(ANTV) – Tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra tràn làn trên mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, thậm chí là tại các cửa hàng bán lẻ đang bị buông lỏng, khó kiểm soát, khiến người tiêu dùng dễ sập bẫy, mất tiền mà mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Huyện Bình Chánh là một trong những điểm “nóng” mà Chi cục Quản lý TP. HCM đã từng phát hiện một số vụ việc liên quan đến việc sản xuất mỹ phẩm giả. Gọi là nhà xưởng nhưng chỉ che, lợp bằng mái tôn và thường đóng kín cửa. Những thùng phi, máy trộn và nguyên liệu gồm hương, các hợp chất hóa học để pha chế và đóng gói thành những loại mỹ phẩm giả, nhái có chất lượng kém để đưa ra thị trường, nguy cơ gây hại cho người dùng rất cao.
Trên các nền tảng thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok…chỉ cần một vài thao tác, một loạt cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến với các sản phẩm từ các nhà sản xuất và kinh doanh như: Alaishy Nhật Việt, A Cosmestic, MQ Skin…hàng chục loại sản phẩm từ chăm sóc da, làm trắng, chống nắng đến các loại thực phẩm chức năng, viên uống giảm cân với nhiều công dụng “thần thánh”. Chỉ riêng các nhãn kem nắng, chỉ số SPF đều ghi trên nhãn mác là 50+ thế nhưng qua kiểm định, các chỉ số này là rất thấp, chưa đủ tiêu chuẩn để chống nắng cho làn da trước tia UV. Cá biệt, có loại chỉ số chỉ đạt 2.5+/50+, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ VB Group mà KOL Đoàn Di Băng từng quảng cáo sai sự thật.
Chất lượng do các doanh nghiệp tự công bố, hàm lượng các chất cũng tự quyết định bằng thông số không chính xác. Không ai dám chắc chắn, những sản phẩm này gây tác hại cho người dùng như thế nào. Thông tin hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng chủ yếu từ người tiêu dùng phản ánh, bóc mẽ. Mặt khác, doanh nghiệp chân chính cũng có tâm lý e ngại, vì hàng giả, nhái làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp “chính chủ”.
Đấu tranh với mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng chắc chắn sẽ không dừng lại ở những đợt kiểm tra, truy quét, mà cần phải có giải pháp căn cơ, lâu dài của các cơ quan quản lý. Để biết được chính xác các loại sản phẩm đạt chất lượng, các cơ quan chức năng cần kiểm định; khung pháp luật xử lý hành chính, tố tụng đủ sức răn đe. Phía doanh nghiệp phải quyết liệt; các hội, hiệp hội cũng phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến ý thức và tự bảo vệ thương hiệu của mình.
https%3A%2F%2Fantv.gov.vn%2Fkinh-te-5%2Fcan-bien-phap-du-manh-doi-voi-my-pham-gia-kem-chat-luong-0EBCE5449.html