Home Tin tức AI Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là con đường Traphaco phải...

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là con đường Traphaco phải đi

0

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là con đường Traphaco phải đi

Đổi mới sáng tạo, đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu và phát triển (R&D) kết hợp cùng chuyển đổi số toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế trên thị trường nội địa, mà còn đặt nền móng cho khát vọng đưa sản phẩm dược Việt Nam vươn ra thế giới.

Bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc CTCP Traphaco chia sẻ thông tin trên tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực dược phẩm, y tế: Đột phá chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” do Báo Tài chính – Đầu tư tổ chức mới đây.





Bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc CTCP Traphaco

Thúc đẩy chuyển giao công nghệ

Từ lâu, Traphaco được biết đến như một thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực đông dược tại Việt Nam. Các sản phẩm gắn với thảo dược tự nhiên đã làm nên tên tuổi và uy tín của công ty trong suốt nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người bệnh, Traphaco không dừng lại ở thế mạnh truyền thống mà đã chủ động mở rộng sang lĩnh vực tân dược.

Bà Hà cho biết, hợp tác chiến lược với Daewoong, Tập đoàn dược phẩm top 3 Hàn Quốc giúp Traphaco tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc hiện đại, trong đó có nhóm thuốc tương đương sinh học, xu thế mới của ngành dược toàn cầu.

Nhờ sự đầu tư bài bản, đến nay Traphaco đã có 12 sản phẩm đạt tương đương sinh học (BE), đồng thời đặt mục tiêu phát triển các dây chuyền sản xuất theo chuẩn GMP châu Âu. Đây là những tiêu chuẩn khắt khe, thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp không chỉ tại thị trường trong nước mà còn ở khu vực và quốc tế.

“Chúng tôi đã thay đổi trục chiến lược. Cùng với các sản phẩm chủ lực là đông dược, một động lực mới của Trapharco chính là phát triển các dòng sản phẩm tân dược chất lượng cao.

Để đạt được điều này, chúng tôi đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Và quan trọng hơn, để nhanh chóng có được những thuốc tương đương với thuốc gốc trong điều trị các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, huyết áp…, chúng tôi đã nhận chuyển giao từ các công ty dược tiên tiến, trong đó có các cổ đông đang đầu tư vào Traphaco.

Với cách thức này, Trapharco có thể tạo ra những sản phẩm dược có chất lượng cao với chi phí hợp lý để giúp người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận thuốc tốt, có điều kiện sử dụng thuốc điều trị hàng ngày đối với các bệnh mãn tính cần điều trị lâu dài và ổn định”, bà Hà trao đổi tại Tọa đàm.





Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực dược phẩm, y tế: Đột phá chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” do Báo Tài chính – Đầu tư tổ chức

Cách thức hợp tác này giúp Traphaco rút ngắn được giai đoạn nghiên cứu – phát triển sản phẩm. Bởi vì, đối với các loại thuốc tương đương sinh học, muốn chứng minh tốt như thuốc gốc, cần quá trình nghiên cứu rất kỹ lưỡng về độ hoà tan, các công thức của sản phẩm và được thử nghiệm trên người. Việc chuyển giao kỹ thuật tại chỗ cũng giúp cán bộ Trapharco nâng cao năng lực nghiên cứu một cách nhanh nhất. Trong quá trình chuyển giao, các chuyên gia nước ngoài đã đến Việt Nam để giúp Traphaco tiếp nhận nhanh hơn các công nghệ sản xuất dược phẩm tiên tiến. 

Song song với đầu tư R&D, Traphaco là một trong những doanh nghiệp dược Việt Nam đi đầu trong chuyển đổi số.  “Làm sao ứng dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng, tối ưu hóa dữ liệu khách hàng để tạo ra hiệu quả kinh doanh luôn là mối quan tâm của doanh nghiệp”, bà Hà nói.

Việc quản lý dữ liệu, ứng dụng AI được Traphaco xây dựng chiến lược từ năm 2023, năm 2024 Traphaco gọi là năm chuyển đổi số. Còn 2025 doanh nghiệp chọn là năm đổi mới sáng tạo, vươn mình phát triển dựa trên nền tảng của các hoạt động chuyển đổi số mang tầm chiến lược trước đó.

