Cuộc đua công nghệ của các công ty chứng khoán
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước thay đổi diện mạo ngành chứng khoán Việt Nam. Từ chỗ chỉ được dùng trong khâu phân tích dữ liệu, giờ đây AI đã có thể tư vấn đầu tư, được tích hợp sẵn trên nền tảng giao dịch của nhiều công ty chứng khoán. Đây vừa là xu hướng công nghệ vừa thể hiện bước đi chiến lược trong kỷ nguyên số.
Trợ lý đầu tư thời đại mới
Trong quá khứ, hoạt động tư vấn đầu tư phụ thuộc phần lớn vào đội ngũ chuyên gia phân tích. Tuy nhiên, với số lượng nhà đầu tư cá nhân ngày càng tăng, đặc biệt là “nhóm F0” thì mô hình truyền thống dần bộc lộ những hạn chế như tốn kém nhân sự, khó cá nhân hóa dịch vụ và không thể phản hồi nhanh chóng.
Chính vì vậy, nhiều công ty chứng khoán tại Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng AI vào tư vấn đầu tư cho khách hàng để mở rộng khả năng phục vụ, đồng thời tối ưu hóa chi phí; nổi bật là xu hướng tích hợp chatbot AI vào nền tảng giao dịch trực tuyến.
Một loạt công ty lớn đã đưa chatbot AI vào vận hành như Dolphin AI của MBS, Ensa của DNSE, Mập Thông Thái của TCBS, Ysuri của Yuanta, hiDragon của VDSC… hay mới đây VPBankS đã ra mắt StockGuru – được Công ty giới thiệu là trợ lý tư vấn đầu tư chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ Agentic AI (AI hành động độc lập), khác biệt so với các nền tảng chatbot hiện nay chủ yếu sử dụng Generative AI (AI tạo sinh) hoặc AI Agent (tác nhân AI).
Ông Vũ Hữu Điền – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VPBankS cho biết, StockGuru có thể xử lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng – điều con người không thể nào so sánh. Theo đó, StockGuru có khả năng trả lời phần lớn câu hỏi như một AI thông thường, điểm khác biệt là sự chuyên biệt hóa hệ thống cho thị trường chứng khoán Việt Nam, giúp các câu trả lời sâu hơn và hiệu quả hơn – đi từ phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, phân tích cảm xúc/tâm lý thị trường, phân tích ngành, định giá doanh nghiệp bằng nhiều phương pháp như P/E, P/B, EV/EBITDA, DCF, DDM…
Giao diện các chatbot AI của một số công ty chứng khoán – Nguồn: Người viết tổng hợp. |
Có thể thấy, không còn là công cụ trả lời đơn giản, các chatbot AI đã được huấn luyện chuyên sâu để cung cấp từ dữ liệu vĩ mô và tài chính doanh nghiệp, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, thậm chí đưa ra so sánh cổ phiếu, khuyến nghị đầu tư, tư vấn danh mục theo thời gian thực.
Ngoài cung cấp thông tin, các chatbot AI còn học hỏi hành vi người dùng, ghi nhận phản hồi, từ đó cải thiện độ chính xác theo thời gian – một bước tiến so với các công cụ truyền thống.
Tương lai ngành chứng khoán gắn liền với AI?
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt là sự bùng nổ của nhóm nhà đầu tư trẻ, các công ty chứng khoán không thể đứng ngoài cuộc chơi công nghệ. Chatbot AI không còn là thử nghiệm mà đang trở thành yếu tố chiến lược để nâng cao năng lực phục vụ và mở rộng thị phần.
Những công ty triển khai các chatbot AI đều đặt nhiều kỳ vọng về việc có thể gia tăng lượng người dùng, cải thiện mức độ tương tác và nâng cao hiệu quả vận hành.
Cuộc đua ứng dụng AI trong tư vấn đầu tư đang mở ra chương mới cho ngành chứng khoán Việt Nam – nơi công nghệ và dữ liệu sẽ dần thay thế trực giác và cảm tính, đưa ra quyết định đầu tư thông minh hơn, nhanh hơn và sát thực tế hơn. Tuy nhiên, việc các trợ lý AI “không cảm xúc” có thể hoàn toàn thay thế các chuyên viên tư vấn luôn sẵn sàng đồng cảm với nhà đầu tư, vẫn còn là dấu hỏi lớn cần thời gian trả lời.
việc các trợ lý AI “không cảm xúc” có thể hoàn toàn thay thế các chuyên viên tư vấn luôn sẵn sàng đồng cảm với nhà đầu tư, vẫn còn là dấu hỏi lớn cần thời gian trả lời. |
Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch HĐQT Chứng khoán FPT (FPTS) cho rằng, FPTS không xem AI là đối thủ của đội ngũ tư vấn.
Cụ thể, nhiều công ty chứng khoán đang phát triển trợ lý đầu tư AI với khả năng xử lý dữ liệu lớn theo thời gian thực và nhiều tính năng không khác gì một môi giới thực thụ. FPTS phát triển tư vấn AI theo hướng “AI hỗ trợ chuyên viên – không thay thế chuyên viên”, bởi để đưa ra khuyến nghị đầu tư phù hợp với khẩu vị rủi ro và mục tiêu tài chính của từng cá nhân thì vẫn cần đến kỹ năng phân tích, trải nghiệm và sự đồng cảm từ con người.
Vị lãnh đạo cũng cho biết, luôn ưu tiên tự chủ công nghệ để đảm bảo sự an toàn, đồng thời phát triển các sản phẩm tư vấn AI phù hợp với triết lý tư vấn độc lập, không xung đột lợi ích.
Dù tiềm năng lớn, nhưng để triển khai AI vào tư vấn đầu tư là không hề đơn giản. Các rào cản hiện hữu có thể kể đến là chất lượng dữ liệu đầu vào khi AI phụ thuộc vào dữ liệu lớn và chuẩn hóa; hay yếu tố niềm tin khi nhà đầu tư cá nhân vẫn quen với sự hiện diện của chuyên gia tư vấn con người và việc chuyển sang tương tác với chatbot đòi hỏi thời gian thay đổi nhận thức, thói quen.
Một nhà đầu tư, Đ. Kiên (30 tuổi), cho biết bản thân chưa nghĩ đến việc áp dụng công nghệ mới mẻ này. “Xuất phát từ thói quen tự tìm hiểu và phân tích thông tin doanh nghiệp, thị trường nên hiện tại tôi chưa nghĩ đến việc sử dụng chatbot AI để phục vụ quá trình đầu tư” – anh Kiên chia sẻ.
Huy Khải
https%3A%2F%2Ffili.vn%2F2025%2F09%2Fcuoc-dua-cong-nghe-cua-cac-cong-ty-chung-khoan-737-1347079.htm