25 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 6 12, 2025

Công nghệ AI ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong du lịch

Must read

(Thanh tra) – Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI có thể giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách, hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành của doanh nghiệp.

6847bdc46303b8a48a07d24a

Khách tham quan trải nghiệm ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2025. Ảnh: Mai Mai/Vietnam+

Dùng AI để lập kế hoạch du lịch

Anh Nguyễn Mạnh Tường (39 tuổi, TP Hồ Chí Minh) vừa hoàn thành chuyến du lịch tại TP Cần Thơ theo kế hoạch với sự hỗ trợ của công cụ Chat GPT. Anh Tường chia sẻ, chỉ cần nhập nội dung yêu cầu, Chat GPT sẽ lên một kế hoạch rất chi tiết, với lịch trình và thời gian cụ thể. Công cụ này còn gợi ý cả phương tiện di chuyển, địa điểm nghỉ ngơi và các điểm du lịch nổi bật.

Chuyến đi không chỉ thuận lợi mà còn mang lại trải nghiệm khá mới mẻ khi việc lên kế hoạch hoàn toàn nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ AI. Những địa điểm mà Chat GPT gợi ý đều là những nơi nổi tiếng ở Cần Thơ như Chợ nổi Cái Răng, Bến Ninh Kiều, Làng du lịch Mỹ Khánh…”, anh Tường cho biết.

Một ứng dụng phổ biến khác của AI là khả năng hỗ trợ khách hàng và xử lý các yêu cầu nhanh chóng. Nếu như trước đây việc đặt phòng, vé máy bay hay tour du lịch đòi hỏi người dùng phải điền các biểu mẫu trên website, thì nay quy trình này đã được đơn giản hơn đáng kể nhờ vào chatbot với chỉ vài thao tác trên các nền tảng như Messenger, Viber, Zalo…

Chatbot được tích hợp rộng rãi trên các website, ứng dụng di động hoặc mạng xã hội, mang lại sự tiện lợi và hiệu quả vượt trội trong việc hỗ trợ khách hàng. Công nghệ này có khả năng trả lời câu hỏi, cung cấp thông tin chi tiết và xử lý các yêu cầu nhanh chóng, đảm bảo dịch vụ hoạt động liên tục 24/7.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, công nghệ số, AI giờ đây đã phổ biến trong cuộc sống, đơn giản như Chat GPT đã được nhiều người dùng. Vì thế, doanh nghiệp du lịch cần đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là sử dụng AI trong xây dựng, quản lý sản phẩm.

AI cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và phân tích dữ liệu lớn, giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường và hành vi khách hàng để tối ưu hóa chiến lược quản lý. Cụ thể, với dữ liệu hành vi từ khách hàng như lịch sử đặt phòng và lịch sử tìm kiếm, AI có thể phân tích để xác định thói quen, sở thích và nhu cầu tiềm năng…

AI đặt ra những thách thức nào?

Dù mang lại nhiều lợi ích, việc ứng dụng AI trong ngành du lịch vẫn đối mặt với không ít thách thức. Trước hết là sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực AI và công nghệ thông tin, khiến cho việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư ban đầu cho các giải pháp AI thường rất cao, dẫn đến sự chậm trễ trong việc tích hợp công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Một vấn đề đáng lo ngại khác đó là bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư. Khi AI thu thập và xử lý lượng lớn thông tin khách hàng, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân ngày càng tăng. Do đó, việc xây dựng các hệ thống bảo mật chặt chẽ là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ người dùng và duy trì niềm tin vào công nghệ, AI trong ngành du lịch.

Báo cáo năm 2024 của McKinsey & Company – một trong những đơn vị tư vấn chuyển đổi số hàng đầu và uy tín cho thấy, 78% doanh nghiệp trên toàn thế giới đã ứng dụng AI vào ít nhất một chức năng kinh doanh, trong đó 71% đã tích hợp AI tạo sinh (Generative AI) để tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc. Đại diện McKinsey & Company tại Việt Nam đánh giá, AI minh chứng sẽ là công cụ thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới trong ngành Du lịch.

Trên thực tế, công nghệ số, AI đang được tích hợp vào ngành du lịch thông qua các nền tảng đặt tour trực tuyến, ứng dụng hướng dẫn du lịch thông minh và chiến dịch quảng bá du lịch số hóa…

Tuy nhiên, để ứng dụng AI hiệu quả hơn trong hoạt động du lịch, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, bao gồm cơ sở hạ tầng và đội ngũ nhân viên có kỹ năng phù hợp. Đồng thời, cần có chiến lược phát triển rõ ràng, bài bản và đồng bộ, cũng như các chương trình đào tạo giúp nhân viên tiếp cận và làm chủ công nghệ.

Với khả năng trong phân tích dữ liệu, dự đoán và đưa ra các giải pháp tối ưu, các chuyên gia đánh giá AI không chỉ là xu hướng công nghệ mà còn là công cụ quan trọng, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu vận hành và gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

https%3A%2F%2Fwww.thanhtra.com.vn%2Fkhach-san-resort-E192E0F71%2Fcong-nghe-ai-ngay-cang-duoc-ung-dung-rong-rai-trong-du-lich-48a07d248.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article