Nổi tiếng với những video nấu ăn theo yêu cầu cùng giọng kể chuyện tếu táo, hài hước lại bắt trend rất nhanh, anh Trần Đức Hiếu (SN1996), sống tại Hà Nội đã tìm được công việc và nguồn thu không ngờ từ việc “thất nghiệp”.
Ông bố thất nghiệp kho nồi thịt, bất ngờ mở lối kiếm bộn tiền từ TikTok (Video: Thương Huyền – Hùng Anh).
Người theo dõi biết đến biệt danh “Ông bố thất nghiệp” trên TikTok của anh Hiếu nhờ những video hướng dẫn cách nấu ăn cùng cách nói chuyện hài hước. Ít ai biết, trước đó anh Hiếu từng là chủ của một công ty về giáo dục.
Nồi thịt kho mở đầu cơ nghiệp
Giữa năm 2024, Trần Đức Hiếu buộc phải thông báo giải thể công ty về giáo dục do anh thành lập. Không thu nhập, không kế hoạch dự phòng, Hiếu bước vào chuỗi ngày thất nghiệp không hẹn trước.
“Nghĩ đến mình vừa là chồng, vừa là cha của 2 con nhỏ, cảm giác áp lực, thất bại xâm chiếm tôi trong một thời gian dài”, anh kể về quãng thời gian rơi vào cảnh thất nghiệp.
Nhiều đêm mất ngủ cứ thế trôi qua, anh Hiếu trằn trọc tìm kiếm hướng đi mới.
Trần Đức Hiếu là chủ nhân của kênh “Ông bố thất nghiệp”.
“Đâu thể ở nhà mãi được. Không có vốn, không có lực, mình có thể đi làm thêm kiếm đồng ra đồng vào”, anh tâm sự, “Nhưng ở tuổi 29, 30 rồi thêm 3 đến 5 năm nữa, khi nghĩ lại, mình đã có gì của riêng mình chưa? Đó là cái khiến tôi suy nghĩ xem nên làm thuê hay làm chủ?”.
Lấy lại tinh thần, anh tìm hướng đi mới cho mình. Ông bố trẻ quyết định chọn xây dựng kênh TikTok để bắt đầu một “sự nghiệp” mới với chiếc Điện thoại trong tay.
“Tôi chọn TikTok trước hết là vì tôi có thể làm chủ kênh của mình, rồi tự chủ thời gian; tiếp sau đó là việc có thể tiếp cận được với nhiều người trong thời gian ngắn”, anh chia sẻ về lựa chọn của mình.
Hiếu xây kênh với nội dung xoay quanh bữa ăn gia đình.
Ban đầu, Hiếu muốn mở kênh về nội dung liên quan đến công việc cũ, nhưng một bất ngờ đã đến khiến anh thay đổi quyết định của mình.
Ban đầu chỉ là khoảnh khắc nấu nồi thịt kho đơn giản cho bữa cơm gia đình, Hiếu đăng tải video với phần lồng tiếng hóm hỉnh, kể chuyện như nói với một người bạn thân.
Thế nhưng chỉ sau vài ngày, video bất ngờ “gây bão”, hút về hàng nghìn lượt xem và tương tác.
Đọc bình luận của người xem, cộng thêm quan sát nhiều nội dung khác trên TikTok, anh Hiếu quyết định rẽ hướng sang sáng tạo nội dung về ẩm thực, chia sẻ kỹ năng bếp núc và những câu chuyện gia đình.
“Cách lồng tiếng vào các video cũng chính là giọng tôi hay nói chuyện cùng bạn bè. Tôi nghĩ, những người theo dõi và yêu mến mình chắc là vì cách kể gần gũi, hài hước như với bạn bè”, Hiếu chia sẻ, phân tích thêm về phong cách nội dung của mình: Hài hước vừa đủ để tạo tiếng cười, lại khéo léo lồng ghép các câu chuyện xu hướng trên mạng xã hội.
Vậy là từ đầu năm đến nay, anh Hiếu quyết định chiêu đãi khán giả của mình bằng series nấu ăn theo yêu cầu.
Cho khán giả tự chọn nội dung kênh
Nhường quyền chọn nội dung cho khán giả, Hiếu có nhiều ý tưởng để làm ra video hơn.
