Theo dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử (TMĐT) có thể dao động 35-40%/năm với tổng giá trị 49,9 tỷ USD và chiếm 10% GDP vào năm 2028.
Theo các chuyên gia ngoài việc chuyển dịch kênh bán hàng, việc thay đổi về đối tượng mua bán hàng trực tuyến cũng là một trong những yếu tố mà các doanh nghiệp cần quan tâm.
Trước đây, các nhà bán hàng trên sàn TMĐT thường có quy mô nhỏ lẻ. Tuy nhiên, hiện nay các thương hiệu, như Thế Giới Di Động, Hasaki, Con Cưng… đã chuyển hướng sang đầu tư mảng TMĐT dù đã có nhiều cửa hàng lớn và trang web riêng.
Do đó, TMĐT không chỉ xoay quanh việc giảm giá và xây dựng kênh. Thực chất, các kênh TMĐT là một mô hình “offline thu nhỏ” và doanh nghiệp phải có một chiến lược rõ ràng để phân tuyến, phân kênh cũng như phân loại các sản phẩm bán hàng giữa nhiều shop. Từ đó, doanh nghiệp và nhà bán hàng mới có thể tăng trưởng tốt.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng như nhà bán hàng phải chú trọng vào việc tương tác với khách hàng. Hiện nay, một số nhãn hàng chỉ tương tác với người tiêu dùng trong một khoảng thời gian nhất định trong năm, đây là một trong những hạn chế cần khắc phục để giữ chân khách hàng.
Thế hệ Gen Z đang nổi lên như một trụ cột chính, động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho TMĐT Việt Nam. Thói quen mua sắm đặc trưng của nhóm này, đặc biệt là trên các nền tảng giải trí như TikTok, đang buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để không bỏ lỡ “miếng bánh” nghìn tỷ.
Hành vi mua sắm của Gen Z khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước. Nhóm này ưu tiên mua sắm qua livestream trên TikTok, săn hàng giảm giá sâu (từ 30% trở lên) và đặc biệt thích khám phá các sản phẩm mới, hợp xu hướng, thậm chí tiếp thu cả kinh nghiệm nuôi con từ nền tảng này. Khoảng 70% Gen Z mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần, chủ yếu cho nhu cầu cá nhân với giá trị không quá cao nhưng tần suất thường xuyên, mang lại doanh thu đáng kể cho sàn TMĐT.
Nâng cao phát triển nhân lực thương mại điện tử
Theo các chuyên gia, người lao động trong lĩnh vực này cần thành thạo các nền tảng thương mại điện tử phổ biến như TikTok, Shopee, Lazada, Shopify, WooCommerce… đồng thời sử dụng thành thạo các hệ thống quản lý nội dung như WordPress, Magento, PrestaShop để vận hành hiệu quả cửa hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, quảng cáo số, bảo mật dữ liệu và tối ưu hóa trải nghiệm trên thiết bị di động… là những yêu cầu bắt buộc.
Bên cạnh đó, khả năng thu thập, làm sạch và xử lý dữ liệu lớn, cùng thành thạo các công cụ như Excel, Google Analytics…giúp nhân sự không chỉ đánh giá hiệu quả bán hàng mà còn dự báo nhu cầu thị trường và đưa ra các chiến lược kinh doanh chính xác hơn.
Đặc biệt những xu hướng kỹ năng tương lai người lao động cần chuẩn bị, gồm khả năng làm việc với AI để tối ưu quy trình, kiến thức cơ bản về lập trình và sử dụng API, khả năng tích hợp đa kênh (omni channel) để đồng bộ hóa trải nghiệm khách hàng, cùng năng lực bảo mật dữ liệu trong bối cảnh quy định pháp lý ngày càng nghiêm ngặt. Đây không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số.
Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục nắm bắt cơ hội tạo cầu nối học tập – làm việc tại Nhật Bản
PGT Holdings (HNX: PGT) là một doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư.
PGT Holdings cho rằng tuy nguồn nhân lực ở Việt Nam dồi dào, đang bước vào kỷ nguyên “vàng” nhưng lại thiếu lao động trình độ cao. Vì vậy, với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, PGT sẽ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự, đồng thời quản lý nguồn lao động thuê ngoài chất lượng cho các doanh nghiệp.
