Ba cải tiến AI mới của Amazon mới hứa hẹn mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng, nhân viên và đối tác giao hàng.
Ba cải tiến bao gồm công nghệ bản đồ thế hệ mới mang tên Wellspring, mô hình dự báo nhu cầu sử dụng AI và các năng lực AI chủ động (agentic AI) dành cho hệ thống robot. Đây là minh chứng cho nỗ lực đầu tư liên tục của đơn vị vào các ứng dụng AI tiên tiến nhằm giải quyết những thách thức thực tế trong chuỗi cung ứng và logistics. Dù vận hành phía sau hậu trường, các công nghệ này sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho người dùng như: xác định vị trí giao hàng chính xác hơn, rút ngắn thời gian giao hàng và đảm bảo sản phẩm luôn sẵn có đúng lúc khách hàng cần.

Các công nghệ AI giúp tài xế dễ dàng tìm chính xác địa điểm giao hàng. Ảnh: Amazon
Wellspring – bản đồ thế hệ mới ứng dụng AI
Wellspring là sáng kiến nâng cao độ chính xác trong giao hàng, sử dụng AI tạo sinh (generative AI) để tổng hợp dữ liệu từ hàng chục nguồn khác nhau. Trong đó gồm ảnh vệ tinh, mạng lưới đường xá, sơ đồ tòa nhà, hướng dẫn từ khách hàng, dữ liệu từ các lần giao trước và hình ảnh đường phố, nhằm xây dựng hệ thống định vị toàn diện cho hàng triệu địa điểm giao hàng.
Công nghệ này đặc biệt hữu ích tại các khu vực có địa hình phức tạp như: chung cư nhiều tòa nhà hoặc khu dân cư mới chưa được cập nhật trên các ứng dụng bản đồ thông thường. Nhờ Wellspring, tài xế có thể dễ dàng xác định số căn hộ tương ứng với từng tòa nhà, điểm đỗ xe thuận tiện và vị trí phòng nhận hàng chung, từ đó tăng độ chính xác và tốc độ giao hàng.
Trong đợt thử nghiệm tại Mỹ từ tháng 10/2024, hệ thống đã lập bản đồ cho hơn 2,8 triệu địa chỉ căn hộ thuộc 14.000 khu phức hợp, đồng thời xác định được điểm đỗ xe tối ưu tại 4 triệu địa chỉ. Các thông tin như vị trí cửa ra vào và phòng nhận thư được xác định thông qua phân tích ảnh xác nhận giao hàng và dữ liệu vị trí. Kết quả này từng mất nhiều năm mới có thể đạt được trước khi có Wellspring.

Bản đồ Wellspring cho biết cả các địa điểm giao hàng, dựa trên lịch sử giao hàng và tọa độ địa lý )bên trái) và công nghệ hỗ trợ AI xác định chính xác lối vào, chỗ đậu xe và từng đơn vị riêng lẻ trong một khu chung cư và hiển thị các địa điểm giao hàng chung (bên phải).
Mô hình dự báo nhu cầu hỗ trợ bởi AI
Amazon hiện triển khai một mô hình dự báo mới sử dụng AI nhằm dự đoán chính xác khách hàng sẽ muốn mua gì, ở đâu và vào thời điểm nào, áp dụng cho hàng trăm triệu sản phẩm mỗi ngày.
Khác với hệ thống cũ vốn chủ yếu dựa vào dữ liệu bán hàng quá khứ, mô hình mới tích hợp thêm dữ liệu theo thời gian thực như: điều kiện thời tiết và lịch nghỉ lễ. Nhờ đó, Amazon có thể bố trí hàng hóa phù hợp đúng nơi, đúng lúc. Ví dụ như kính trượt tuyết ở Colorado mùa đông hay kem chống nắng ở Massachusetts vào mùa hè.
Mô hình này đã giúp cải thiện 10% độ chính xác dự báo trên toàn quốc cho các sự kiện giảm giá và nâng 20% độ chính xác ở cấp vùng đối với hàng triệu sản phẩm phổ biến. Điều này không chỉ nâng cao hiệu suất vận hành mà còn góp phần giảm thiểu lượng khí thải carbon.
Các trung tâm vận hành của Amazon tại Mỹ, Canada, Mexico và Brazil hiện triển khai công nghệ này với kế hoạch mở rộng ra các khu vực khác trong thời gian tới.

Proteus, robot di động tự động của Amazon. Ảnh: Amazon
Agentic AI – bước tiến mới trong tự động hóa robot
Một nhóm nghiên cứu mới về Agentic AI thuộc Amazon Robotics đang phát triển khung AI tiên tiến, giúp robot trong trung tâm hoàn thiện khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ tự nhiên, suy luận và hành động độc lập. Việc phát triển năng lực Agentic AI hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích như: đảm bảo an toàn hơn cho nhân viên tuyến đầu, tăng tốc độ giao hàng và nâng cao hiệu quả vận hành khi một robot có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau.
Đây chỉ là một phần trong hàng loạt sáng kiến Amazon đang triển khai nhằm ứng dụng AI vào mọi khía cạnh hoạt động, tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, nhân viên và đối tác trong kỷ nguyên AI đầy chuyển động.
Như Ý (Theo Amazon)
https%3A%2F%2Fvnexpress.net%2Fba-cai-tien-ung-dung-ai-giao-hang-nhanh-cua-amazon-4909529.html