Home Tin tức AI Ngành GD-ĐT Cần Thơ chú trọng chuyển đổi số và AI

Ngành GD-ĐT Cần Thơ chú trọng chuyển đổi số và AI

0
Học sinh thực hành trên máy tính giờ tin học – Ảnh: Internet

Tại Trường trung học cơ sở (THCS) Hưng Thạnh (phường Hưng Thạnh, TP.Cần Thơ) có 1 phòng trang bị 20 máy vi tính để giảng dạy tin học cho học sinh. Hiệu trưởng Phan Thị Hồng Thi cho biết: “Việc giảng dạy tin học ở chương trình THCS chủ yếu cho các em làm quen với máy tính, theo các thao tác trên máy và chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT”.

Em Phan Duy Tân, học sinh lớp 9 Trường THCS Hưng Thạnh năm học 2024-2025 cho biết: “Khi học tin học ở trường THCS, chủ yếu là cháu làm quen với máy tính, môn tin học và bắt đầu tiếp xúc thực hành với máy tính những thao tác cơ bản. Nếu ai ở nhà có máy tính thì hiểu sâu hơn, bắt nhịp với máy tính nhanh hơn khi học môn tin học”.

Tại Trường THPT Hoàng Diệu (phường Phú Lợi, TP.Cần Thơ), trường chuẩn quốc gia, có 45 lớp, 2 phòng tin học. Học sinh phổ thông mỗi tuần trung bình có 2 tiết tin học, lớp chuyên sâu về tin học thì mỗi tuần 3 tiết tin học.

Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ cho biết: “Trong các năm qua, hạ tầng công nghệ thông tin được lắp đặt tốt hơn. 100% cơ sở giáo dục được lắp đặt mạng internet băng thông rộng. Các phòng học đều được lắp đặt tivi thông minh hỗ trợ cho quá trình dạy và học. Giáo viên được tập huấn về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào việc dạy và học”.

Tại Cần Thơ, 100% trường trung học trên địa bàn đều có giáo viên giảng dạy, phụ trách môn tin học, thành lập tổ ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học. Học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 mỗi tuần có 2 tiết tin học và chuyển đổi số. Giáo viên dạy tin học đủ để dạy các lớp theo số tiết nhà trường phân bổ.

Thời gian qua, Sở GD-ĐT phối hợp với Microsoft, Trường cao đẳng Việt Mỹ tổ chức tập huấn cốt cán về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, giảng dạy cho cán bộ quản lý, giáo viên. Trong năm 2025, ngành GD-ĐT xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên, trong đó, ưu tiên bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong quản lý và giảng dạy.

Học sinh trung học ở Cần Thơ trong giờ tin học – Ảnh: B.C.T

Hằng năm, Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện rà soát, tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Nội dung bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tiễn về giảng dạy tin học và chuyển đổi số. Những lớp bồi dưỡng kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến gồm: tổ chức và quản lý lớp học trực tuyến, xây dựng học liệu, khai thác các nguồn học liệu, tìm kiếm thông tin trên internet; kỹ năng sử dụng các phần mềm trình chiếu, phần mềm soạn bài giảng e-learning, soạn câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học, khai thác sử dụng các thiết bị công nghệ để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; kỹ năng tổ chức và quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến và trí tuệ nhân tạo (AI); kỹ năng về quản lý, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản trị trong nhà trường; kỹ năng quản lý, báo cáo và khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của ngành giáo dục

Ngày 25.7, Sở GD-ĐT hợp tác, phối hợp tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong GD-ĐT, triển khai các giải pháp chuyển đổi số cho các cơ sở giáo dục trực thuộc; triển khai, giới thiệu AI ứng dụng trong dạy học và kiểm tra đánh giá cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cấp mầm non và phổ thông (khoảng 3.000 giáo viên)

TP đã trang bị máy tính học môn tin học theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành: 100% cơ sở giáo dục bảo đảm trang bị máy tính phục vụ hiệu quả việc dạy và học môn tin học theo chương trình; 100% cơ sở giáo dục đều có ít nhất 1 đường truyền internet băng thông rộng. Tốc độ đường truyền cơ bản bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ có liên quan. 100% cán bộ quản lý, giáo viên tự trang bị thiết bị số phục vụ hoạt động giáo dục; đa số học sinh cấp trung học được cha mẹ trang bị (hoặc dùng chung với cha mẹ) và có kỹ năng sử dụng thiết bị số phục vụ cho việc học tập khi cần thiết như máy tính, smartphone…

Khó khăn hiện nay là nhiều trường vẫn còn ít phòng máy vi tính so với yêu cầu phục vụ giảng dạy. Ví dụ một trường THCS có hơn 30 lớp, nhưng chỉ có 1 phòng trang bị 20 máy vi tính, việc giảng dạy tin học và giúp học sinh tiếp cận với máy tính sẽ rất ít. Một trường chuẩn quốc gia như Trường THPT Hoàng Diệu 45 lớp có 2 phòng máy vi tính, rất thiếu so với nhu cầu để học sinh học tin học được tiếp cận máy vi tính. Trên địa bàn TP.Cần Thơ hiện nay có hơn 400 trường THCS và THPT, việc trang bị thêm phòng máy vi tính có thể sẽ khó khăn do vốn đầu tư từ ngân sách.

Sở GD-ĐT Cần Thơ cũng triển khai cơ sở dữ liệu về GD-ĐT của đơn vị, việc kết nối và chia sẻ với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; công tác quản lý giáo dục được vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số. Hiện tại ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ đang hoàn thiện Trung tâm điều hành thông minh (IOC). Trong thời gian tới, dữ liệu sẽ được kết nối với Bộ GD-ĐT, Trung tâm điều hành của TP.Cần Thơ.

Trường trung học phổ thông Hoàng Diệu – Ảnh: Internet

Tháng 3.2025, Sở GD-ĐT ký kết với lãnh đạo VNPT Cần Thơ thỏa thuận hợp tác tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2025-2027.

Ngày 4.9, Sở GD-ĐT ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giữa Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ và Viettel Cần Thơ – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ và Viettel Cần Thơ ký kết hợp tác chuyển đổi số – Ảnh: B.C.T

Ông Nguyễn Phúc Tăng cho biết mục tiêu của sự hợp tác VNPT – Viettel nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn ngành giáo dục. Việc hợp tác phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số trong GD-ĐT phù hợp với các quy trình nghiệp vụ quản lý, dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học của ngành. Đôi bên cùng hướng đến mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, tăng cường sự liên kết và chia sẻ tài nguyên số, cùng nhau tạo ra giá trị mới và nâng cao năng lực GD-ĐT.

https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Fnganh-gd-dt-can-tho-chu-trong-chuyen-doi-so-va-ai-237399.html

Exit mobile version