Home Tin tức AI Đề xuất ứng dụng công nghệ AI, chuyển đổi số trong kinh...

Đề xuất ứng dụng công nghệ AI, chuyển đổi số trong kinh doanh bảo hiểm

0


Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: Quang Vinh)

Ngày 3/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Về đảm bảo an toàn nợ công, Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, trong dự thảo lần này vẫn cứ giữ 5 chỉ tiêu về an toàn nợ công. Chỉ tiêu thứ nhất là nợ công trên GDP mà chúng ta hiện nay đang đặt ngưỡng là khoảng 60% của GDP. Chỉ tiêu thứ hai là nợ của chính phủ trên GDP. Chỉ tiêu thứ ba là chỉ tiêu về nghĩa vụ trả nợ của chính phủ trên tổng thu ngân sách, hiện nay đang đặt mức dưới 25%. Chỉ tiêu thứ tư là chỉ tiêu nợ nước ngoài của quốc gia trên GDP. Chỉ tiêu thứ năm là nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia trên kim ngạch xuất khẩu. 

Theo ông Cường, trong 5 chỉ tiêu duy trì này, 3 chỉ tiêu đầu rất rõ đấy là nợ công. Thế nhưng chỉ tiêu thứ tư là nợ của quốc gia trên GDP thì nợ quốc gia bao gồm có nợ công tức là chính phủ đi vay, Chính phủ bảo lãnh, và doanh nghiệp nhà nước vay. Nhưng doanh nghiệp tư nhân vay cũng là nợ quốc gia, thậm chí như doanh nghiệp FDI vay cũng là của quốc gia vì nó nằm trong đất nước, toàn bộ những phần đấy là nợ quốc gia.

Ông Hoàng Văn Cường phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

Đặt vấn đề: Vậy quản lý làm sao đối với những khoản nợ của doanh nghiệp, ông Cường cho hay, những doanh nghiệp phát hành các giấy tờ đi vay nợ quốc tế thì phải đăng ký với Bộ Tài chính, và được đồng ý thì khi đấy biết được là nợ bao nhiêu. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp FDI, khi công ty mẹ chuyển vốn sang không phải là vốn đi vay mà là nhận vốn của công ty mẹ. Bất kể lúc nào trả vốn về là trở thành một khoản nghĩa vụ phải trả nợ.

Theo ông Cường, vấn đề trên cần phải quản lý bởi nguồn ngoại tệ trong nước một lúc nào đấy tự nhiên ồ ạt mang chuyển nước ngoài trả nợ thì sẽ thiếu ngoại tệ, sinh ra tình trạng như vấn đề tỷ giá. Cho nên phải quản lý được nợ quốc gia này nhưng trên thực tế là không quản lý được. Chúng ta là nước đang thu hút rất nhiều các đầu tư của FDI mà không quản lý được. Cho nên quản lý là không chính xác.

Liên quan đến chỉ tiêu về nghĩa vụ trả nợ quốc gia trên xuất khẩu, trên kim ngạch xuất khẩu. Tức là tổng kim ngạch xuất khẩu bao nhiêu thì phần nghĩa vụ trả nợ tính trên đấy bao nhiêu, ông Cường đánh giá cái này cũng không chính xác. Bởi vì xuất khẩu là của doanh nghiệp, doanh nghiệp xuất khẩu về, mua hàng hóa không thể tính vào nghĩa vụ quốc gia. Trên thực tế chúng ta hầu như không kiểm soát được. 

Từ phân tích trên, ông Cường cho hay, 2 chỉ tiêu này mang tính chất hình thức. Trên thực tế, các quốc gia trên thế giới cũng rất ít nước đưa các chỉ tiêu này trở thành chỉ tiêu cứng. Vì đây không phải là nợ công. Nợ công tức là phần của chính phủ, còn đây là cả nợ của tư nhân. Cho nên họ không đưa vào quản lý nợ công mà đưa vào các chỉ tiêu để điều hành kinh tế vi mô. 

Do đó, ông Cường đề nghị trong phần về quản lý nợ công liên quan đến 2 chỉ tiêu này chỉ nên quy định chỉ tiêu là nợ công nước ngoài. “Chẳng hạn như bây giờ cứ đi vay ODA rồi đi vay các nguồn khác mà trong khi đó nguồn trong nước không huy động. Phần này nên quy định là nợ công so với tổng nợ công đi vay nước ngoài trên tổng nợ công là bao nhiêu”, ông Cường ví dụ và cho rằng không nên vượt quá 50%. Như vậy sẽ phù hợp và đảm bảo ổn định cho tỷ giá.

