Home Tin tức AI Thu hẹp khoảng cách AI: Các doanh nghiệp tiên phong đang chuyển...

Thu hẹp khoảng cách AI: Các doanh nghiệp tiên phong đang chuyển đổi kinh doanh như thế nào

0

For English version, please click here.

Tác giả: Alysa Taylor – Giám đốc Marketing phụ trách Dịch vụ Đám mây & AI

Hiện nay, trong mọi lĩnh vực, các nhà lãnh đạo đều có chung một câu hỏi: “Ứng dụng AI ra sao để có thể chuyển đổi doanh nghiệp?” Và dẫn đầu xu hướng này là các doanh nghiệp tiên phong (Frontier firms) — những tổ chức nuôi dưỡng khát vọng đổi mới và tạo khác biệt với chiến lược ‘AI là trung tâm’ trong mọi hoạt động nhằm tối đa hóa tiềm năng và tác động tích cực đến xã hội. Họ đang tái định nghĩa những điều khả thi và dẫn dắt sự phát triển của tương lai.

Để hiểu rõ hơn về sự chuyển mình này, Microsoft đã hợp tác với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) thực hiện một nghiên cứu toàn cầu với hơn 4.000 lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các quyết định liên quan đến AI. Kết quả cho thấy 68% các công ty này hiện đã ứng dụng AI, nhưng sự khác biệt thực sự nằm ở cách họ triển khai. Các doanh nghiệp tiên phong – những đơn vị dẫn đầu về Chuyển đổi AI – cho biết họ đang đạt được lợi nhuận cao gấp ba lần so với những doanh nghiệp triển khai chậm hơn.

Điều gì tạo nên sự khác biệt của các doanh nghiệp tiên phong?

Thành công của họ không chỉ dừng lại ở việc nâng cao hiệu quả và năng suất trên quy mô lớn, mà còn thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng và giữ vai trò dẫn dắt ngành trong nền kinh tế mới được thúc đẩy bởi AI. Dựa trên nghiên cứu của IDC, Microsoft đã xác định 5 bài học then chốt để trở thành doanh nghiệp tiên phong và cách các tổ chức có thể chuyển đổi hoạt động kinh doanh bằng AI.

IDC study on AI
Thu hẹp khoảng cách AI: Các doanh nghiệp tiên phong đang chuyển đổi kinh doanh như thế nào 2

#1 MỞ RỘNG LỢI ÍCH CỦA AI ĐẾN MỌI CHỨC NĂNG TRONG DOANH NGHIỆP

Trung bình, các doanh nghiệp tiên phong đang ứng dụng AI trên bảy lĩnh vực chức năng khác nhau. Hơn 70% sử dụng AI vào dịch vụ khách hàng, marketing, công nghệ thông tin, phát triển sản phẩm và an ninh mạng. Những lĩnh vực này tận dụng AI để tự động hóa quy trình làm việc, tạo nội dung và phát hiện bất thường trong thời gian thực. Việc triển khai rộng rãi này đã mang lại tác động rõ rệt cho doanh nghiệp: các doanh nghiệp tiên phong ghi nhận kết quả vượt trội gấp 4 lần so với nhóm triển khai chậm trong các chỉ số như: tạo sự khác biệt cho thương hiệu (87%), hiệu quả chi phí (86%), tăng trưởng doanh thu (88%) và trải nghiệm khách hàng (85%).

BlackRock đang chuyển đổi toàn bộ vòng đời đầu tư của mình bằng cách tích hợp Microsoft AI vào nền tảng Aladdin. Được triển khai trên hơn 20 ứng dụng và phục vụ hàng chục nghìn người dùng, các công cụ AI giúp các nhà quản lý quan hệ khách hàng tiết kiệm hàng giờ đồng hồ cho mỗi khách hàng nhờ việc tạo các bản tóm tắt và phân tích cơ hội cá nhân hóa. Trong khi đó, các nhà quản lý danh mục đầu tư có thể truy cập phân tích theo thời gian thực và bản tổng hợp nghiên cứu thông qua Aladdin Copilot. Kết quả là khả năng tìm ra các thông tin giá trị trở nên nhanh chóng hơn, chất lượng dữ liệu được nâng cao, quản lý rủi ro được tối ưu hóa; từ đó giúp BlackRock và khách hàng của mình nắm bắt lợi thế cạnh tranh, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, tuân thủ và quản lý danh mục đầu tư.

