Mỗi lĩnh vực bán lẻ phải đáp ứng nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng bằng sản phẩm và dịch vụ khác nhau, cũng như chạy đua đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động. Vì vậy mà ngày càng nhiều thương hiệu lớn ứng dụng công cụ AI hướng đến khách hàng.

Dùng AI vận hành cửa hàng
Bán lẻ truyền thống sẽ thay đổi cách thức vận hành lẫn trải nghiệm mua sắm. Các cửa hàng đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, từ hệ thống quản lý bán hàng và quản lý hàng tồn kho cho đến thiết bị làm lạnh hay kệ thông minh tích hợp internet vạn vật (IoT), hệ thống thị giác máy tính, thanh toán không chạm.
Amazon dẫn đầu xu hướng với tầm nhìn biến cửa hàng thành hệ sinh thái được điều phối liền mạch thông qua dịch vụ lưu trữ đám mây Amazon Web Services. Tập đoàn dự định tạo ra một nền tảng thống nhất nơi công cụ AI liên tục giám sát, dự đoán và điều phối phản hồi trên toàn hệ thống cửa hàng. Nền tảng Amazon Bedrock Agents sẽ cho phép các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tự động hóa loạt tác vụ nhiều bước bằng cách kết nối liền mạch nhiều hệ thống, giao diện lập trình ứng dụng (API) cùng nguồn dữ liệu.
Tại bang California (Mỹ) đã có cửa hàng thông minh chủ yếu phục vụ khách du lịch hoặc người đang trên đường đi đâu đó bằng phương tiện giao thông công cộng. Chúng hoạt động chẳng cần nhân viên mà dựa vào AI, robot cùng thiết kế ưu tiên thiết bị di động để giao dịch lẫn quản lý hàng tồn kho, cung cấp đa dạng sản phẩm từ đồ ăn nhẹ đến mặt hàng cần thiết cho du lịch. Cửa hàng như vậy hướng đến mục tiêu đem lại dịch vụ thuận tiện không tiếp xúc ở môi trường đông đúc.
Đơn vị bán lẻ VenHub Global cũng ra mắt 1 cửa hàng hoàn toàn tự động phục vụ 24/7 tại trạm tàu điện ngầm LAX/Metro trên địa bàn thành phố Los Angeles, sau đó mở thêm tại Hollywood, tiếp theo sẽ đến Glendale.
Hỗ trợ khách hàng bằng AI
Đầu tháng 8 Apple bắt đầu thử nghiệm tính năng Support Assistant để khắc phục sự cố và hướng dẫn khách hàng. Tuy nhiên hiện tại chỉ số ít người dùng tại Mỹ truy cập được.
Chỉ cần nhấn nút Chat trên Support Assistant là người dùng có thể bắt đầu trò chuyện với trợ lý ảo được thiết kế cho tác vụ xử lý sự cố thường gặp hoặc trả lời cây câu hỏi hỗ trợ. Nếu trợ lý không thể giải quyết vấn đề, cuộc trò chuyện sẽ được chuyển đến nhân viên người thật. Support Assistant thậm chí còn được thiết kế để tránh câu trả lời gây hiểu lầm hoặc suy đoán. Mọi cuộc trò chuyện đều ẩn danh, không liên kết với dữ liệu cá nhân, chỉ phục vụ mục đích cải thiện chất lượng dịch vụ.
Ngành thời trang dùng AI để tiếp thị
Chuỗi cửa hàng Saks Fifth Avenue tích hợp AI để cá nhân hóa hoạt động tiếp thị và cải thiện trải nghiệm khách hàng – đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong cách các thương hiệu xa xỉ tương tác với khách hàng, kết hợp công nghệ tiên tiến cùng tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp mà người tiêu dùng hàng xa xỉ mong đợi.
Bắt tay NLX và Amazon Web Services, Saks phát triển trợ lý giọng nói ảo tên Sophie. Khách hàng có thể tương tác theo cách cá nhân, tự nhiên như trò chuyện. Trợ lý có thể giải đáp thắc mắc, giúp quản lý đơn hàng, trả hàng hay cung cấp chính sách của cửa hàng, qua đó giảm 20% khối lượng công việc mà nhân viên tiếp nhận cuộc gọi phải làm.
AI làm thú cưng
Chú chó robot Jennie phát triển bởi 2 đơn vị Tombot cùng Creature Shop đem lại sự thoải mái cho người mắc chứng mất trí nhớ, rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD), tự kỷ hay nhiều vấn đề sức khỏe khác. Robot phản ứng với động tác chạm và giọng nói vẫy đuôi và di chuyển với độ chân thực đáng kinh ngạc nhờ công nghệ cảm biến tiên tiến.
Còn sản phẩm Moflin mềm mại của Casio kết hợp AI với phản ứng cảm xúc như thật. Người bạn đồng hành lông lá này phản ứng với động tác chạm, giọng nói lẫn khoảng cách gần, dần dần phát triển tính cách riêng. Moflin có thể phát triển thành 1 trong khoảng 4 triệu tính cách và hành vi khác nhau, tương tác tự nhiên khơi gợi kết nối cảm xúc chân thành. Phụ nữ độc thân cùng phụ nữ đi làm đặc biệt yêu thích chúng.
https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Fai-giup-nang-cap-trai-nghiem-cua-nguoi-tieu-dung-236616.html