Về kế hoạch vay trả nợ công 5 năm, theo ông Cường, vay nợ công không phải vay trả 5 năm mà thường là 10 năm mới trả. Do đó, trong các chỉ tiêu về quản lý nợ công 5 năm nghĩa vụ trả nợ phải được dự báo trong thời gian 10 năm. Còn nếu chỉ dừng 5 năm là sẽ rất nguy hiểm, nhiệm kỳ này làm rất tốt nhưng nhiệm kỳ sau sẽ tắc. Vì thế chỉ tiêu về nghĩa vụ trả nợ cần phải kéo dài.

Về phương thức vay và cho vay lại, theo ông Cường, trong sửa luật đã có thay đổi rất nhiều về quy định vay về cho vay lại. Chúng ta hiện nay đang rất khuyến khích vay về cho vay lại chứ không phải là vay về để cấp phát. Nhưng làm thế nào để vay lại được thì trong luật có sửa nhiều điểm mở. 

Đồng tình với phần vay về cho vay lại, theo ông Cường, trước đây cứ vay phải có tài sản bảo đảm, thế chấp. Đơn vị sự nghiệp công lập lấy tiền đâu ra để tài sản bảo đảm?. Vì tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập là tài sản của nhà nước. Cho nên rất nhiều trường đại học có được vốn vay nhưng không thể thực hiện được vì không có tài sản thế chấp. Do đó, quy định đối với ngân hàng thực hiện nghĩa vụ là cho đơn vị sự nghiệp công lập vay lại thì không phải chịu trách nhiệm rủi ro là phù hợp. Bởi khi ngân hàng nhận vốn vay ấy về cho vay lại, không chịu rủi ro thì cũng sẽ không đòi hỏi các đơn vị sự nghiệp công lập phải có tài sản thế chấp. 

Ông Tạ Đình Thi phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

Đại biểu Tạ Đình Thi (Đoàn Hà Nội) quan tâm đến việc ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Ông Thi cho rằng, chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm sẽ giúp cho các doanh nghiệp bảo hiểm không những nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí mà sẽ mở ra những cơ hội phát triển các sản phẩm mới, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đảm bảo sự minh bạch và an toàn của hệ thống bảo hiểm.

Theo ông Thi, luật hiện hành đã có một số quy định liên quan đến các chế độ thông tin báo cáo, sử dụng văn bản điện tử. Song điều đó là chưa đủ, nên chăng cần phải có các điều khoản chuyên biệt để trực tiếp điều chỉnh và khuyến khích chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Cụ thể là, cần có các định nghĩa và khung pháp lý rõ ràng hơn cho các mô hình kinh doanh bảo hiểm mới dựa trên nền tảng số. Ví dụ như bảo hiểm theo yêu cầu, bảo hiểm dựa trên hành vi của người dùng, bảo hiểm chia sẻ. “Điều này sẽ giúp tạo ra sân chơi bình đẳng cũng như khuyến khích đổi mới sáng tạo và bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan”, ông Thi nói.

Thêm nữa, cần quy định cụ thể về việc sử dụng và bảo vệ dữ liệu lớn và Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh bảo hiểm. Theo ông Thi, công nghệ cho phép các doanh nghiệp phân tích các rủi ro chính xác hơn và phát triển các sản phẩm cá nhân hóa và phát hiện gian lận. Tuy nhiên, dự thảo luật cần phải làm rõ các nguyên tắc trong sử dụng dữ liệu và đặc biệt là bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đồng thời, chống phân biệt đối xử trong việc định phí các bảo hiểm dựa trên công nghệ AI, yêu cầu tính minh bạch trong các thuật toán khi sử dụng để phân tích, đánh giá.

Từ đó, ông Thi đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung một khoản mới trong dự thảo luật, quy định cụ thể về ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong kinh doanh bảo hiểm. Giao Chính phủ để quy định cụ thể về những nội dung liên quan. “Việc này sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội”, ông Thi nói.

Việt Thắng – Trung Hiếu

https%3A%2F%2Fdaidoanket.vn%2Fde-xuat-ung-dung-cong-nghe-ai-chuyen-doi-so-trong-kinh-doanh-bao-hiem.html

Exit mobile version