#2: KHAI PHÁ GIÁ TRỊ ĐẶC THÙ CỦA NGÀNH

Nhiều tổ chức bắt đầu hành trình ứng dụng AI từ việc nâng cao năng suất cá nhân như tự động hóa các tác vụ và cải thiện hiệu quả hoạt động. Nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng: các doanh nghiệp tiên phong lại đang tiến xa hơn thế. Họ triển khai AI vào những ứng dụng mang tính chiến lược và phù hợp với đặc thù ngành nghề. Theo nghiên cứu, 67% doanh nghiệp này đang khai thác các ứng dụng AI mang tính đặc thù của ngành để tạo ra nguồn doanh thu mới.

Những ngành công nghiệp đi đầu trong quá trình chuyển đổi này bao gồm dịch vụ tài chính, y tế và sản xuất. Mỗi ngành đều đang tìm ra những giải pháp thiết thực để ứng dụng AI vào việc giải quyết các thách thức phức tạp nhất của mình. Trong lĩnh vực tài chính, các tổ chức đang tăng cường khả năng phát hiện gian lận, đẩy nhanh quy trình đối soát giao dịch và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ở lĩnh vực y tế, AI hỗ trợ các bác sĩ tạo lập hồ sơ bệnh án chính xác, hỗ trợ chẩn đoán và cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân hóa hơn. Trong ngành sản xuất, AI góp phần thúc đẩy bảo trì dự đoán, tối ưu hóa lịch trình sản xuất và tự động hóa kiểm tra chất lượng.

Mercedes-Benz mở rộng ứng dụng AI trên toàn bộ mạng lưới sản xuất toàn cầu nhằm thúc đẩy đổi mới, ổn định chuỗi cung ứng trước những biến động thị trường, đơn giản hóa sự phức tạp trong sản xuất và đáp ứng các yêu cầu về phát triển bền vững. Nền tảng dữ liệu MO360 của hãng kết nối hơn 30 nhà máy sản xuất xe hơi trên khắp thế giới với Microsoft Cloud, giúp truy cập dữ liệu theo thời gian thực, tối ưu hóa và phân tích trên phạm vi toàn cầu. Hệ sinh thái Chatbot Nhà máy số sử dụng hệ thống đa tác nhân để trao quyền cho nhân viên. Paint Shop AI tận dụng các mô phỏng học máy để chẩn đoán nguyên nhân giảm hiệu suất và giảm tiêu thụ năng lượng cho cả tòa nhà và máy móc — trong đó có việc tiết kiệm 20% năng lượng tại xưởng sơn Rastatt — đồng thời NVIDIA Omniverse trên Azure hỗ trợ tạo bản sao kỹ thuật số phục vụ cho việc lập kế hoạch linh hoạt và cải tiến liên tục.

#3: PHÁT TRIỂN GIẢI PHÁP AI TÙY CHỈNH ĐỂ TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH

Hiện nay, 58% các doanh nghiệp tiên phong đang sử dụng các giải pháp AI tùy chỉnh. Những giải pháp này cho phép doanh nghiệp tích hợp kiến thức của họ, phong cách giao tiếp và các yêu cầu tuân thủ vào từng tương tác. AI tùy chỉnh có thể được huấn luyện dựa trên dữ liệu nội bộ hoặc kiến thức chuyên ngành, giúp nâng cao độ chính xác trong dự đoán, tạo nội dung và đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh cũng như các tiêu chuẩn tuân thủ.

Trong vòng 24 tháng tới, 77% doanh nghiệp tiên phong dự định sử dụng các giải pháp AI tùy chỉnh. Điều này phản ánh xu hướng ngày càng tăng khi các nhà lãnh đạo AI đang thúc đẩy việc tích hợp AI sâu rộng và chiến lược hơn trong toàn bộ hoạt động kinh doanh.

