Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2025, phiên thảo luận chuyên đề “Trí tuệ nhân tạo và chiến lược chuyển đổi số của các tòa soạn báo chí Việt Nam”, đã đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết về mô hình tòa soạn trong kỷ nguyên số.
Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), dù tỷ lệ cơ quan báo chí đã và đang ứng dụng AI hoặc có kế hoạch ứng dụng tăng lên hơn 60% (gấp đôi so với năm 2023), phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở các khâu kỹ thuật như gợi ý tiêu đề, kiểm tra lỗi chính tả, tóm tắt nội dung, tạo ảnh hoặc dịch thuật.
Cũng theo ông Đồng, có ba rào cản lớn khiến AI chưa phát huy hiệu quả tại các tòa soạn Việt Nam. Đó là, đặt sai trọng tâm ứng dụng AI (quá chú trọng công cụ, ít quan tâm quy trình); thiếu chiến lược và tiếp cận tổng thể ở cấp độ tổ chức; thiếu nguồn lực tài chính, nhân sự chuyên trách. Vì vậy, theo ông Đồng, các cơ quan báo chí cần tiếp cận AI một cách tổng thể và có chiến lược…
Ông Lê Anh Dũng , Giám đốc Công nghệ Got It Vietnam nhấn mạnh: “AI không phải món trang sức để trưng bày. Nó là công cụ vận hành chiến lược. Nếu không dùng đúng, sẽ thành gánh nặng”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, nhà sáng lập Baomoi.com, lưu ý rằng AI nên được tích hợp vào quy trình phân phối nội dung và phân tích hành vi người dùng. Điều này không chỉ giúp tăng độ gắn kết với độc giả trẻ, mà còn là điều kiện để báo chí duy trì sức cạnh tranh trên môi trường mạng.
Các chuyên gia cùng kêu gọi sự ra đời của một bộ quy tắc sử dụng AI trong báo chí Việt Nam, được xây dựng bởi Hội Nhà báo Việt Nam, nhằm đảm bảo ứng dụng AI có trách nhiệm, minh bạch và tôn trọng đạo đức nghề nghiệp.
https%3A%2F%2Fdoanhnhantrevietnam.vn%2Fchuyen-doi-so-bao-chi-viet-nam-ai-khong-con-la-lua-chon-ma-la-dieu-kien-song-con-d26192.html