Home Tin tức AI AI dưới góc nhìn của các lãnh đạo KPMG, Airbus, Siemens Healthineers

AI dưới góc nhìn của các lãnh đạo KPMG, Airbus, Siemens Healthineers

0

Sự kiện quy tụ giám đốc điều hành cấp cao từ các doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực y tế, hàng không vũ trụ và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để cùng chia sẻ kinh nghiệm quý giá về cách quản lý quá trình chuyển đổi doanh nghiệp với AI.

Chủ đề “Thực thi Chuyển đổi AI cho doanh nghiệp tại Đông Nam Á” tập trung vào việc biến chiến lược thành hành động, một bước đi mà nhiều tổ chức vẫn còn gặp khó khăn khi thực hiện.

Lãnh đạo KPMG, Airbus và Siemens Healthineers tham gia phiên tọa đàm tại CEO Talks. (Hình: RMIT)

“Ứng dụng AI là yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp hiện nay”, Phó giáo sư Burkhard Schrage, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị thuộc Khoa Kinh doanh RMIT Việt Nam, nhận định. “Với sự kiện này, chúng tôi muốn giúp các lãnh đạo doanh nghiệp hiện tại và tương lai hiểu cách biến tầm nhìn thành giá trị, đồng thời thực hiện điều đó một cách có trách nhiệm”.

Thông qua ba bài tham luận và phiên tọa đàm, sự kiện mang đến hiểu biết thực tế về những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của các sáng kiến ​​AI.

Đầu tư vào con người, không chỉ công cụ

Ông Fabian Singer, Giám đốc điều hành Siemens Healthineers Việt Nam, chia sẻ về việc ngành y tế ngày càng sử dụng nhiều công cụ AI để cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân, nâng cao độ chính xác của chẩn đoán và thiết kế các phác đồ điều trị cá nhân hóa.

Ông nhấn mạnh rằng AI có thể nâng cao đáng kể năng suất làm việc và khả năng ra quyết định của bác sĩ. “AI không bao giờ có thể thay thế bác sĩ, nhưng nó có thể hỗ trợ họ như một cặp mắt thứ hai, giảm bớt gánh nặng công việc ngày càng tăng và giúp bác sĩ phát hiện những điều có thể bị bỏ sót”, ông Singer nói.

Ông Fabian Singer trình bày về ứng dụng AI tại Siemens Healthineers. (Hình: RMIT)

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực y tế phụ thuộc vào toàn bộ hệ sinh thái. Các chuyên gia y tế cần được trang bị kỹ năng và sự tự tin để sử dụng các công cụ AI một cách hiệu quả. Nếu không có giáo dục và hỗ trợ phù hợp, ngay cả những hệ thống tiên tiến nhất cũng không thể đảm bảo mang lại kết quả tối ưu.

Ông Singer kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các nhà cung cấp công nghệ, bệnh viện và đơn vị đào tạo để đảm bảo có lực lượng lao động sẵn sàng ứng dụng AI. “Chúng ta nên đặt mục tiêu là trao quyền cho các chuyên gia thông qua AI, chứ không phải thay thế họ. Đó chính là cách xây dựng niềm tin cần thiết để thực sự chuyển đổi ngành y tế”, ông nói.

Xây dựng nền tảng dữ liệu vững chắc

Bà Hoàng Tri Mai, Tổng giám đốc Airbus Việt Nam, Lào và Campuchia, chia sẻ về vai trò của AI trong việc nâng cao an toàn máy bay và phát triển bền vững.

Từ bảo trì dự đoán đến phân tích hình ảnh vệ tinh, AI giúp Airbus dự báo sự cố, tối ưu hóa vận hành, cũng như thiết kế sản phẩm, dịch vụ tiên tiến hơn nhằm giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Bà Tri Mai nhấn mạnh yếu tố làm nên thành công của các ứng dụng này chính là hạ tầng dữ liệu mạnh mẽ. “AI mang lại cho chúng ta khả năng dự đoán để nhìn trước và giảm thiểu rủi ro trước khi chúng xảy ra, nhưng sức mạnh đó phụ thuộc vào nền tảng dữ liệu đáng tin cậy và được tích hợp tốt”, bà nói.

Khách mời dự CEO Talks 2025 (Hình: RMIT)

Bà giải thích rằng nếu không có nền tảng dữ liệu vững chắc, các tổ chức sẽ gặp khó khăn trong việc mở rộng giải pháp hoặc thu được hiểu biết có giá trị.

Đối với Airbus, điều này đồng nghĩa với việc đầu tư vào các mạng lưới cảm biến, hệ thống giám sát theo thời gian thực, nền tảng dữ liệu mở và hợp tác với các đối tác ngành. Bà Tri Mai gợi ý các doanh nghiệp nên ưu tiên chuẩn bị dữ liệu ngay từ đầu hành trình AI. “Một hạ tầng dữ liệu vững chắc sẽ mang lại cho AI sự ổn định và khả năng mở rộng cần thiết để tạo ra giá trị thực sự cho doanh nghiệp”, bà chia sẻ.

Thiết kế lại mô hình hoạt động

Ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành KPMG Việt Nam và Campuchia, đưa ra góc nhìn từ lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, nơi AI đang định hình lại cách cung cấp dịch vụ kiểm toán, phân tích và tư vấn.

Ông trình bày một số ví dụ điển hình thực tế trong ngành kiểm toán và phân tích, đồng thời hé mở tác động sâu sắc của AI lên mô hình kinh doanh, từ thay đổi mức lương theo giờ đến gia tăng “nhân sự kỹ thuật số” – khi các tác nhân AI và phần mềm AI thực hiện những tác vụ trước kia do nhân viên con người đảm nhiệm.

“Thách thức không chỉ nằm ở việc triển khai các công cụ mới, mà còn ở việc thiết kế lại toàn bộ bộ máy doanh nghiệp, từ cách xác định giá trị đến phát triển nhân sự”, ông Cleine nói. “Nhân sự kỹ thuật số đang trở thành hiện thực và các lựa chọn sự nghiệp tương lai đang được định hình ngay từ hôm nay. Kỹ năng quan trọng nhất sẽ là khả năng thích ứng.”

Trong phần kết luận, ông nhấn mạnh rằng cơ sở cần thiết cho toàn bộ quá trình chuyển đổi này là khả năng duy trì niềm tin giữa các bên liên quan, từ khách hàng đến cơ quan quản lý.

Ông Warrick Cleine – KPMG (trái) và bà Hoàng Tri Mai – Airbus (phải) (Hình: RMIT)

Mặc dù mỗi diễn giả đến từ một ngành nghề khác nhau, góc nhìn chuyên gia mà họ mang đến đều phản ánh một thực tế chung: việc thực hiện chuyển đổi AI rất phức tạp và thành công không chỉ phụ thuộc vào công nghệ. Phát triển nhân tài, cơ sở hạ tầng dữ liệu và mô hình vận hành phù hợp hiện là những trụ cột quan trọng hỗ trợ ứng dụng AI bền vững.

“CEO Talks 2025 nêu bật thực tế rằng chuyển đổi AI xoay quanh khả năng làm chủ sự giao thoa của dữ liệu, chiến lược và nhân tài”, Tiến sĩ Santiago Velasquez, Chủ nhiệm cấp cao của chương trình MBA và MIB tại RMIT Việt Nam, cho biết.

https%3A%2F%2Fdiendandoanhnghiep.vn%2Fai-duoi-goc-nhin-cua-cac-lanh-dao-kpmg-airbus-siemens-healthineers-10159675.html

Exit mobile version