Home Tin tức AI Ứng dụng AI trong doanh nghiệp còn nhiều thách thức

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp còn nhiều thách thức

0

 

Tuy nhiên hiện nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức khi ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như thiếu nhân lực, hạn chế kỹ năng, kiến thức…

AI hiện đã thực sự bước vào thực tiễn đời sống kinh doanh và chứng minh được giá trị cụ thể, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Việc ứng dụng AI giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra những bứt phá đáng kể về tốc độ sản xuất nội dung, tối ưu quảng cáo, chăm sóc khách hàng và tự động hóa quy trình hoạt động. Đặc biệt, vận hành AI trong thương mại điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Ông Bùi Mạnh Quân – chủ thương hiệu thời trang The Bad God bày tỏ, AI đang len lỏi vào từng ngóc ngách trong vận hành hoạt động của doanh nghiệp, những doanh nghiệp nắm bắt sớm đã nhìn thấy kết quả rõ rệt.

“Một nhân sự chịu trách nhiệm lên ý tưởng (Content Creator) thông thường bên tôi làm dạng video chuyển đổi, tối đa chỉ có thể làm được một ngày nữa vào khoảng tầm 5-6 video. Còn thời điểm hiện tại thêm AI Agent vào và một quy trình đã được viết ra trước đưa con số ấy lên thành 200- 300 video, với chất lượng tương đương, không phải là dạng video rác. Điều này thay đổi rất lớn cả về chất lượng và kể cả về hiệu suất, số lượng trong các hoạt động của doanh nghiệp” – ông Quân cho biết.

Với ưu thế tốc độ xử lý, khả năng học hỏi và tối ưu liên tục, AI đang trở thành công nghệ số không thể thiếu trong thời đại thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, có một thực tế là không phải tổ chức nào cũng dễ dàng tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới.

Nói về khó khăn gặp phải khi đứng trước sự phát triển của công nghệ, ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc kỹ thuật Công ty Điện tử DTH Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đang đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số nghiêm trọng, khi doanh thu bán hàng đã giảm tới 80%. Trước đây, mỗi ngày công ty có thể nhận được khoảng 20 đơn hàng, nhưng hiện nay con số này đã giảm mạnh.

Đồng thời, mất 80% lượng khách hàng truyền thống, khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Nguyên nhân chính do doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức truyền thống mà chưa cập nhật, trang bị công nghệ hiện đại áp dụng AI trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Hòa chia sẻ: “Doanh số bán hàng của doanh nghiệp đang giảm nhiều, tất cả khách hàng truyền thống giảm tới 80%, bởi hiện giờ khách hàng tự tìm kiếm thông tin, không sử dụng các sản phẩm truyền thống. Bây giờ là khách hàng có rất nhiều công cụ sử dụng các hệ sinh thái, các sàn thương mại điện tử số như Shoppee, Tiki, Lazada… các sàn này có nhiều cách tiếp thị. Trong đó một trong những cách tiếp thị hiệu quả nhất là dùng AI, AI tối ưu hóa nhu cầu khách hàng, AI bây giờ không phải chỉ len lỏi mà hiện diện toàn bộ trong cuộc sống các doanh nghiệp”.

Cũng là một doanh nghiệp gặp khó khăn khi ứng dụng AI, bà Đỗ Thị Thu Huyền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển nhà Budapest Global Việt Nam chia sẻ, là một startup với quy mô còn nhỏ và nguồn lực, nhân sự rất hạn chế, đặc biệt trong lĩnh vực tư vấn định cư, một ngành khá mới và khó. Việc tư vấn này đòi hỏi kiến thức không chỉ về ngôn ngữ đầu tư mà còn về di trú, điều này làm cho việc tìm kiếm nhân sự có kinh nghiệm rất khó khăn.

Vì thế việc sử dụng AI rất thiết thực trong công việc của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc ứng dụng này cũng cũng đem lại hiệu quả như mong muốn khi bản thân doanh nghiệp chưa có đội ngũ kỹ thuật hoặc không hiểu sâu về công nghệ.

“Tôi gặp khó khăn trong việc tạo ra các câu lệnh và bài toán giao cho AI. Đôi khi, tôi kỳ vọng quá nhiều vào AI, nhưng kết quả lại không như mong muốn. Mặc dù hiện nay ai cũng biết sử dụng AI, nhưng để sử dụng hiệu quả thì tôi nghĩ đó vẫn là một vấn đề mà tất cả chúng ta đều cần học hỏi” – bà Huyền cho biết thêm.

Theo chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, ứng dụng AI mang lại những đột phá lớn như gia tăng hiệu quả vận hành; nâng cao hiệu suất nhân sự; quản trị tài chính và kiểm soát rủi ro; cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng; hỗ trợ ra quyết định chiến lược… Cụ thể, doanh nghiệp có thể ứng dụng AI ở những lĩnh vực như tối ưu hóa chuỗi cung ứng và kho vận hành; hoạt động sản xuất – vận hành nhà máy; Ứng dụng trong bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng; hỗ trợ quản trị nhân sự và đào tạo; hỗ trợ ra quyết định và quản lý doanh nghiệp…

Tuy nhiên, để triển khai ứng dụng AI vào doanh nghiệp thành công phải có kết nối chiến lược AI vào chiến lược công ty. Cùng với đó, doanh nghiệp buộc phải xây dựng hạ tầng dữ liệu, có nguồn nhân lực phù hợp để ứng dụng công nghệ. Đồng thời, cần có chiến lược rõ ràng, xác định mục tiêu cụ thể và đảm bảo sự quyết tâm từ ban lãnh đạo- điều này sẽ giúp doanh nghiệp có định hướng đúng đắn và duy trì động lực trong quá trình triển khai công nghệ mới.

Ông Trần Mạnh Hà, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa đề xuất giải pháp: “Cần tích cực đào tạo nguồn nhân lực về AI. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ trong các ngành công nghiệp. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cho các nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng AI. Vì vậy, trong thời gian tới, Nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách tài trợ các đề tài hoặc nhiệm vụ nghiên cứu, giúp doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tiếp cận và ứng dụng AI vào thực tế”.


VOV.VN – Trong chiến lược phát triển, thành phố Đà Nẵng xác định công nghệ cao trong đó có ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và Trí tuệ nhân tạo là một trong 5 nhóm ngành đột phá, tạo xung lực phát triển cho thành phố. Đà Nẵng đang là đất lành thu hút các nhà đầu tư sản xuất chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.



https%3A%2F%2Fvov.vn%2Fkinh-te%2Fung-dung-ai-trong-doanh-nghiep-con-nhieu-thach-thuc-post1203629.vov

Exit mobile version