Home Vào công việc AI - Bán hàng & marketing Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

0

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, hàng loạt người dân tại Gia Lai vẫn tiếp tục sập bẫy chiêu trò “mua hàng nhận hoa hồng” qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, mạo danh thương hiệu lớn, lợi dụng hình thức TMĐT để dẫn dụ nạn nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày càng gia tăng các đối tượng lừa đảo lợi dụng hình thức TMĐT để dẫn dụ nạn nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Đồ họa: TT

Mua hàng nhận hoa hồng cao, việc nhẹ tại nhà – Mồi nhử quen thuộc

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Gia Lai ghi nhận nhiều trường hợp người dân trình báo bị lừa đảo với số tiền rất lớn, có vụ lên tới hàng tỷ đồng. Thủ đoạn chung của các đối tượng là núp bóng tuyển cộng tác viên bán hàng online, tăng tương tác sàn TMĐT, hay nhận hoa hồng khi đặt đơn ảo.

Điểm giống nhau giữa các vụ việc là các đối tượng lừa đảo thường tiếp cận nạn nhân qua Zalo, TikTok hoặc Facebook, mời gọi tham gia công việc đơn giản tại nhà với thu nhập cao, không cần ký hợp đồng. Nạn nhân chỉ cần đặt đơn hàng hoặc thanh toán trước để hưởng hoa hồng từ 7% đến 10%/đơn.

Chiêu trò này từng xuất hiện nhiều năm trước nhưng gần đây quay trở lại với hình thức bài bản hơn, tinh vi hơn và đánh mạnh vào tâm lý người dùng muốn kiếm tiền nhanh.

Gần đây, ngày 29/9, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Gia Lai) tiếp nhận đơn trình báo của chị T.T.C.N (Sinh năm 1988, trú tại Gia Lai) về việc bị lừa đảo với tổng số tiền 3,74 tỷ đồng. Chị N cho biết đã được một người lạ trên Zalo giới thiệu công việc cộng tác viên mua hàng online và nhận hoa hồng từ một thương hiệu trang sức cao cấp có tên Harry Winston, kèm theo đường dẫn website là https://harywinsation.com (địa chỉ giả mạo, nhưng có giao diện rất chuyên nghiệp, dễ gây nhầm tưởng là thật).

Trong khoảng thời gian từ ngày 17/9 đến ngày 26/9, chị N nhiều lần chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để mua hàng nhận hoa hồng. Sau mỗi lần thanh toán, ứng dụng mà chị được yêu cầu dùng sẽ hiện rõ số tiền đơn hàng và phần hoa hồng tương ứng. Điều này khiến chị càng tin tưởng và tiếp tục chuyển tiền. Tổng cộng, chị đã chuyển 3,74 tỷ đồng cho đối tượng. Khi chị N không còn khả năng tiếp tục mua hàng, đối tượng lập tức cắt đứt liên lạc và biến mất.

Không chỉ giả mạo thương hiệu quốc tế, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh các sàn TMĐT phổ biến tại Việt Nam như Lazada, TikTok Shop… để tạo vỏ bọc uy tín. Bà N.T.R (Sinh năm 1989, Gia Lai) là nạn nhân của chiêu thức tăng tương tác sàn. Ngày 12/3, bà nhận được lời mời làm cộng tác viên tại nhà để đặt đơn hàng và thanh toán trước, từ đó tạo giao dịch ảo giúp tăng độ uy tín cho gian hàng trên sàn Lazada.

Tin vào lời hứa sẽ nhận lại vốn kèm hoa hồng mỗi ngày, bà R đã chuyển tiền 46 lần vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau với tổng số tiền hơn 1,411 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi bà yêu cầu rút tiền gốc và hoa hồng thì hoàn toàn không thể thực hiện và không còn ai liên lạc lại với bà.

TikTok Shop cũng bị lợi dụng. Ông N.Đ.Q (Sinh năm 1957, Gia Lai) là một trong những nạn nhân bị dẫn dụ qua nền tảng TikTok. Trưa ngày 14/9, ông Q vào TikTok Shop và thấy một bài đăng quảng cáo về việc bán hàng hưởng hoa hồng, do một phụ nữ tên Lê Thanh Hiền đăng, kèm thông tin số căn cước và Zalo có tên Red Rose.

Theo hướng dẫn của người này, ông Q được cho biết sẽ nhận 7-10% hoa hồng cho mỗi đơn hàng mua thành công. Khi ông chuyển tiền để thực hiện đơn hàng, ứng dụng sẽ hiển thị rõ tiền đơn và tiền hoa hồng được nhận, giống như một nền tảng thật.

Tuy nhiên, khi ông Q yêu cầu rút tiền, đối tượng lại đưa ra điều kiện phải xử lý toàn bộ đơn hàng đang chờ thì mới được rút. Mỗi lần ông chuyển tiền để xử lý đơn hàng, thì hệ thống lại xuất hiện thêm đơn mới, tạo cảm giác phải xử lý tiếp nếu không sẽ mất trắng.

Từ ngày 15/9 đến 19/9, ông Q đã chuyển tổng cộng 14 lần, số tiền lên tới 1,188 tỷ đồng. Khi ông không còn khả năng chuyển thêm tiền, các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

TMĐT bị lợi dụng, cảnh báo cho người dùng

Theo Công an tỉnh Gia Lai, đây là hình thức lừa đảo qua mạng không mới, từng được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái diễn, với các thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Các đối tượng thường sử dụng website giả mạo có giao diện bắt mắt như thương hiệu thật; dùng hệ thống phản hồi tự động, giả nhân viên chăm sóc khách hàng để tăng độ tin cậy; mạo danh các thương hiệu lớn như Lazada, Shopee, TikTok Shop, Harry Winston… Ẩn danh tuyệt đối, dùng tài khoản ngân hàng mang tên người khác, thuê sim rác, gây khó khăn cho việc truy vết.

Một điểm chung đáng chú ý là các nạn nhân đều bị cuốn theo vòng xoáy tâm lý đã đầu tư thì phải gỡ vốn, càng nạp tiền càng khó dừng lại. Khi hết khả năng tài chính, mới phát hiện bị lừa thì đã quá muộn.

Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Gia Lai) liên tục khuyến cáo: Các nền tảng TMĐT như Lazada, TikTok Shop đang trở thành “vỏ bọc” lý tưởng cho các đối tượng lừa đảo, khi tâm lý người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua hàng, thanh toán online, kiếm thêm thu nhập từ việc đơn giản như “click đơn, nhận thưởng”.

Người dân cần cảnh giác với những yêu cầu đầu tư hoặc tham gia các giao dịch tài chính không rõ nguồn gốc. Các trường hợp quảng cáo được hưởng hoa hồng, lãi suất cao rất có thể là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo.

Cơ quan công an nhấn mạnh, nếu có nghi ngờ bị lừa đảo, người dân nên lập tức báo với cơ quan chức năng để được xác minh, ngăn chặn và hỗ trợ kịp thời.



https%3A%2F%2Fthuehaiquan.tapchikinhtetaichinh.vn%2Fsap-bay-nhan-hoa-hong-qua-mang-hang-ty-dong-boc-hoi-199719.html

Exit mobile version