Home Vào công việc AI - Bán hàng & marketing Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang...

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

0

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi Trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
AI không chỉ hỗ trợ việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng mà còn giúp các thương hiệu nhắm trúng tệp khách hàng giá trị. Đồ hoạ: TT

Duy trì sự gắn bó của người dùng

Theo Adjust, trong nửa đầu năm 2025, số lượt cài đặt ứng dụng TMĐT trên toàn cầu giảm 14% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là số phiên truy cập lại tăng 2%. Điều này phản ánh thực tế là dù lượng người dùng mới giảm, nhưng chất lượng và mức độ tương tác từ người dùng hiện tại lại đang được cải thiện.

Không dừng lại ở đó, tỷ trọng tái phân bổ toàn cầu cũng tăng 29% so với năm 2024. Như vậy, có thể thấy các ứng dụng đang chuyển hướng sang chiến lược giữ chân và tái kích hoạt người dùng hiện hữu, thay cho mô hình tăng trưởng thuần túy dựa trên cài đặt mới.

Nửa đầu năm 2025, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến sự tăng trưởng về lượt cài đặt ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động (13%) và 2% về số phiên truy cập so với cùng kỳ năm 2024.

Sự chuyển dịch chiến lược nói trên được thể hiện rõ nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), nơi đang phát triển TMĐT trên nền tảng di động. Trong khi các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, châu Âu hay Trung Đông – Bắc Phi bắt đầu có dấu hiệu chững lại do bão hòa, thì khu vực APAC lại chứng kiến tăng trưởng 13% về lượt cài đặt và 2% về số phiên truy cập so với cùng kỳ năm 2024.

Lý giải về xu hướng này, bà April Tayson, Phó Chủ tịch Adjust khu vực INSEAU (bao gồm Ấn Độ, Đông Nam Á và Úc) nhận định: Ứng dụng mua sắm thành công là những ứng dụng biết kết hợp hài hòa giữa khả năng tiếp cận khách hàng một cách thông minh nhờ tích hợp AI, cùng với việc mang lại trải nghiệm liền mạch và nhất quán tại mọi điểm chạm. Sự kết hợp này là nền tảng để xây dựng lòng tin và duy trì sự gắn bó lâu dài với người dùng.

Có thể thấy, AI không chỉ hỗ trợ việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mà còn giúp thương hiệu nhắm trúng tệp khách hàng giá trị.

Cùng với sự thay đổi chiến lược, Báo cáo của Adjust cũng chỉ ra sự phân hóa rõ rệt giữa hai nhóm ứng dụng: ứng dụng mua sắm (shopping apps) và ứng dụng nền tảng (marketplace).

Cụ thể, từ năm 2024 đến nửa đầu 2025, ứng dụng mua sắm chiếm hơn 75% tổng số lượt cài đặt, nhưng chỉ tạo ra 36% tổng số phiên truy cập, tỷ lệ tương đối thấp, cho thấy việc giữ chân người dùng sau cài đặt vẫn còn là thách thức.

Trong khi đó, ứng dụng marketplace dù chỉ chiếm 20% lượt cài đặt, lại đóng góp tới 60% số phiên truy cập toàn ngành. Điều này cho thấy khả năng vượt trội của nhóm này trong giữ chân và tái tương tác người dùng.

Ngoài ra, thời lượng phiên truy cập trung bình trên toàn cầu cũng đang có xu hướng giảm, từ 10,23 phút (năm 2024) xuống còn 9,89 phút trong nửa đầu 2025. Tuy nhiên, marketplace vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với thời lượng trung bình đạt 10,69 phút, vượt xa mức trung bình ngành.

Đặc biệt, chỉ số tỷ lệ duy trì người dùng trong ngày đầu tiên cũng cho thấy ưu thế của marketplace: 25%, so với mức giảm 13% ở nhóm ứng dụng mua sắm.

Tiếp tục mở rộng chiến lược đa kênh

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc thu hút người dùng mới cũng khiến gia tăng chi phí gia tăng. Dữ liệu công bố trong quý I/2025 của Adjust cho thấy, chi phí cài đặt trung bình (CPI) toàn cầu của ứng dụng TMĐT đạt 0,99 USD. Trong đó, ứng dụng mua sắm có CPI là 1,01 USD, cao hơn marketplace (0,89 USD).

Mặc dù chi phí tăng nhưng tỷ lệ nhấp chuột vẫn ổn định ở mức 2%, cho thấy sự quan tâm và mức độ tương tác của người dùng với quảng cáo vẫn được duy trì tương đối tốt.

Các thương hiệu đang mở rộng chiến lược đa kênh, không phụ thuộc vào một nguồn duy nhất mà thay vào đó là tiếp cận khách hàng qua nhiều điểm chạm khác nhau, từ mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cho đến các nền tảng tiếp thị liên kết.

Tuy vậy, với mức CPI đang leo thang, các thương hiệu buộc phải tính toán kỹ lưỡng hơn trong việc phân bổ ngân sách quảng cáo; đồng thời ưu tiên giá trị lâu dài của người dùng thay vì chỉ nhìn vào chi phí cài đặt ngắn hạn.

Một điểm sáng khác được báo cáo Adjust nhấn mạnh, đó là tầm quan trọng của việc tích hợp liền mạch giữa các nền tảng, đặc biệt là web di động và ứng dụng.

Cụ thể, web di động đang nổi lên như điểm chạm có ý định mua hàng cao, buộc các thương hiệu phải đầu tư vào trải nghiệm chuyển đổi, từ việc người dùng truy cập web sang mở hoặc cài ứng dụng sao cho trơn tru, không gián đoạn.

Bên cạnh đó, xu hướng đa dạng hóa kênh phân phối cũng tiếp tục gia tăng. Mỗi ứng dụng mua sắm hiện hợp tác trung bình với 7 đối tác quảng cáo, tăng từ 6 đối tác vào năm 2023. Điều này cho thấy, các thương hiệu đang mở rộng chiến lược đa kênh, không phụ thuộc vào một nguồn duy nhất mà thay vào đó là tiếp cận khách hàng qua nhiều điểm chạm khác nhau, từ mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cho đến các nền tảng tiếp thị liên kết.

Từ dữ liệu thực tế đến góc nhìn chuyên môn, có thể thấy rằng TMĐT đang bước vào giai đoạn “tinh lọc” người dùng. Trong đó, APAC đang nổi lên như khu vực tiên phong với sự kết hợp giữa AI, trải nghiệm người dùng thông minh và chiến lược tiếp cận đa nền tảng.

Việc chú trọng vào giữ chân người dùng chất lượng cao, tăng tương tác sâu và duy trì lòng trung thành đang trở thành công thức thành công mới, đặc biệt là khi chi phí thu hút người dùng mới ngày càng gia tăng và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng hiện nay.



https%3A%2F%2Fhaiquanonline.com.vn%2Fthuong-mai-dien-tu-voi-cong-cuoc-chuyen-doi-tu-luong-sang-chat-198698.html

Exit mobile version