ảnh gần như không có.
Giữ hồn cốt câu chuyện
Cũng theo đạo diễn, làm một bộ phim huyền sử có thể hư cấu, phóng tác nhưng vẫn phải dựa trên căn cứ khoa học, khảo cổ. Anh không đặt niên đại nào vào phim, nhưng cố gắng đưa những nét đặc sắc của văn hóa Đông Sơn.
Đạo diễn Tôn Nguyễn cũng đã sưu tầm được hơn 20.000 hình ảnh của các hiện vật khảo cổ niên đại hơn 2.000 năm, làm căn cứ đưa ra tạo hình cho phim. Nhóm nghiên cứu của phim cũng đã dành cả chục năm tìm tòi, đi nhiều bảo tàng trên thế giới để có thông tin dựng bối cảnh phim.
Những nghiên cứu kỹ lưỡng chuẩn bị cho tạo hình, chất liệu phim (Ảnh: BTC)
Với nhiều kinh nghiệm chuyên môn, PGS.TS. Bùi Minh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh thành, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam lưu ý, nhà làm phim cần đầu tư xây dựng bối cảnh, chú trọng từ những chi tiết nhỏ nhất như đồ dùng, vật dụng.
Công đoạn khó nhất là thể hiện đẳng cấp của nhiều giai tầng khác nhau trong xã hội. Người Đông Sơn được mô tả thắt đáy lưng ong, trang phục cầu kỳ, trang sức phong phú… Đây là những chi tiết rất cần chú trọng.
Đạo diễn, NSND Trọng Trinh nhìn nhận, với nhân vật từ thời Đông Sơn cách chúng ta hàng nghìn năm, cách đi đứng, nói năng, hành động đều đòi hỏi cách tiếp cận, sự đầu tư tìm hiểu, sáng tạo rất lớn. Cần khắc họa sinh động và không quá xa rời sự thực lịch sử.
Ê kip nghiên cứu kỹ lưỡng về phục trang, tạo hình cho bộ phim (Ảnh: BTC)
Dù đứng trước nhiều thách thức song Huyền tình Dạ Trạch vẫn được đặt kỳ vọng sẽ cung cấp hình dung gần nhất, đẹp nhất về chuyện tình Chử Đồng Tử – Tiên Dung. Mối tình huyền thoại khi đưa vào phim được đặt trên nền tảng nghiên cứu khoa học, tư vấn của các nhà lịch sử, để kịch bản bám gần sát nhất với giá trị cốt lõi. Bên cạnh đó, yếu tố công nghệ cũng được khai thác tối đa.
Ê-kíp sẽ đi khoảng 5 tỉnh miền Bắc để thực hiện các bối cảnh quay. Nhà sản xuất hé lộ phim có 4 bối cảnh chính là Kinh đô Văn Lang, đầm Dạ Trạch, làng Chử Xá (Gia Lâm) và một địa điểm tại Hưng Yên.
Từ những phiên bản đầu tiên, đến thời điểm này, kịch bản phim Huyền tình Dạ Trạch có nhiều thay đổi để tiếp cận giới trẻ mà vẫn giữ được hồn cốt câu chuyện. Đây cũng chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sức thu hút, giá trị xứng tầm của bộ phim.
Như GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang nhấn mạnh: “Văn hóa không phải là cái chỉ để chiêm ngưỡng, tụng ca, mà phải là tài nguyên để chúng ta đưa vào cuộc sống, tạo thành sức mạnh trên ý nghĩa của nó”.
https%3A%2F%2Fvtv.vn%2Fmoi-tinh-huyen-thoai-chu-dong-tu-tien-dung-len-man-anh-rong-100250806083303785.htm
Địa chỉ Mua hàng Iphone, Macbook, Ipad, Apple Watch chính hãng Uy tín nhất, dẫn đầu, được số đông khách hàng chọn lựa: Thế Giới Di Động 127 Trần Hưng Đạo (đối diện Bến xe TP Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình