Ứng dụng AI: Yêu cầu không thể đảo ngược
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương bên lề sự kiện cùng NVIDIA tạo sức mạnh cho thế giới AI do Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức vào chiều 31/7, bà Đặng Thu Thảo – quản lý Marketing – Tập đoàn GigaByke cho biết: Ứng dụng AI trong công việc hiện đang là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, đặc biệt là những lao động trẻ.
PGS, TS Nguyễn An Thịnh – Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ về việc đưa AI vào chương trình đào tạo tại nhà trường. Ảnh: Nguyễn Hòa
Cũng theo bà Đặng Thu Thảo, nếu 2 ứng viên có đầy đủ các kỹ năng như nhau, nhưng một người biết sử dụng AI thành thạo và người không biết sử dụng AI, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên sử dụng những người biết sử dụng AI.
Trước đó, theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ngọc Anh – chuyên gia cao cấp thuộc Quỹ Châu Á tại Việt Nam trong một hội thảo liên quan đến AI cho thấy, hiện 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên môi trường internet. Đa số doanh nghiệp này cũng có nhu cầu ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thực tế đã chứng minh, AI có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng, mở rộng kênh phân phối bằng cách tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình, từ việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng đến phân tích dữ liệu và cá nhân hóa tương tác.
Đồng thời, các công cụ AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí hoạt động, tăng hiệu quả trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng.
Các ứng dụng cụ thể của AI trong việc tìm kiếm bạn hàng được thống kê, bao gồm: Tự động hóa tìm kiếm và sàng lọc khách hàng tiềm năng. Các công cụ AI có thể tự động tìm kiếm thông tin khách hàng trên nhiều nền tảng, phân loại và đánh giá tiềm năng của họ dựa trên các tiêu chí đã định.
AI cũng có thể phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ, từ đó cá nhân hóa các thông điệp tiếp thị và bán hàng, tạo ra trải nghiệm tốt hơn. Cùng với đó, AI cũng tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng.
Các công cụ AI cũng có thể giúp doanh nghiệp xác định các kênh tiếp thị hiệu quả nhất, phân bổ ngân sách một cách hợp lý và đo lường hiệu quả của các chiến dịch, cũng như tăng cường tương tác với khách hàng thông qua việc tạo ra các chatbot thông minh để trả lời câu hỏi của khách hàng 24/7. Đồng thời, cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả, cải thiện sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Với những lợi ích trên, việc ứng dụng AI vào hoạt động của doanh nghiệp đang ngày càng phổ biến. Đó là lý do, người biết ứng dụng AI sẽ có nhiều lợi thế trong phát triển sự nghiệp, làm chủ công nghệ và làm chủ tương lai.
Đại diện NVIDIA nhấn mạnh đến vai trò ứng dụng AI trong hoạt động đời sống. Ảnh: Nguyễn Hoà
Đào tạo AI để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động
Với yêu cầu của thị trường lao động về ứng dụng AI, hiện các trường đại học, các cơ sở đào tạo đang hướng đến xây dựng các chương trình đào tạo AI cho sinh viên, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu lao động. Một trong những cơ sở đào tạo đi đầu trong đào tạo AI cho sinh viên là Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Theo PGS, TS Nguyễn An Thịnh – Trưởng Khoa Kinh tế phát triển (Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội): Hiện, trường đang ứng dụng AI ở toàn diện các hoạt động đào tạo.
Cụ thể, AI đã được “nhúng” vào tất cả các học phần đào tạo trong nhà trường, bao gồm sử dụng các phần mềm phục vụ học tập, giảng dạy, và mời các chuyên gia AI, đại diện doanh nghiệp công nghệ đến để hướng dẫn cho sinh viên.
Đặc biệt, bắt đầu từ năm học 2025 – 2026, nhà trường mở thêm một chuyên ngành mới, đó là chuyên ngành hệ thống thông tin kinh tế và khoa học dữ liệu thuộc Khoa Kinh tế phát triển để đào tạo chuyên sâu về AI. Trong đó, có các học phần liên quan đến lập trình, ứng dụng AI trong thương mại điện tử, AI trong lĩnh vực phân tích dữ liệu…
“Cùng với đó, nhà trường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tham gia các chương trình, khóa đào tạo và cuộc thi liên quan đến AI, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận và học hỏi thêm các kỹ năng về ứng dụng AI trong học tập và công việc sau này” – ông Nguyễn An Thịnh thông tin.
Bà Hoàng Kim Loan – đại diện NVIDIA Việt Nam cũng khẳng định vai trò quan trọng của AI đối với đời sống kinh tế – xã hội hiện nay. Đồng thời khẳng định, NIVDIA sẽ cho ra đời những dòng sản phẩm có công nghệ hiện đại để việc ứng dụng AI vào cuộc sống, học tập và công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Sử dụng AI không còn là xu hướng mà còn là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong bối cảnh hiện nay. Theo đó, biết sử dụng AI không còn là lợi thế mà là điều kiện để tồn tại của người lao động trong kỷ nguyên số. Người lao động không biết ứng dụng AI sẽ dần bị thay thế, không phải bởi máy móc, mà bởi những người biết cách khai thác sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo.
https%3A%2F%2Fcongthuong.vn%2Fnha-tuyen-dung-se-uu-tien-nguoi-lao-dong-biet-ung-dung-ai-413098.html