Home Tin tức AI Chiến lược nhân sự của Qualcomm trong kỷ nguyên AI có gì...

Chiến lược nhân sự của Qualcomm trong kỷ nguyên AI có gì đặc biệt?

0

Trong buổi đối thoại với Qualcomm, đồng chí Phùng Minh Hoài – Ban Tổ chức Nhân lực đã đặt câu hỏi: “Với AI, IoT và các chuỗi công nghệ mới, Qualcomm đã xây dựng chiến lược nhân sự như thế nào để duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu?”

Ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Qualcomm cho biết:“Đây là vấn đề quan trọng, không chỉ với Qualcomm mà với mọi công ty công nghệ. Điều đầu tiên là phải tiếp cận AI từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Nội bộ công ty cần chủ động ứng dụng AI thay vì sợ hãi nó, bởi đây là xu thế tất yếu.

Tại Qualcomm, chúng tôi đã phát triển nền tảng QGENI, hỗ trợ kỹ sư phần mềm trong kiểm thử, gỡ lỗi và viết code. Nhờ đó, năng suất đội ngũ tăng từ 10% đến 20%. AI cũng đã được ứng dụng trong tài chính, kế toán, nhân sự và thiết kế chip, giúp công ty vận hành hiệu quả và nhanh nhạy hơn.

Một ví dụ cụ thể là bộ phận hỗ trợ khách hàng. Trước đây, các kỹ sư cần mở phiếu và chờ phản hồi khi gặp vấn đề với chipset. Giờ đây, nhờ mô hình AI được huấn luyện trên toàn bộ dữ liệu hỗ trợ, họ có thể truy cập nhanh hơn vào kho tri thức, nhận gợi ý giải pháp, thậm chí trong một số trường hợp khách hàng cũng có thể trực tiếp tìm ra câu trả lời. Chúng tôi còn hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực truyền thông – tiếp thị, sử dụng AI để tăng đáng kể hiệu quả. Và đây mới chỉ là khởi đầu, bởi cơ hội ứng dụng AI gần như có ở mọi lĩnh vực”.

Song song với ứng dụng công nghệ, Qualcomm đặc biệt chú trọng đến đào tạo và phát triển con người. Thông qua nền tảng “Đại học Qualcomm”, hàng loạt chương trình huấn luyện AI được triển khai, giúp nhân viên không ngừng cập nhật kiến thức và rèn luyện kỹ năng mới.

Ông Amon nhấn mạnh: “Qualcomm không có nhà máy, tài sản duy nhất của chúng tôi chính là con người. Chính vì vậy, phát triển nhân tài luôn là ưu tiên số một”.

Ngoài đào tạo nội bộ, Qualcomm còn tích cực thu hút các chuyên gia AI hàng đầu thế giới. Đặc biệt, tại Việt Nam, công ty đã mua lại VinAI để xây dựng trung tâm R&D AI toàn cầu. Đội ngũ này hiện tham gia nghiên cứu cho các dự án chiến lược của Qualcomm trên phạm vi toàn cầu và sẽ là hạt nhân cho trung tâm AI tại Việt Nam.

Theo ông Amon, đây cũng là một gợi ý quan trọng cho Viettel: muốn trở thành nhà cung cấp công nghệ AI cho các ngành như bán lẻ, y tế, logistics, cần phải có một tư duy mới về nhân lực, coi con người là trung tâm của sự phát triển.

Không chỉ tập trung vào công nghệ và nhân sự, Qualcomm còn đề cao trách nhiệm xã hội. Công ty là một trong ba doanh nghiệp đầu tiên ký vào “Rome Call for AI” tại Vatican – cam kết phát triển AI có đạo đức, hướng tới điều tốt đẹp và phục vụ lợi ích xã hội. Ông Amon khẳng định: “Cùng với chính phủ, các công ty công nghệ phải có trách nhiệm đảm bảo AI được sử dụng một cách an toàn và mang lại lợi ích cho nhân loại”.

https%3A%2F%2Fviettelfamily.com%2Fnews%2Flam-chu-su-thay-doi-bi-quyet-de-duy-tri-vi-the-dan-dau-cua-qualcomm

Exit mobile version