Home Tin tức AI Cuộc đua chuyển đổi AI giữa các siêu ứng dụng

Cuộc đua chuyển đổi AI giữa các siêu ứng dụng

0

Khởi đầu từ dịch vụ gọi xe hay giao đồ ăn, sau vài năm, những tên tuổi như Grab, ShopeeFood, Ahamove hay Be đã phát triển thành các “siêu ứng dụng”, tích hợp nhiều dịch vụ từ ăn uống, thanh toán cho đến mua sắm, tiện ích trong gia đình. Trong cuộc đua mở rộng hệ sinh thái, Trí tuệ nhân tạo đang trở thành công nghệ then chốt, từng bước thay đổi cách người Việt sử dụng và lựa chọn dịch vụ số. Đặc biệt, trong mảng giao đồ ăn và giao hàng là những lĩnh vực được các nền tảng ưu tiên ứng dụng AI sớm nhất, nhờ tần suất sử dụng cao và nguồn dữ liệu lớn.

Tìm kiếm những món ăn có giá dưới 20.000 đồng, khuyến mại 1-1 ở gần, thậm chí nhờ AI lên thực đơn cho bữa tối. Những trợ lý ảo có thể thực hiện nhanh chóng và đưa ra lời khuyên phù hợp với người tiêu dùng nhất. Cuộc đua Chuyển đổi AI giữa các siêu ứng dụng đang diễn ra mạnh mẽ để thu hút người tiêu dùng và các nhà hàng.

Vận hành song song 5 nền tảng giao đồ ăn, chủ cửa hàng cho biết, mỗi ứng dụng lại phát triển một hệ thống AI khác nhau. Sự khác biệt thể hiện ở khả năng hỗ trợ quán ăn quản lý đơn hàng, tối ưu chi phí và giữ chân khách hàng.

Anh Võ Thành Phương – Chủ quán cơm tấm Phương cho biết; “Những app thực sự thông minh, tiện lợi cho quán và khách hàng, từ đó khách hàng thích trải nghiệm trên những app đó hơn so với những app truyền thống, đơn thuần’.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, đang ưu tiên dòng vốn cho chuyển đổi AI, coi đây là nền tảng cốt lõi để đổi mới vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Trưởng Dự án AhaFood AI chia sẻ: “Chúng tôi đã tăng cường được hiệu suất bán hàng của nhà hàng lên từ 30-50%. Đối với tài xế, khi chúng tôi ứng dụng AI để ghép tuyến, cũng giảm thiểu được từ 15-20% quãng đường tài xế phải đi. AI Chatbot gợi ý món ăn cũng giúp người dùng rút ngắn thời gian ra quyết định chọn món”.

Ông Hoàng Công Huấn – Giám đốc phát triển kinh doanh Be Group nêu ý kiến: “Mình làm AI trong chuyện kết nối giữa người dùng và tài xế sao cho nhanh hơn, tiện hơn, quyết định bài toán kinh doanh, giá cả sao cho phù hợp. Kết nối giữa vận hành và sản phẩm sao cho vận hành thật trơn tru với các sản phẩm mới”.

Dữ liệu từ Ipsos Việt Nam cho thấy, dù tỷ lệ người dùng ứng dụng thường xuyên mới ở mức khoảng 2%, nhưng tần suất sử dụng cao, trung bình khoảng 5 lần mỗi tuần, cho thấy thị trường vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, buộc các nền tảng tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm.

Ông Quách Thế Phong – Giám đốc tư vấn Ipsos Việt Nam nhận định: “Đây là xu hướng không thể đảo ngược, doanh nghiệp trong tương lai cũng phải đa dạng kênh để mình tiếp cận khách hàng, đảm bảo trải nghiệm đồng nhất”.

Từ giao đồ ăn, giao hàng đến các dịch vụ số khác, AI đang trở thành nền tảng cạnh tranh cốt lõi. Trong cuộc đua ấy, ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng đang là bên hưởng lợi nhiều nhất.

https%3A%2F%2Fvtv.vn%2Fcuoc-dua-chuyen-doi-ai-giua-cac-sieu-ung-dung-100251216102636003.htm

Exit mobile version