(Thanh tra) – Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ; các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện đông người, vượt cấp, phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025. Ảnh minh họa: QBĐT
Ngày 12/5/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong đã ký ban hành Kế hoạch số 903/KH-UBND thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, chính xác, khách quan, khoa học
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo phải xử lý kịp thời, chính xác, khách quan, khoa học; phân loại đơn đúng nội dung, đối tượng, phạm vi, thẩm quyền, điều kiện xử lý; xác định rõ đối tượng gửi đơn, nguồn đơn…
Đơn phải được gửi, chuyển đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền xử lý, giải quyết; khắc phục tình trạng đùn đẩy, chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm; kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho công dân, trong đó, chú trọng hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo đúng nội dung, trình tự, thủ tục và gửi đơn đến đúng tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý, giải quyết.
Theo UBND tỉnh Quảng Bình, người có trách nhiệm xử lý đơn khiếu nại, tố cáo phải tạo điều kiện thuận tiện cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố cáo; nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý đơn, để quá hạn, cố ý thực hiện trái quy định trong xử lý đơn thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ xem xét xử lý về thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc xử lý đơn.
Tuyệt đối không để cán bộ, công chức không có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn; nghiêm cấm để lộ, lọt thông tin về người tố cáo, những người có liên quan đến nội dung tố cáo và người không có trách nhiệm giải quyết theo quy định của Đảng, Nhà nước.
Không để khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp
UBND tỉnh Quảng Bình cũng chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, xác minh tố cáo phải khách quan, sát thực tế vụ việc, thấu tình, đạt lý, đúng thẩm quyền, thời hạn, trình tự, thủ tục quy định, không để kéo dài, vượt cấp.
Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, chủ tịch UBND các cấp, đơn vị liên quan phải chủ động, kịp thời thực hiện và chỉ đạo thực hiện giải quyết triệt để, toàn diện trên cơ sở quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn vụ việc ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, nhất là vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm; làm rõ nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo; hạn chế phát sinh khiếu kiện hành chính; lấy hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Tập trung rà soát, đánh giá đúng thực trạng nơi xảy ra nhiều vi phạm, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, khiếu nại, tố cáo để có biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm; khi cần thiết tham khảo ý kiến của cấp trên về quan điểm, biện pháp xử lý, giải quyết trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ, khen thưởng xứng đáng người dũng cảm tố cáo hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chú trọng chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, thi hành án.
UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền…
Thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo
Đáng chú ý, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, công khai, đầy đủ các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, các kết luận kiểm tra, thanh tra, giám sát; kiến nghị của kiểm toán nhà nước, bản án đã có hiệu lực pháp luật.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật không được thi hành hoặc thi hành chậm, dẫn đến việc công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo vượt cấp, gây mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Kiên quyết thu hồi tiền, tài sản và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm việc thu hồi tiền, tài sản do hành vi vi phạm được phát hiện qua kiểm tra, thanh tra, giám sát.
Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm theo quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát đã có hiệu lực pháp luật.
Tăng cường công tác phối hợp
Một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng khác được UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, đó là tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp, giữa cơ quan, đơn vị cùng cấp, giữa các cơ quan Đảng và chính quyền ngày càng chặt chẽ, hiệu quả trong cung cấp thông tin, tổ chức thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, xử lý, giải quyết cũng như thực hiện quyết định, kết luận về khiếu nại, tố cáo.
Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm kịp thời, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất từ cơ sở lên tỉnh.
Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ; kịp thời bố trí, điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
https://thanhtra.com.vn/khieu-nai-to-cao-AAE7E0F0E/quang-binh-trien-khai-nhieu-nhiem-vu-giai-phap-trong-tiep-nhan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-50859a5ed.html