Doanh nghiệp đã tạo được văn hóa chuyển đối số trong tư duy sử dụng AI, công cụ mới trong khai thác dữ liệu tạo ra hiệu quả kinh doanh như phân tích dữ liệu để tạo ra các chương trình bán hàng quảng bá hoặc là tìm hiểu nhu cầu khách hàng để phát triển tốt hơn, phát triển các trung tâm bán hàng, trung tâm logistics để giảm bớt các quy trình có con người, thay bằng AI để hoạt động nhịp nhàng, tiết kiệm chi phí hơn.

Ngay cả trong hoạt động nghiên cứu đặc thù liên quan đến quản lý chất lượng dược liệu đầu vào, Traphaco cũng đầu tư. Cụ thể, AI được ứng dụng trong phân tích, nhận biết dược liệu đầu vào để phát hiện dược liệu giả, phân tích từng thành phần (rễ, cành, thân, lá…) với tỉ lệ cụ thể giúp đánh giá được nhanh chóng chất lượng đầu ra của sản phẩm.

“Trong sản xuất dược phẩm, việc kiểm soát toàn vẹn các khâu là yêu cầu tất yếu. Do vậy, việc ứng dụng AI trong trong phân tích, nhận biết dược liệu đầu vào giúp Công ty đảm bảo chất lượng sản phẩm”, bà Hà cho biết.

Cú huých từ chính sách

Từ 1 xưởng sản xuất nhỏ, Traphaco đã có 50 năm phát triển, niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2008, có quy mô 4 nhà máy sản xuất với hệ thống bán hàng trên toàn quốc, có nhiều sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng.

Để luôn có động lực mới cho phát triển, đổi mới sáng tạo giúp Traphaco duy trì đà tăng trưởng suốt nhiều năm. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ lãnh đạo Công ty, đây là hành trình dài hạn, đòi hỏi nỗ lực và cam kết theo đuổi. “Các sản phẩm đông dược của Traphaco là sản phẩm chất lượng dựa trên vùng trồng nguyên liệu sạch, dây chuyền thiết bị hiện đại nhưng không phải là câu chuyện có ngay sau khi đầu tư vào thiết bị công nghệ, đổi mới sáng tạo. Để có vùng trồng dược liệu rộng lớn như hiện nay để phục vụ cho sản xuất các sản phẩm Đông dược, Traphaco phải có quá trình nghiên cứu cách đây 15 năm.

Điều này cho thấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là một câu chuyện dài, không thể nhìn thấy hiệu quả ngay nhưng là con đường doanh nghiệp nhất định phải đi”, bà Hà chia sẻ.

Trong góc nhìn của lãnh đạo Traphaco, thời gian qua Nhà nước đã có nhiều hoạt động làm minh bạch hoá thị trường, đây là điều kiện nền tảng cho các DN trong đó có Traphaco phát triển. Về chiến lược dài hạn, Traphaco phấn đấu là doanh nghiệp đi đầu trong công nghệ số, mục tiêu là tới năm 2045 sẽ trở thành hãng dược phẩm tầm cỡ khu vực và có khả năng xuất khẩu ra thế giới.

Trong Chiến lược phát triển ngành dược đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Nhà nước đã đề ra việc thành lập các trung tâm R&D đánh giá thuốc thử tương đương sinh học, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng trung tâm nghiên cứu.

Theo bà Đào Thúy Hà, có thêm các trung tâm này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thuốc mới nhanh hơn, qua đó có thêm sản phẩm mới với chi phí hợp lý và hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Mặt khác, doanh nghiệp cũng mong Nhà nước hỗ trợ kết nối với giới nghiên cứu trong nước, tiếp nhận và ứng dụng kết quả khoa học vào sản xuất, từ đó cộng hưởng nguồn lực để phát triển thuốc mới và các sản phẩm sáng tạo phục vụ tốt hơn nhu cầu điều trị tại Việt Nam. Hiện 65% thuốc sử dụng tại Việt Nam vẫn phải nhập ngoại, chỉ có 35% được sản xuất ở trong nước.



https%3A%2F%2Fbaodautu.vn%2Fdoi-moi-sang-tao-chuyen-doi-so-la-con-duong-traphaco-phai-di-d379125.html

Exit mobile version