Theo thông báo, từ ngày 2/7, Lazada sẽ chính thức triển khai ưu đãi miễn phí vận chuyển không giới hạn cho người mua hàng trên toàn quốc. Cụ thể, tất cả các đơn hàng tiêu chuẩn có tổng trọng lượng dưới 15kg từ nhà bán hàng thuộc hệ thống LazMall sẽ được tự động áp dụng ưu đãi này mà không cần thu thập hay áp dụng mã giảm giá.
Động thái của Lazada được xem là một bước đi chiến lược trong bối cảnh cuộc đua giành thị phần thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam ngày càng gay cấn, và freeship đã trở thành vũ khí không thể thiếu.
Freeship – “chân ái” của người tiêu dùng
Trước đó Shopee đã công bố sẽ triển khai chương trình “Phí Ship 0Đ mọi đơn” trên toàn sàn từ ngày 1/7 tới đây với tiêu chí tương tự cách Lazada chuẩn bị triển khai freeship cho khách hàng.
Thực tế từ các nhà bán hàng cho thấy, tâm lý người tiêu dùng hiện đại đã đặt yếu tố miễn phí vận chuyển lên một tầm quan trọng đặc biệt, thậm chí hơn cả các chương trình giảm giá trực tiếp trên sản phẩm.
“Khách bây giờ không cần biết món hàng giá bao nhiêu, nhưng nếu không có mã freeship thì sẽ không mua,” một chủ shop online lâu năm chia sẻ.
Thói quen chờ đợi, “săn” mã freeship trước khi nhấn nút thanh toán đã trở nên phổ biến, áp dụng cho cả những đơn hàng giá trị nhỏ chỉ vài chục nghìn đồng, cho đến các sản phẩm cồng kềnh như cũi trẻ em. Không ít trường hợp, người mua sẵn sàng yêu cầu chủ shop hủy đơn hàng hiện tại và tạo lại một đơn mới trên sàn TMĐT chỉ để được hưởng ưu đãi về vận chuyển.
“Dù cùng một sản phẩm nhưng mình sẽ chọn nhà bán hàng nào có mã freeship để ‘chốt đơn’. Ngoài việc so sánh giá cả sản phẩm thì việc có mã freeship hoặc mã giảm giá sản phẩm giúp tối ưu chi phí khi mua sắm”, chị Phương Thảo, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết.
Xu hướng này cũng được khẳng định qua các con số. Dữ liệu từ báo cáo Vietnam Digital 2024 của We Are Social chỉ ra rằng, có tới 44,7% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên freeship khi mua sắm trực tuyến, một tỷ lệ cao hơn đáng kể so với 33,4% người chọn voucher giảm giá.
Một chuyên gia thị trường từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) nhận định, từ năm 2025, cuộc chiến về ưu đãi vận chuyển giữa các sàn sẽ ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết.
Bối cảnh thị trường TMĐT sôi động
Động thái của Lazada diễn ra trong bối cảnh thị trường TMĐT Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Báo cáo “Thương mại điện tử ở Đông Nam Á 3.0” được công ty tư vấn Momentum Works công bố ngày 26/6 cho thấy tổng giá trị hàng hóa (GMV) toàn khu vực đã đạt 128,4 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với năm trước. Việt Nam, cùng với Philippines và Singapore, tiếp tục là những thị trường ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số đầy ấn tượng.
Tại Việt Nam, cuộc đua thị phần chứng kiến sự thống trị của các “gã khổng lồ”. Shopee vẫn giữ vững ngôi vị dẫn đầu, chiếm tới 65% tổng giá trị giao dịch. Theo sau là TikTok Shop, nền tảng mới nổi nhưng đã nhanh chóng chiếm lĩnh 28% thị phần.
Lazada, với 6% thị phần, đang ở vị trí thứ ba. Tuy nhiên, sàn này đang cho thấy những bước đi chiến lược và bền vững. Sau quá trình tái cấu trúc, Lazada đã ổn định được GMV và là sàn TMĐT hiếm hoi tại thị trường Việt Nam đạt lợi nhuận EBITDA dương. Thay vì chạy đua về giá, nền tảng này đang chuyển hướng tập trung vào các mặt hàng chất lượng cao và tăng cường ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện trải nghiệm người dùng.
Chính sách freeship toàn diện cho LazMall có thể được xem là một phần trong chiến lược này, nhằm thu hút và giữ chân nhóm khách hàng quan tâm đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời giảm bớt rào cản cuối cùng trong quyết định mua sắm.
Thúy Hạnh
https%3A%2F%2Fcafebiz.vn%2Fthem-mot-san-tmdt-tang-toc-trong-cuoc-dua-freeship-176250628090233465.chn