Không phải ngẫu nhiên một video nấu ăn bình thường lại viral (trở nên nổi tiếng). Bên dưới thành công đó là cả một cơ chế vận hành phức tạp của thuật toán TikTok – nền tảng video ngắn đang định hình lại thói quen tiêu thụ nội dung toàn cầu.
TikTok ưu tiên những video có thời lượng ngắn, mở đầu hấp dẫn để giữ chân người xem từ giây đầu tiên. Nội dung càng chân thực, gần gũi, càng dễ dàng nhận được sự ưu ái của thuật toán phân phối. Ở góc độ này, những gì Hiếu làm tưởng như bản năng hóa ra lại khớp hoàn hảo với tiêu chí nền tảng.
“Nhường quyền chọn nội dung cho khán giả, tôi có nhiều ý tưởng để làm ra video hơn. Món nào chưa biết làm, tôi phải học trước qua Youtube, tham khảo nhiều cách làm, công thức khác nhau”, Hiếu nói.
Từ những món đơn giản như thịt kho, gà sốt nấm cho đến các món cầu kỳ hơn như bún mắm miền Tây, chỉ cần khán giả yêu cầu nhiều anh sẽ thực hiện.
Thời gian đầu, video của Hiếu rất giản dị: ánh sáng tự nhiên, quay bằng điện thoại, dựng bằng ứng dụng mặc định. Nhưng khi lượng người xem tăng lên, anh ý thức cần nâng cấp chất lượng nội dung để tiến xa hơn.
Hiếu đầu tư thêm micro rời để ghi âm giọng kể rõ hơn, đèn chiếu để cải thiện ánh sáng. Anh cũng học các phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp để cắt dựng mượt mà hơn, thêm hiệu ứng, phụ đề đẹp mắt.
“Tôi xem video của các TikToker khác để học bố cục, góc quay, cách chuyển cảnh. Học rồi thử nghiệm, video sau phải chỉn chu hơn video trước”, Hiếu chia sẻ.
Những thay đổi này nhanh chóng mang lại kết quả: thời gian xem trung bình của mỗi video tăng, tỷ lệ giữ chân người xem cải thiện rõ rệt – những chỉ số “vàng” giúp video được thuật toán ưu tiên đẩy mạnh phân phối.
Thời gian đầu, Hiếu cố gắng để ngày nào cũng ra sản phẩm, nhưng không phải video nào cũng có tương tác như mong đợi. Nhưng sau khi nghiên cứu nền tảng, cộng thêm việc khi này đã có tệp khán giả trung thành, anh giảm thời gian đăng video xuống còn 2-3 video/tuần.
“Giống nấu ăn thôi, cái gì chưa biết tôi sẽ học. Tôi tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước, xem họ hướng dẫn edit đẹp, rồi làm thế nào để đặt máy, ánh sáng như nào để hài hòa…”, Hiếu kể.
Căn bếp trở thành công sở
Với Hiếu, căn bếp không chỉ là nơi nhóm lửa cho bữa cơm gia đình, mà còn là văn phòng làm việc đúng nghĩa. Nơi anh có thể tạo ra nguồn thu nhập cho mình như một công việc toàn thời gian.
Sau một thời gian gây dựng kênh “Ông bố thất nghiệp”, những cơ hội kiếm tiền đầu tiên tới với anh.
“Một lần tôi đọc được tin tức nếu chảo chống dính bị bong lớp phủ, vi nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể. Tận dụng thông tin này, tôi thực hiện video tiếp thị đầu tiên bằng hình thức affiliate, kêu gọi người xem nên thay chảo khi bị trầy xước bề mặt”, Hiếu chia sẻ.
Affiliate (tiếp thị liên kết) cho phép nhà sáng tạo giới thiệu sản phẩm qua các đường link liên kết; mỗi sản phẩm bán được sẽ mang về một khoản hoa hồng từ 5% đến 30% giá trị đơn hàng.
Ngay lần đầu tiên ấy, số lượng chảo được bán đã lên đến 400-500 cái”, đến anh cũng bất ngờ vì hiệu quả của tiếp thị nội dung đem lại.
