AI – “trợ lý du lịch” của thời đại mới
Theo báo cáo của Market Research Future, thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 92,46 tỉ USD năm 2023 lên hơn 397 tỉ USD vào năm 2028, tốc độ tăng trưởng kép tới gần 34% mỗi năm. Từ đặt vé, chọn khách sạn đến cá nhân hóa trải nghiệm, AI đang thay đổi toàn diện chuỗi giá trị trong ngành du lịch.
Với một cú chạm trên Điện thoại, du khách có thể nhận gợi ý điểm đến phù hợp với sở thích, đặt phòng được tối ưu chi phí, hay lên lịch trình “may đo” theo nhu cầu riêng.
Các ứng dụng như ChatGPT, Trip Planner, Google Bard (Gemini AI) tích hợp bản đồ, hay nền tảng Booking.com, Agoda.com, Trip.com đều cho thấy AI đang ngày càng đóng vai trò then chốt.
Một khảo sát xu hướng du lịch hè năm 2024 của Booking.com cho thấy 67% du khách Việt sẵn sàng dùng AI để xây dựng lịch trình – con số cao hơn mức trung bình khu vực. Điều này phản ánh sự tin tưởng và sẵn sàng của người Việt đối với công nghệ mới.
Việt Nam có nhiều lợi thế và là điểm sáng trên bản đồ du lịch số
Việt Nam, với dân số trẻ, hạ tầng số đang phát triển nhanh và sự cởi mở của du khách với công nghệ mới, đứng trước cơ hội lớn để bứt phá trong kỷ nguyên số.
Với dân số hơn 100 triệu dân, trong đó gần 70% ở độ tuổi lao động và am hiểu công nghệ, Việt Nam có lợi thế đặc biệt trong việc ứng dụng AI vào du lịch.
Hồi tháng 7, trong bảng xếp hạng Chỉ số AI toàn cầu – WIN (WIN World AI Index 2025), Việt Nam xếp thứ 6 với 59,2 điểm, thuộc nhóm 10 quốc gia dẫn đầu thế giới về mức độ sẵn sàng và ứng dụng AI.
Trên thực tế, các đô thị lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Huế và Hà Nội đã triển khai các nền tảng du lịch thông minh như trung tâm điều hành du lịch, bản đồ 3D, thực tế ảo (AR/VR), app du lịch tích hợp thông tin đa chiều. Những bước đi này vừa hỗ trợ quản lý, vừa tạo trải nghiệm mới cho du khách.
Theo báo cáo World Tourism Barometer mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), Việt Nam trở thành điểm sáng trong bức tranh du lịch toàn cầu trong quý 1/2025. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30% so với cùng kỳ 2024 – mức cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương – và phục hồi 34% so với trước dịch (quý 1/2019), đứng thứ 2 thế giới về tốc độ phục hồi.
Tính chung toàn cầu, Việt Nam xếp thứ 6 về tăng trưởng khách quốc tế và thứ 4 về tăng trưởng tổng thu từ du lịch (tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái). Những con số này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch thông minh trong kỷ nguyên số
AI đang trở thành xu hướng tất yếu trong sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, trở thành công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu quả kinh doanh.
Hồi tháng 6, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chia sẻ ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ AI mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng AI là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hình ảnh du lịch Việt Nam hiệu quả.
Trước hết, AI hỗ trợ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) từ nhiều nguồn, cho phép doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu, hành vi và xu hướng tiêu dùng. Từ đó, các dịch vụ được thiết kế cá nhân hóa hơn, với thông điệp, gói sản phẩm du lịch và trải nghiệm phù hợp từng đối tượng khách. AI còn được ứng dụng mạnh mẽ trong chăm sóc khách hàng thông qua chatbot thông minh, có thể trả lời nhanh chóng các câu hỏi của khách hàng 24/7.
Ở khía cạnh tiếp thị, AI giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo bằng cách tự động phân bổ ngân sách, lựa chọn đúng tệp khách hàng mục tiêu và tinh chỉnh nội dung quảng bá để đạt hiệu quả tối đa. Đặc biệt, AI có khả năng dự đoán xu hướng thị trường, phân tích hành vi tiêu dùng để cảnh báo sớm những thay đổi trong nhu cầu du khách.
