Meta hiện đã tích hợp một số công cụ AI vào nền tảng quảng cáo của mình |
Tập đoàn Meta – công ty mẹ của Facebook và Instagram – đang thực hiện một bước nhảy vọt trong ngành quảng cáo kỹ thuật số khi lên kế hoạch tự động hóa toàn bộ quy trình sáng tạo và phân phối quảng cáo bằng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuối năm 2026. Tham vọng này không chỉ làm thay đổi cách các thương hiệu tiếp cận người dùng, mà còn gây ra chấn động lớn đối với các tập đoàn quảng cáo truyền thống.
Theo thông tin từ Wall Street Journal và The Guardian ngày 2/6, Meta hiện đã tích hợp một số công cụ AI vào nền tảng quảng cáo của mình, cho phép các thương hiệu tạo ra nhiều phiên bản khác nhau từ một mẫu quảng cáo gốc – giúp tối ưu hóa hiệu quả nhắm mục tiêu trên Facebook và Instagram.
Nhưng trong chiến lược mới, Meta đặt mục tiêu xa hơn là không chỉ hỗ trợ chỉnh sửa mà sẽ hoàn toàn thay thế khâu sáng tạo. Cụ thể, doanh nghiệp chỉ cần đưa ra hình ảnh sản phẩm và ngân sách dự kiến, phần còn lại sẽ do AI của Meta đảm nhận, từ thiết kế hình ảnh, dựng video, viết nội dung văn bản cho đến lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu và phân bổ ngân sách hiệu quả.
Thậm chí, AI của Meta còn cho phép cá nhân hóa quảng cáo theo thời gian thực, tạo ra các biến thể nội dung dựa trên yếu tố như vị trí địa lý người dùng, một bước tiến nhằm tăng hiệu quả hiển thị và trải nghiệm người dùng.
Với tham vọng tiếp cận trực tiếp ngân sách tiếp thị của các thương hiệu, Meta đang cạnh tranh trực diện với các tập đoàn quảng cáo lớn như WPP, Publicis Groupe hay Havas, những cái tên vốn chiếm giữ vai trò lập kế hoạch và triển khai chiến dịch cho khách hàng toàn cầu.
Không ngoài dự đoán, ngay sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu các tập đoàn quảng cáo lớn đã lao dốc. Trong phiên giao dịch ngày 2/6, WPP giảm 3%, Publicis Groupe và Havas lần lượt mất 3,9% và 3%. Các nhà đầu tư lo ngại AI của Meta có thể làm suy giảm đáng kể nhu cầu sử dụng dịch vụ từ các công ty quảng cáo truyền thống.
Tuy nhiên, Meta khẳng định không có ý định thay thế hoàn toàn các đối tác trong ngành quảng cáo. Ông Alex Schultz – Giám đốc marketing của Meta – cho rằng các công cụ AI sẽ hỗ trợ các công ty quảng cáo và thương hiệu tiết kiệm thời gian, tập trung vào những phần việc mang tính sáng tạo, thứ mà công nghệ khó có thể thay thế hoàn toàn.
Ông Alex Schultz, Giám đốc marketing kiêm Phó Chủ tịch phụ trách mảng phân tích của Meta. |
Meta nhấn mạnh rằng chiến lược AI hóa quy trình quảng cáo không chỉ hướng đến các tập đoàn lớn, mà còn mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ – những đối tượng thường không có đủ ngân sách hoặc nguồn lực để thuê công ty quảng cáo chuyên nghiệp. Giờ đây, họ có thể tạo và vận hành chiến dịch tiếp thị bài bản chỉ với một vài bước đơn giản và chi phí thấp hơn nhiều.
Đằng sau cuộc cách mạng AI trong quảng cáo là nguồn thu khổng lồ. Năm 2024, quảng cáo chiếm hơn 97% doanh thu của Meta, đạt khoảng 160 tỷ USD. Đây chính là nguồn tài chính then chốt để tập đoàn đầu tư vào các hạ tầng AI như chip, trung tâm dữ liệu và các mô hình ngôn ngữ thế hệ mới.
Riêng trong năm 2026, Meta dự kiến chi từ 64 đến 72 tỷ USD vào hạ tầng AI, tăng mạnh so với mức tối đa 65 tỷ USD đã công bố cho năm 2025.
https%3A%2F%2Fdoanhnghiephoinhap.vn%2Fcong-cu-ai-cua-meta-se-thay-doi-cuoc-choi-nganh-quang-cao-toan-cau-ra-sao-106234.html