Home Tin tức AI Knote: Ứng dụng lên đơn bằng trí tuệ nhân tạo giúp tiểu...

Knote: Ứng dụng lên đơn bằng trí tuệ nhân tạo giúp tiểu thương bán hàng

0

AI gọi món, AI tính tiền

Anh Đức Bảo (40 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) là chủ một quán cà phê gia đình nhỏ phục vụ dân văn phòng và khách hàng trong khu dân cư. Công việc hàng ngày của anh khá bận rộn, đặc biệt vào khung giờ cao điểm buổi trưa. Anh Bảo vừa chuẩn bị đồ trong quầy, vừa lên đơn và tính tiền cho khách, vậy nên thường xảy ra tình trạng ra đơn chậm hay nhầm lẫn trong khâu gọi món.

Mới đây, sau khi tìm hiểu trên mạng xã hội, con trai anh Bảo đã tải một ứng dụng tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) để bán hàng. Cụ thể, thay vì ghi đơn thủ công bằng giấy bút và tính nhẩm như trước, nhiều tuần nay, anh Bảo đã lên đơn cho khách bằng giọng nói thông qua Điện thoại. Chỉ với các câu lệnh đơn giản như: “Một bạc xỉu 25.000 đồng, một đen đá 30.000 đồng”, ứng dụng sẽ giúp anh tạo một đơn hàng với 2 mặt hàng, kèm số lượng và tổng giá trị đơn.

Anh Bảo lên đơn bằng AI (Ảnh: Knote).

Thời gian phục vụ khách nhanh hơn, khách đến, khách đi đều vui vẻ khiến anh hài lòng: “Quán nhỏ nên đã quen với cách làm truyền thống, tôi không nghĩ công nghệ lại có thể giúp quán cà phê của mình vận hành mượt mà đến vậy”.

Tương tự, vợ chồng bà Mỹ Hằng (50 tuổi, Hai Bà Trưng) từ miền Trung ra Hà Nội mở hàng bún riêu gần 10 năm nay. Quán đông khách nhất vào buổi trưa, bà Hằng đảm nhận khâu chế biến, còn chồng tính tiền và phục vụ. Tuy nhiên khi vào giờ cao điểm, quán vẫn rơi vào tình trạng khách phải chờ đợi vì ra món chậm, đôi khi sai đồ khiến khách hàng phật ý.

Được thực khách giới thiệu, bà Mỹ Hằng dần làm quen với việc dùng AI để lên đơn cho khách. Bà cho hay, bản thân khá bất ngờ vì dù quán ăn nhiều tiếng ồn và đông đúc, ứng dụng vẫn nhận diện giọng nói chính xác ngay cả khi dùng tiếng địa phương.

Đơn hàng bún riêu được tạo bằng AI (Ảnh: Knote).

Bình dân hóa AI – khi công nghệ dành cho cộng đồng

Knote là ứng dụng lên đơn bằng giọng nói đang nhận được sự quan tâm trong giới hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ.

Việc sử dụng AI vốn tưởng chừng chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn với ngân sách đầu tư công nghệ cao, nay lại được phổ cập trong ứng dụng này.

Không cần máy tính, không cần kỹ năng công nghệ phức tạp, người bán hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể lên đơn bằng giọng nói, đồng thời có thể quản lý hóa đơn và nghe thông báo chuyển khoản QR qua loa điện thoại.

Giờ đây các hộ kinh doanh nhỏ ở Việt Nam chỉ cần nói chuyện với một ứng dụng trong chính chiếc điện thoại của mình để hỗ trợ cho công việc buôn bán.

Với Knote, người bán hàng không cần phải mất thời gian học sử dụng phần mềm, không cần tốn nhiều thao tác để tạo hóa đơn, chỉ cần đọc đơn cho “trợ lý AI”. Nhờ đó, công nghệ AI tưởng chừng khó tiếp cận đã trở nên hữu dụng với mọi người, đặc biệt các chủ quán, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, những người vừa phải lo chuyện bán hàng, vừa đảm nhiệm thu ngân, quản lý, vận hành.

Chị Minh – chủ quán bánh chuối – lên đơn bằng AI (Ảnh: Knote).

Không chỉ hỗ trợ lên đơn bằng giọng nói, Knote còn hỗ trợ người bán hàng quản lý doanh thu đơn giản. Tất cả thông tin về đơn hàng được lưu lại trên ứng dụng, giúp hộ kinh doanh dễ dàng nắm bắt số tiền thu về hàng ngày. Nhờ đó, người bán hàng không cần vất vả tra cứu giao dịch chuyển khoản hay dò tìm trong sổ sách như trước.

Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, ứng dụng Knote đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng kinh doanh. Những người bán hàng lâu năm, vốn từng nghĩ mình lạc hậu với công nghệ, nay đã chủ động áp dụng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

https%3A%2F%2Fdantri.com.vn%2Fdoi-song%2Fknote-ung-dung-len-don-bang-tri-tue-nhan-tao-giup-tieu-thuong-ban-hang-20250626173858443.htm

Exit mobile version