Việc ứng dụng AI có thể thấy rõ nhất ở các doanh nghiệp lữ hành lớn của Việt Nam như Vietravel, Saigontourist, TST Tourist, Vietluxtour… trong đó phổ biến nhất là chatbot và trợ lý AI ảo.
Ở tầm vĩ mô, Chính phủ, Bộ VH-TT-DL cũng đã ban hành nhiều đề án như hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và phát triển.
Ngành du lịch hiện cũng vận hành các nền tảng số dùng chung với ba mục tiêu: Hỗ trợ quản lý từ Trung ương đến địa phương, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm du khách.
Nổi bật là hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, phần mềm thống kê trực tuyến, ứng dụng “Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel”, thẻ du lịch thông minh “Thẻ Việt”, hệ thống vé điện tử đa phương thức và nền tảng thuyết minh đa phương tiện…
Thách thức phía trước
Theo nhận định của bà Nguyễn Hà Mai Anh – Giám đốc Marketing của The Ho Tram Grand – AI đang mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho ngành du lịch – khách sạn, từ rút ngắn thời gian phục vụ, giảm tải công việc hành chính cho đến khả năng tích hợp dữ liệu để hiểu và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ này cũng đi kèm thách thức: Chi phí đầu tư ban đầu cao, yêu cầu đào tạo nhân sự để biết cách phối hợp thay vì phụ thuộc hoàn toàn, và sự e dè từ một bộ phận khách lớn tuổi vốn quen tiếp xúc trực tiếp. Vì vậy, bài toán đặt ra cho doanh nghiệp là tìm điểm cân bằng giữa tận dụng sức mạnh công nghệ và duy trì tinh thần hiếu khách truyền thống.
Rõ ràng, AI đang mở ra “mỏ vàng” tiềm năng nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn đối diện những trở ngại không nhỏ như nguồn lực chất lượng cao và chi phí đầu tư.
Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ VH-TT-DL), mỗi năm Việt Nam cần khoảng 40.000 lao động du lịch được đào tạo, trong khi chỉ cung ứng khoảng một nửa. Việc thiếu hụt nhân lực này dẫn đến chất lượng dịch vụ chưa đồng đều. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư công nghệ cũng là bài tóan khó bởi không phải doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng đủ nguồn lực triển khai AI toàn diện.
Ngoài ra, một nỗi lo lớn là khi thông tin cá nhân được thu thập trên các nền tảng ngày càng nhiều thì nguy cơ lộ lọt dữ liệu, lừa đảo trực tuyến rất lớn.
Du khách đặt niềm tin vào AI
Bên cạnh thách thức vừa kể trên, điều tích cực là du khách Việt đã bắt đầu đặt niềm tin vào AI. Ngoài dữ liệu của Booking.com, khảo sát năm 2024 của McKinsey cũng cho thấy 40% du khách châu Á, trong đó có Việt Nam, sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho chuyến đi nếu dịch vụ được cá nhân hóa bằng AI.
Trong bản xếp hạng WIN World AI Index 2025, Việt Nam đạt 65,6 điểm ở chỉ tiêu “Tin cậy AI”, xếp thứ 3 thế giới. Ở chỉ tiêu “Chấp nhận AI”, Việt Nam ghi 71,6 điểm, đứng thứ 5 toàn cầu. Kết quả này phản ánh thái độ cởi mở, tích cực của người Việt trong việc để AI trở thành một phần của đời sống hiện đại; đồng thời cũng là động lực quan trọng để doanh nghiệp trong ngành du lịch ứng dụng AI và mạnh dạn thử nghiệm mô hình mới.
Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, AI không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để ngành du lịch phát triển bền vững.
Việt Nam đang có nhiều lợi thế – từ dân số trẻ, hạ tầng số đến niềm tin của khách – để biến AI thành “công cụ vàng” tạo lợi thế cạnh tranh. Nếu tận dụng tốt, AI sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành, giảm chi phí, mà còn kiến tạo trải nghiệm khác biệt, từ đó nâng cao thương hiệu điểm đến Việt Nam, nơi công nghệ hòa quyện với văn hóa, thiên nhiên và con người.
>> Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang giúp gì cho du lịch Việt Nam?
https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Ftiem-nang-mo-vang-ai-va-niem-tin-cua-du-khach-viet-237149.html