Home Tin tức AI Hợp tác xã ở Quảng Nam ứng dụng AI để phát triển...

Hợp tác xã ở Quảng Nam ứng dụng AI để phát triển thương hiệu

0
Hội thảo “Thực chiến ChatGPT, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác quản trị, điều hành hợp tác xã” do Trường Trung cấp Kinh tế – kỹ thuật và đào tạo cán bộ hợp tác xã miền Trung – Tây Nguyên. Ảnh: HỒ QUÂN

Xu thế AI

Thời gian qua, HTX Nông nghiệp Dược liệu Tam Anh Nam (Núi Thành) tích cực sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, song chỉ dừng lại ở các hình thức truyền thống như livestream, đăng ảnh, viết bài… Do đó, khi đăng tải các bài viết giới thiệu sản phẩm, lượng tương tác rất thấp, ảnh hưởng đến việc tiếp cận khách hàng.

Bà Võ Thu Thủy – Giám đốc HTX cho biết, từ khi biết đến công cụ AI, các thành viên HTX đã tích cực học hỏi để ứng dụng hiệu quả. Thay vì chỉ đăng tải ảnh sản phẩm thông thường hoặc tự soạn thảo nội dung, AI đã hỗ trợ tạo ra các bài viết chỉn chu, ấn tượng và thu hút hơn.

Đáng nói, nhiều công cụ AI có thể sử dụng miễn phí, phù hợp với điều kiện hoạt động của hộ kinh doanh và HTX. Đồng thời AI giúp tiết kiệm thời gian làm việc và giảm thiểu chi phí xây dựng thương hiệu.

Theo bà Bùi Thị Hương Giang – Chủ tịch Tập đoàn AT Group, hiện có hơn 80% doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai ứng dụng AI. Trong đó 89% doanh nghiệp tích hợp AI vào chiến lược truyền thông và 42% ứng dụng AI để phân tích hành vi người tiêu dùng.

Đáng chú ý, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia Đông Nam Á có mức độ ứng dụng AI cao nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử, với 42% doanh nghiệp tích hợp AI vào hoạt động bán hàng trực tuyến.

Hiện có khoảng 100 công cụ AI đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Trong lĩnh vực nông nghiệp, AI được ứng dụng để phân tích dữ liệu môi trường, tư vấn giống cây trồng, dự báo dịch bệnh và tự động hóa quản lý trang trại, nhằm tối ưu hóa năng suất, giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong lĩnh vực công nghiệp, AI hỗ trợ doanh nghiệp dự báo nhu cầu, tối ưu hóa lịch sản xuất, giám sát chất lượng sản phẩm và dự đoán thời gian bảo trì máy móc.

Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ, AI đang cách mạng hóa ngành bán lẻ thông qua việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quảng cáo và quản lý tồn kho thông minh.

Các công cụ như ChatGPT hỗ trợ tạo nội dung quảng bá, chatbot tư vấn sản phẩm và phân tích phản hồi khách hàng để cải tiến dịch vụ. Nhiều sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã ứng dụng AI để gợi ý sản phẩm theo hành vi mua sắm, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

“Với HTX hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ, AI đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực marketing, nhất là soạn thảo nội dung quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP phù hợp trên các nền tảng như Facebook, TikTok, Zalo OA.

Đồng thời AI hỗ trợ đắc lực trong việc báo cáo sản lượng, công suất, phản hồi khách hàng, xu hướng tiêu dùng, từ đó giúp đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp” – bà Giang cho biết.

Ứng dụng hiệu quả

TS. Hồ Mân Giang – Trưởng khoa Sau đại học, Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) cho biết, hiện nay có rất nhiều công cụ AI thân thiện, dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí. Trong đó, ChatGPT được xem là “trợ thủ lý tưởng” cho các hoạt động đào tạo và truyền thông, nhờ khả năng cung cấp kết quả nhanh chóng, mô phỏng hội thoại giống con người và cá nhân hóa nội dung theo tương tác của người dùng.

TS. Hồ Mân Giang – Trưởng khoa Sau đại học, Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) giới thiệu các công cụ AI miễn phí cho các doanh nghiệp, HTX. Ảnh: HỒ QUÂN

Hiện nay, nhiều HTX sử dụng ChatGPT để giải đáp hàng nghìn câu hỏi chuyên môn. Ngoài ra, còn có các công cụ AI hỗ trợ sáng tạo nội dung đa phương tiện như: Dreamina (tạo ảnh AI), Suno AI (hỗ trợ sáng tác âm nhạc), Invideo (tạo và chỉnh sửa video tự động dựa trên AI).

“Sử dụng ChatGPT và các công cụ AI giúp tăng hiệu quả, tiết kiệm thời gian trong việc soạn thảo nội dung và xây dựng chương trình. AI tạo ra kết quả nhanh chóng, ngôn từ tự nhiên, góp phần tăng tính tương tác với người xem.

Chẳng hạn, ChatGPT có thể tự động trả lời các câu hỏi phổ biến của thành viên, giảm tải công việc lặp lại. Các công cụ như Dreamina, Suno, Invideo mở rộng khả năng sản xuất nội dung đa phương tiện, giúp HTX có sản phẩm truyền thông phong phú mà không cần đầu tư lớn” – ông Giang chia sẻ.

Theo TS. Nguyễn Tố Như – quyền Giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, nếu biết khai thác đúng cách, AI sẽ là “trợ thủ” đắc lực giúp HTX nâng cao chất lượng quản trị và dịch vụ mà không cần nguồn lực quá lớn.

Tuy nhiên, hạn chế là các công cụ này có thể tạo ra thông tin không chính xác hoặc mang tính định kiến nếu người dùng cung cấp dữ liệu không đầy đủ. Đáng lưu ý, việc lạm dụng AI có thể làm giảm sự sáng tạo, nhất là với giới trẻ – khi họ có xu hướng thụ động và chờ AI gợi ý thay vì tự đưa ra ý tưởng mới. Ngoài ra, vấn đề bản quyền và bảo mật thông tin cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

“Để triển khai hiệu quả, HTX cần coi AI là công cụ hỗ trợ, kết hợp với chuyên môn của con người. Người dùng phải học cách đặt “mệnh lệnh” cụ thể, chi tiết và luôn kiểm chứng, chỉnh sửa kết quả do ChatGPT tạo ra. Ngoài ra, HTX cũng nên đào tạo cán bộ kỹ năng sử dụng AI và thường xuyên cập nhật kiến thức mới nhất” – bà Như khuyến cáo.

https%3A%2F%2Fbaoquangnam.vn%2Fhop-tac-xa-o-quang-nam-ung-dung-ai-de-phat-trien-thuong-hieu-3155629.html

Exit mobile version