Affiliate trở thành nguồn thu nhập đầu tiên cho ông bố trẻ. Mỗi sản phẩm bán được thông qua link trong phần mô tả video mang về cho anh khoản hoa hồng nhỏ, nhưng khi tích lũy đủ lớn, nó trở thành nguồn thu đáng kể.
“Từ ngày lựa chọn làm nội dung toàn thời gian, tôi đã biết và tin rằng đây sẽ là một nguồn thu hấp dẫn, không kém gì công việc ban đầu. Các nhà sáng tạo nội dung có thể dựa vào thế mạnh của mình và tìm hiểu nền tảng để lựa chọn xem affiliate hay booking quảng cáo sẽ phù hợp hơn với mình”, Hiếu chia sẻ góc nhìn.
Affiliate vẫn chưa phải hướng đi chính ông bố trẻ muốn. Anh muốn tận dụng lợi thế về cách xây dựng nội dung, và trải nghiệm trực tiếp sản phẩm rồi mới giới thiệu đến khách hàng.
Vậy là anh lại sản xuất được thêm một series tiếp theo: Lou Paid – để đánh giá các sản phẩm được nhãn hàng gửi đến.
“Thực ra tận dụng lợi thế là một chuyện, còn chuyện đánh giá sao để khán giả không mất niềm tin vào kênh của mình lại là chuyện khác. Giờ khán giả rất tinh tường, họ mất thiện cảm với các review ‘lố’, có lẽ vì vậy mà nhiều kênh đã mất đi sức hút và bản chất ban đầu của kênh”, Hiếu phân tích.
Là một người đàn ông dành nhiều thời gian cho các công việc nội trợ, chính vì thế, Hiếu đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng khi đánh giá các sản phẩm.
“Sau khi nghiên cứu hình thức booking quảng cáo, tôi dần chuyển sang hướng này vì phù hợp với định hướng xây dựng nội dung của kênh. Tôi sẽ trải nghiệm sản phẩm trước, nếu sản phẩm có hiệu quả và nhãn hàng có chính sách, ưu đãi tốt, khi này tôi sẽ nhận booking, lồng ghép sản phẩm vào các video nấu ăn”, Hiếu chia sẻ về định hướng phát triển của kênh.
Nhờ sự chân thực và gần gũi, các video của anh thường xuyên đạt tỷ lệ chuyển đổi cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định và thậm chí tăng trưởng đều đặn mỗi tháng.
Yêu vợ hơn khi làm nghề bếp núc
“Nhờ công việc này, tôi có nhiều thời gian ở bên vợ con nhiều hơn. Hơn hết, khi được lao động, tôi đã tìm lại được chính bản thân mình”, Hiếu bật cười.
“Nửa năm thất nghiệp là thời gian quý giá. Tôi hiểu hơn công việc của vợ, áp lực của một người mẹ, người vợ”, Hiếu tâm sự.
Dù từng nhận không ít bình luận ác ý như “đàn ông gì mà quanh quẩn bếp núc,” Hiếu không ngại ngần chia sẻ về lựa chọn của mình. Với anh, việc làm nội trợ không hề làm giảm giá trị bản thân, ngược lại còn giúp bản thân hiểu thêm về giá trị gia đình.
“Làm vợ hay làm chồng thì đều có những áp lực riêng. Tôi có thời gian ở nhà, giúp vợ chăm sóc con cái, đảm bảo bữa ăn cho gia đình, điều đấy còn khiến tôi vui khi được chia sẻ với vợ mình trong thời gian khó khăn”, Hiếu trìu mến kể về vợ.
Bên cạnh những thành công về mặt nội dung và tài chính, điều khiến Hiếu tự hào nhất là việc anh có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.
“Nhờ công việc này, tôi có nhiều thời gian ở bên vợ con nhiều hơn. Hơn hết, khi được lao động, tôi đã tìm lại được chính bản thân mình”, Hiếu bật cười.
https%3A%2F%2Fdantri.com.vn%2Fcong-nghe%2Fong-bo-that-nghiep-kho-noi-thit-bat-ngo-mo-loi-kiem-bon-tien-tu-tiktok-20250530195940416.htm