Khi khách hàng ngày càng mong muốn sử dụng AI nhiều hơn để mua sắm và tìm kiếm sản phẩm, tập đoàn thời trang cao cấp Ralph Lauren đã phát triển một giải pháp cá nhân hóa, liền mạch, truyền cảm hứng và dễ tiếp cận nhằm kết hợp giữa thời trang và công nghệ AI tiên tiến. Hợp tác cùng Microsoft, Ralph Lauren đã cho ra đời Ask Ralph: một công cụ hội thoại ứng dụng AI giúp tư vấn phong cách và gợi ý trang phục từ toàn bộ dòng sản phẩm Polo Ralph Lauren. Dựa trên nền tảng Azure OpenAI, công cụ này sử dụng công nghệ tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên để linh hoạt thích ứng với từng câu hỏi và diễn giải ý định của người dùng nhằm nâng cao độ chính xác. Ask Ralph hỗ trợ các truy vấn phức tạp, đáp ứng những nhu cầu khám phá nhờ khả năng hiểu được ngữ cảnh; đồng thời nhận biết được sắc thái, mức độ hài lòng và mong muốn của khách hàng để tinh chỉnh đề xuất cho phù hợp. Công cụ này còn nhận diện các tín hiệu như vị trí địa lý hoặc nhu cầu phát sinh từ sự kiện cụ thể. Với Ask Ralph, khách hàng giờ đây có thể tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến, chủ động nắm bắt phong cách độc đáo và biểu tượng của thương hiệu theo cách của riêng mình.

#4: AGENTIC AI: SỰ KHÁC BIỆT MỚI CHO CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP

Agentic AI – các hệ thống có khả năng suy luận, lập kế hoạch và hành động dưới sự hướng dẫn của con người – đang nhanh chóng trở thành năng lực quyết định tiếp theo của các tổ chức tiên phong. Trong hai năm tới, IDC dự báo số lượng doanh nghiệp ứng dụng Agentic AI sẽ tăng gấp ba lần.

Các nhà lãnh đạo hiện nay đang đối mặt với một bài toán quen thuộc – đội ngũ đã hoạt động hết công suất, nhưng nhu cầu đổi mới và tạo ra tác động vẫn không ngừng tăng cao. Đó chính là lúc các AI agent phát huy vai trò của mình. Ở lĩnh vực tài chính, chúng có thể cung cấp các phân tích theo thời gian thực, tư vấn về chính sách, rà soát tài liệu giao dịch và hỗ trợ tìm kiếm nhà cung cấp. Trong hoạt động bán hàng, các agent trở thành “đồng đội” luôn sẵn sàng – xây dựng pipeline khách hàng tiềm năng, hợp nhất thông tin từ hệ thống CRM, các cuộc họp, email và dữ liệu web, đồng thời giúp nhân viên bán hàng xác định khách hàng tiềm năng cũng như soạn thảo nội dung tiếp cận cá nhân hóa. Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các agent AI có thể quản lý hồ sơ yêu cầu, đảm bảo độ chính xác của nguồn tri thức và diễn giải đúng ý định của khách hàng.

Dow đang sử dụng các agent để tự động hóa quy trình phân tích hóa đơn vận chuyển và tối ưu hóa chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi năm, Dow nhận hơn 100.000 hóa đơn vận chuyển dưới định dạng PDF, vì vậy công ty đã xây dựng một agent tự động trên Copilot Studio để rà soát các sai sót trong hóa đơn và hiển thị chúng trên bảng điều khiển cho nhân viên kiểm tra. Sử dụng Freight Agent — một agent thứ hai được phát triển trên Copilot Studio — nhân viên có thể tìm hiểu sâu hơn bằng cách “trò chuyện với dữ liệu” bằng ngôn ngữ tự nhiên. Các agent này giúp nhân viên chủ động giải quyết vấn đề thất thoát tiềm ẩn chỉ trong vài phút thay vì phải mất hàng tuần hay hàng tháng. Dow kỳ vọng sẽ tiết kiệm được hàng triệu đô la chi phí vận chuyển nhờ tăng độ chính xác trong việc xác định giá cước và hóa đơn ngay trong năm đầu tiên.

