Trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin hiện nay, hành vi tiêu dùng đã thay đổi đáng kể. Chia sẻ tại hội thảo “Grow Fast or Scroll Past” (tăng trưởng nhanh hay bị lướt qua) vừa diễn ra tại TP HCM, ông Chinwee Tee – Phó Giám đốc OnPoint cho biết, người dùng đang dành nhiều thời gian xem video hơn là đọc văn bản hay xem hình ảnh. Đặc biệt, các video ngắn có thời lượng chủ yếu từ 20 đến 30 giây đang trở nên cực kỳ phổ biến và đang vượt qua các hình thức nội dung trực tuyến khác. Thực tế, hơn một nửa lưu lượng truy cập internet ngày nay đến từ video.

Lý giải sự thay đổi này, ông Tee cho biết người tiêu dùng trẻ hiện nay lớn lên trong thời đại quá tải thông tin và có xu hướng tập trung chú ý ngày càng ngắn lại. Video ngắn hấp dẫn hơn vì nó đồng thời kích thích cả thị giác và thính giác, giúp người xem dễ dàng hòa mình vào câu chuyện mà video truyền tải. Điều này giúp video ngắn có lượt tương tác tốt hơn (nhiều lượt thích, chia sẻ) và nội dung của một clip 30 giây được ghi nhớ lâu hơn so với một bộ phim kéo dài cả tiếng đồng hồ.
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, việc xuất hiện ở nơi mà khách hàng tiềm năng đang tập trung là tối quan trọng. Họ đang xem video, và doanh nghiệp cần biết cách thu hút họ, hỗ trợ họ nghiên cứu sản phẩm, khám phá sản phẩm và cuối cùng chuyển đổi thành hành vi mua hàng. Ông Tee nhấn mạnh rằng các trang web hay trang đích thương mại điện tử có sử dụng video ngắn đều có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, và điều này đã được chứng minh nhiều lần. Video ngắn thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn đáng kể.
Thế hệ Gen Z là những người lớn lên cùng mạng xã hội và video, đặc biệt dựa vào video từ người có ảnh hưởng, bạn bè và những người dùng khác để nghiên cứu sản phẩm. Khách hàng nói chung sử dụng video như một hình thức khám phá sản phẩm.
Tuy video ngắn mang lại nhiều lợi ích, nhưng quá trình sản xuất truyền thống lại tốn kém và mất thời gian. Việc tạo ra một video ngắn thủ công có thể mất nhiều tuần cho các công đoạn như tìm kiếm tài năng, lên kịch bản, dựng phim và chỉnh sửa. Chi phí sản xuất thủ công cũng rất cao.
Đây là lúc Trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện như một giải pháp hữu hiệu. AI đã thay đổi cách sản xuất video ngắn ngày nay. Thay vì mất nhiều tuần, bây giờ có thể tạo ra một video chỉ trong vài giờ, thậm chí chưa đầy một giờ. Ông Chinwee Tee cho biết tại Onpoint, họ đã đạt được chi phí sản xuất video bằng AI thấp hơn tới 80% so với sản xuất thủ công.
Hơn nữa, AI mang lại khả năng mở rộng không giới hạn. Thay vì chỉ sản xuất vài video mỗi tháng, giờ đây nhãn hàng có thể tạo ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn video mỗi tháng hoặc mỗi tuần. AI cũng cho phép cá nhân hóa mạnh mẽ. Mỗi video có thể được tùy chỉnh cho từng nhóm nhân khẩu học hoặc phân khúc khách hàng riêng biệt, truyền tải những thông điệp và nội dung gây được tiếng vang với họ. AI còn có thể giúp tạo video với nhiều ngôn ngữ, giọng điệu hoặc phương ngữ khác nhau, đặc biệt hữu ích cho các thương hiệu hoạt động tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.
Nền tảng TikTok là một ví dụ điển hình cho sự hiệu quả của video và vai trò của AI. Daniel Nguyễn – TikTok Ambassador – cho biết, theo nghiên cứu của TikTok, 61% các giao dịch mua hàng xảy ra trên TikTok hoặc ngay sau khi người dùng xem nội dung của thương hiệu trên nền tảng này.