Trong tháng 9/2024, Trường Cao đẳng Bách Khoa Sài Gòn đã có buổi gặp gỡ và làm việc cùng đoàn doanh nghiệp đến từ Nhật Bản (trong đó có CTCP PGT Holdings) cùng với sự tham gia của các sinh viên Quốc tế, đánh dấu một bước tiến mới trong hợp tác quốc tế của nhà trường.
Một trong những điểm nhấn chính của buổi gặp gỡ là lễ ký kết Hợp tác (MOU) giữa Trường Cao đẳng Bách Khoa Sài Gòn và các doanh nghiệp Nhật Bản. Mở ra cơ hội hợp tác trong việc tạo điều kiện thực tập và việc làm cho sinh viên tại Nhật Bản, đặc biệt là các bạn sinh viên quốc tế đang theo học tại trường.
Các sinh viên còn có cơ hội giao lưu trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản, tạo điều kiện để các bạn được tìm hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp cũng như mở rộng mối quan hệ nghề nghiệp trong tương lai.
Bên cạnh đó, công ty CTCP PGT SOLUSTIONS (PGTS)_công ty con của PGT Holdings hiện đang được xây dựng trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin cung cấp các giải pháp – dịch vụ thông minh, cung cấp người nhân lực đem lại giá trị lớn và phù hợp nhất cho khách hàng.
Trong lĩnh vực CNTT: PGTS cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và tư vấn giải pháp kinh doanh cho thị trường Nhật Bản, Singapore… Gồm: CNTT, CAD/mô hình hóa và phân tích CAE, Blockchain, NFT và phát triển Metaverse; mảng IoT xử lý các dịch vụ điện toán đám mây; Big Data…
Trong lĩnh vực cung ứng nguồn lao động: PGTS cung cấp dịch vụ tuyển dụng/giới thiệu nhân sự tạm thời và dịch vụ BPO tại Việt Nam.
Bên cạnh đó PGT Holdings cũng triển khai 1 ứng dụng an toàn và thân thiện với khách du lịch đến với đất nước Nhật Bản đó là “Tax Free Online.jp”. “Tax Free Online.jp” _dịch vụ thương mại điện tử miễn thuế và giao nhận sản phẩm tận nơi theo yêu cầu dành cho người nước ngoài đến thăm Nhật Bản. Trong khuôn khổ hợp tác của Công ty Cổ Phần PGT Holdings và Công ty Cổ Phần IENT.
Chỉ bằng một chiếc Điện thoại thông minh, người tiêu dùng Việt Nam có thể đặt hàng đặt hàng ở bất kỳ nơi nào, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian cho việc mua sắm trong lúc du lịch tại Nhật và có thể mua hàng với giá rẻ hơn. Bớt đi các rắc rối về giấy tờ khi muốn hoàn thuế tại các sân bay, không cần phải khiêng vác nặng nề cản trở việc vui chơi tham quan các khu du lịch vì đã có dịch vụ giao nhận hàng tại khách sạn trên toàn lãnh thổ Nhật Bản, nhà khách, sân bay, xe cho thuê, mọi thủ tục đã được xử lý nhanh gọn bằng hình thức trực tuyến.
Khi người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến, sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc chọn mua các sản phẩm. Họ có thể truy cập bất kỳ các sản phẩm nào để tham khảo, xem hình ảnh, đọc các nội dung về sản phẩm cung cấp, từ đó tiến hành tạo đơn đặt hàng và chờ chuyển phát hàng hóa trực tiếp đến tận nơi mà không cần phải lo về vấn đề bảo quản hàng hóa và mang vác khi đi du lịch tại Nhật. Đặc biệt, bạn cũng có thể mua các sản phẩm địa phương từ những khu vực mà bạn chưa đến. PGT Holdings và IENT luôn luôn đổi mới, tìm những giá trị cốt lõi, tạo ra những chất lượng tốt nhất cho tất cả người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam, Nhật Bản và trên toàn cầu.
Đóng cửa phiên giao dịch 26/8, VN-Index tăng 53,60 điểm (3,32%) lên 1667,63 điểm. HNX-Index cũng tăng 9,21 điểm (3,45%) lên 275,79 điểm .
Khép lại phiên giao dịch ngày 26/8/2025, mã PGT đóng cửa với mức giá 9,300 VNĐ./
PV
https%3A%2F%2Fdoanhnghieptiepthi.vn%2Fnang-cao-phat-trien-nhan-luc-nganh-thuong-mai-dien-tu-161250827073533314.htm