#5: NGÂN SÁCH AI ĐANG TĂNG VÀ ĐỘI NGŨ TRIỂN KHAI CŨNG NGÀY MỘT LỚN MẠNH

71% người tham gia khảo sát dự định sẽ tăng ngân sách dành cho AI, với nguồn tài trợ đến từ cả bộ phận CNTT và các phòng ban ngoài CNTT. Những khoản đầu tư này không còn bị giới hạn trong phạm vi bộ phận CNTT hay phòng ban Chuyển đổi số nữa.

Để thực sự khai phá tiềm năng chuyển đổi của AI, cần có sự phối hợp của tất cả các phòng ban nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc độ ứng dụng và tạo ra tác động rõ rệt: 34% số người tham gia khảo sát cho biết họ đang bổ sung nguồn đầu tư hoàn toàn mới, 24% đang tái phân bổ ngân sách CNTT hiện tại và 13% chuyển hướng kinh phí từ các bộ phận ngoài CNTT như vận hành, nhân sự hoặc marketing. Chiến lược đa dạng hóa nguồn vốn này cho thấy AI không còn bị coi là công nghệ chuyên biệt nữa — mà đã và đang trở thành động lực cốt lõi thúc đẩy chuyển đổi trên toàn doanh nghiệp.

Ông David Schubmehl, Phó Chủ tịch phụ trách AI và Tự động hóa của IDC, cho biết: “IDC dự báo rằng tác động kinh tế toàn cầu của AI sẽ đạt 22,3 nghìn tỷ USD vào năm 2030 (chiếm 3,7% GDP toàn cầu năm 2030). Để ước tính hiệu quả đầu tư vào AI, các doanh nghiệp cần có năng lực đo lường mạnh mẽ cùng một cơ sở kinh doanh vững chắc – trong đó phải mô hình hóa cả các chi phí liên quan lẫn tiềm năng tạo ra giá trị bền vững và có trách nhiệm.”

Hành động ngay để dẫn đầu tương lai

Cơ hội để khai thác tối đa giá trị từ AI chính là bây giờ. Trong số các tổ chức được khảo sát, có 22% là những doanh nghiệp tiên phong đã đo lường được tác động rõ rệt và tiến hành các bước chuyển đổi nhanh chóng, trong khi 39% có nguy cơ tụt lại phía sau. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay với các thách thức về bảo mật, quyền riêng tư, quản trị, chi phí, cũng như những vấn đề về đạo đức, sự phức tạp khi tích hợp và mở rộng từ giai đoạn thử nghiệm sang vận hành thực tế.

Thông điệp rất rõ ràng: những ai mạnh dạn ứng dụng AI sẽ tạo ra sức bật về hiệu quả vận hành, trải nghiệm khách hàng và đổi mới sáng tạo. Để giữ vững lợi thế cạnh tranh, các lãnh đạo cần hành động ngay hôm nay, xem AI không chỉ là thử nghiệm mà là chiến lược then chốt để thúc đẩy tăng trưởng.

Thu hẹp khoảng cách: Khởi động hành trình chuyển đổi ngay hôm nay

Thành công bắt đầu từ việc đầu tư, quản trị và chuẩn bị sẵn sàng về tổ chức. Việc xây dựng một hạ tầng vững chắc, đảm bảo an toàn, tin cậy và có khả năng mở rộng để hỗ trợ các sáng kiến AI là điều hết sức quan trọng. Sự xuất hiện của các doanh nghiệp tiên phong cho thấy triển khai AI theo hướng cá nhân hóa kết hợp với giám sát có trách nhiệm sẽ thúc đẩy hiệu quả đầu tư và đổi mới sáng tạo.

IDC InfoBrief: tài trợ bởi Microsoft, Các doanh nghiệp có thể học hỏi được gì từ các công ty tiên phong dẫn đầu cuộc cách mạng AI, IDC số US53838325, tháng 11 năm 2025.

https%3A%2F%2Fnews.microsoft.com%2Fsource%2Fasia%2F2025%2F12%2F03%2Fthu-hep-khoang-cach-ai-cac-doanh-nghiep-tien-phong-dang-chuyen-doi-kinh-doanh-nhu-the-nao%2F%3Flang%3Dvi

Exit mobile version