Tuy nhiên, việc sản xuất nội dung cho TikTok cũng có thách thức riêng. Định dạng video dọc của TikTok khác biệt và đòi hỏi số lượng nội dung lớn liên tục. Nghiên cứu của TikTok chỉ ra rằng các chiến dịch xây dựng thương hiệu cần ít nhất 3 sản phẩm video mỗi tuần, trong khi các chiến dịch bán hàng cần ít nhất 5-7 video mỗi tuần, và với các ngành hàng đầu, con số này là ít nhất 7 video mới mỗi tuần liên tục.
Việc sản xuất số lượng lớn video chất lượng cao này là rất khó khăn nếu chỉ làm thủ công. Thêm vào đó, với “sự liên quan là đơn vị tiền tệ mới”, người dùng TikTok đòi hỏi nội dung phải thực sự phù hợp với sở thích của họ.
AI trở thành giải pháp không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và chất lượng nội dung trên TikTok. TikTok cũng đang phát triển các công cụ AI hỗ trợ cho toàn bộ quy trình sáng tạo, sản xuất và tối ưu hóa nội dung. Theo số liệu được ông Daniel Nguyễn đề cập, việc kết hợp các công cụ AI có thể giảm chi phí sản xuất tới 15%.
Kết quả khi sử dụng AI để tạo video là rất ấn tượng. Ông Tee chia sẻ rằng các video do AI tạo ra (kết hợp với sự giám sát của con người) đã được chứng minh là vượt trội hơn cả video thủ công và video hoàn toàn do AI tạo ra.
Về hiệu quả đầu tư quảng cáo (ROAS), các video ngắn do AI tạo ra đã cho thấy ROAS cao hơn tới hai lần so với video thủ công trong các thử nghiệm nội bộ. Việc kết hợp chiến lược xây dựng thương hiệu và bán hàng trên TikTok, được hỗ trợ bởi khả năng sản xuất nội dung hiệu quả từ AI, cũng mang lại kết quả tích cực: tăng lượt xem sản phẩm, tăng lượt thêm vào giỏ hàng và tăng GMV đáng kể. Một nghiên cứu điển hình về chiến dịch ra mắt sản phẩm Samsung Galaxy trên TikTok cho thấy việc kết hợp cả phễu trên và phễu dưới đã giúp tăng tỷ lệ thanh toán 68% và giảm CPA 8%.
Tuy AI rất mạnh mẽ nhưng cả ông Tee và Daniel Nguyễn đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp AI và con người. AI có những hạn chế, không thể phân biệt đúng sai hay hiểu biết văn hóa sâu sắc. Cần có sự giám sát của con người để đảm bảo nội dung phù hợp với tiếng nói thương hiệu, mang đậm yếu tố văn hóa và tuân thủ các chính sách nền tảng. Sự kết hợp lai giữa con người và AI được chứng minh là mang lại hiệu quả cao nhất.
Từ góc độ chiến lược, khuyến nghị từ Onpoint là nên đầu tư mạnh mẽ vào video ngắn do AI tạo ra. Đồng thời, cần giữ lại sự giám sát của con người để lồng ghép tiếng nói thương hiệu và yếu tố văn hóa vào quy trình sản xuất nội dung. Để thực hiện điều này, Onpoint đề xuất ba hướng tiếp cận: tận dụng công nghệ chuyên biệt, tập trung vào cá nhân hóa nội dung bằng AI cho từng phân khúc khách hàng, và phân bổ một phần ngân sách từ video thủ công sang thử nghiệm và thử nghiệm video AI. Ông Tee kết luận rằng việc ứng dụng video ngắn và nắm bắt AI là yếu tố tiên quyết để đáp ứng vượt mong đợi của người tiêu dùng, vượt qua đối thủ cạnh tranh và đạt được kết quả kinh doanh vượt trội.
https%3A%2F%2Fdiendandoanhnghiep.vn%2Fcong-cu-quan-trong-thuc-day-thuong-mai-dien-tu-10154850.html