24.8 C
Kwang Binh
spot_img
Chủ Nhật, Tháng mười một 9, 2025

AI giúp thương mại điện tử bứt phá nhờ tối ưu trải nghiệm bán hàng

Must read

Trợ lý số cho người bán hàng trực tuyến

Theo thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2025 của Bộ Công Thương, ngành thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 22 – 23%. Dựa trên kết quả này, Bộ Công Thương đã điều chỉnh tăng mục tiêu cả năm lên 25,5%, cao hơn đáng kể so với kế hoạch ban đầu là 20 – 22% và đặt mục tiêu đạt 50 tỷ USD vào năm 2030.

Quy mô thị trường thương mại điện tử hiện chiếm tới 2/3 giá trị kinh tế số của cả nước, góp phần đưa Việt Nam vào danh sách 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong lĩnh vực này. Cùng với đó, dữ liệu của JobsGO cho thấy, thị trường lao động trong lĩnh vực thương mại điện tử đang “nóng” trở lại với nhu cầu cao ở các vị trí như nhân viên vận hành sàn, sale online, chuyên viên tối ưu gian hàng trên Shopee, TikTok Shop, Lazada… 

Theo các chuyên gia, những điều này phản ánh sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian gần đây với nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là việc các sàn thương mại điện tử đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, nhiều sàn thương mại điện tử đã ứng dụng AI sâu rộng để tối ưu hoạt động. Với Shopee Việt Nam, họ đã triển khai công cụ “Trợ lý Chat AI Seller Assistant” giúp người bán tạo nội dung sản phẩm, trả lời khách hàng và gợi ý khuyến mãi tự động. Hệ thống phân tích dữ liệu theo hành vi người mua, giúp người bán điều chỉnh chiến lược giá và nội dung quảng cáo phù hợp.

Shopee Việt Nam ứng dụng "Trợ lý Chat AI" trong bán hàng. Ảnh chụp màn hình

Shopee Việt Nam ứng dụng “Trợ lý Chat AI” trong bán hàng. Ảnh chụp màn hình

TikTok Shop cũng ra mắt công cụ “AI Livestream Booster” (tự động tìm kiếm khách hàng tiềm năng) để hỗ trợ người bán lên lịch bán hàng, gợi ý sản phẩm nổi bật và phân tích lượng tương tác theo thời gian thực. AI này có thể dự đoán khung giờ vàng cho từng nhóm hàng, góp phần tăng gấp đôi hiệu suất bán hàng trong mùa lễ hội cuối năm.

Trong khi đó, Lazada Việt Nam cũng thử nghiệm “AI Content Generator”, tự động hóa mô tả sản phẩm, gợi ý từ khóa SEO và hình ảnh theo xu hướng tìm kiếm. Theo đại diện Lazada, nhờ công cụ này, thời gian đăng tải sản phẩm giảm gần 40%, tỷ lệ tương tác trên gian hàng tăng 25%.

Không chỉ các sàn thương mại điện tử lớn ứng dụng công nghệ AI vào trong hoạt động bán hàng, nhiều hộ kinh doanh online nhỏ lẻ cũng thay đổi cách thức quảng bá, để tăng lượt bán, mở rộng thị trường nhờ công cụ AI.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chị Trần Thu Hiền, chuyên kinh doanh quần áo trẻ em ở Hà Nội cho biết, nếu như trước đây, chị phải loay hoay mất nhiều thời gian để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Lazada bán thì nay chỉ mất chưa đầy 10 phút có thể hoàn thiện bước này.

Theo chị Hiền, từ khi được giới thiệu và sử dụng công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp sẵn trên sàn thương mại điện tử, quy trình rao bán đã nhẹ nhàng, nhanh gọn hơn rất nhiều. Hệ thống tự động gợi ý tiêu đề, mô tả sản phẩm, thậm chí chỉnh sửa hình ảnh sao cho chuẩn định dạng và bắt mắt nhất. Điều này giúp người bán tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất và tối ưu trải nghiệm kinh doanh trực tuyến.

Nếu như trước đây, khi đăng bán sản phẩm, tôi luôn phải suy nghĩ câu từ giới thiệu, cũng như chỉnh sửa hình ảnh để tạo ấn tượng tốt nhất cho sản phẩm. Việc này rất mất thời gian vì phải đầu tư công sức, lựa chọn cách viết hấp dẫn, rồi xử lý hình ảnh phù hợp. Hiện nay, nhiều shop đã ứng dụng công nghệ AI nên việc tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả hơn”, chị Thu Hiền cho biết thêm.

Tối ưu hóa quản lý kho hàng và chuỗi cung ứng

Bà Lê Minh Trang, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu bán lẻ (Công ty NielsenIQ Việt Nam) cho hay, công nghệ AI có khả năng gợi ý sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng nhờ việc phân tích dữ liệu lớn từ hành vi mua sắm trước đây của họ, bao gồm cả lịch sử mua hàng, sản phẩm đã xem, phản hồi hoặc đánh giá sản phẩm…

Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược tiếp thị phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Thêm vào đó, từ dữ liệu thị trường và dữ liệu khách hàng, AI có thể dự báo xu hướng và nhu cầu sản phẩm trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược sản phẩm và marketing để đáp ứng nhu cầu thị trường, giữ vững lợi thế cạnh tranh.

Mặt khác, sự kết hợp giữa AI và các công nghệ tiên tiến khác đã, đang mở ra những cơ hội mới để tăng hiệu quả, giảm chi phí, cải thiện và tối ưu hóa quản lý kho hàng và chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử.

“AI đang giúp doanh nghiệp tự động hóa các khâu xử lý dữ liệu, phân tích hành vi khách hàng và tối ưu chuỗi cung ứng, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành và ra quyết định nhanh hơn”, bà Lê Minh Trang nhận định.

Công cụ AI giúp nhà bán hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, tối ưu quy trình vận hành và nâng tầm trải nghiệm người dùng. Ảnh: Thu Viên

Công cụ AI giúp nhà bán hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, tối ưu quy trình vận hành và nâng tầm trải nghiệm người dùng. Ảnh: Thu Viên

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách của Thủ tướng Chính phủ đánh giá, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chậm lại, doanh nghiệp Việt cần tận dụng AI như một giải pháp chiến lược để giảm chi phí, tăng năng suất và duy trì năng lực cạnh tranh. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là hai xu hướng bắt buộc trong giai đoạn tới.

“Từ những ứng dụng thực tế cho thấy, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đang dần trở thành “bộ não” của thương mại điện tử. Nhờ AI, người bán nhỏ có thể tiếp cận lượng khách hàng rộng lớn hơn, tối ưu chi phí, còn người tiêu dùng được trải nghiệm mua sắm nhanh, chính xác và cá nhân hóa”, Tiến sĩ Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Đức – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết hiện có khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên mua sắm trực tuyến, với tốc độ tăng trưởng duy trì 20 – 25% mỗi năm. Nếu giữ được đà này, đến năm 2030, quy mô tiêu dùng qua thương mại điện tử có thể gấp ba lần hiện nay.

https%3A%2F%2Fcongthuong.vn%2Fai-giup-thuong-mai-dien-tu-but-pha-nho-toi-uu-trai-nghiem-ban-hang-429617.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article