Cắt giảm nhân sự không còn là giải pháp ngắn hạn
Vieclam24h – Nền tảng việc làm trực tuyến hiện sở hữu cơ sở dữ liệu hơn 2,3 triệu doanh nghiệp và 14 triệu ứng viên, mới đây đã công bố “Báo cáo thị trường lao động quý II/2025: Thực trạng tâm lý người lao động hiện nay và sự gián đoạn kết nối cung – cầu lao động trên thị trường”.
Báo cáo được xây dựng trên cơ sở kết quả khảo sát được thực hiện với gần 2.000 người lao động và gần 1.000 doanh nghiệp trong giai đoạn tháng 5 – 6/2025.
Nghiên cứu mới của Vieclam24h chỉ ra rằng, làn sóng cắt giảm nhân sự (layoff) đang trở thành xu hướng toàn cầu, không còn giới hạn trong các đợt khủng hoảng ngắn hạn mà đã dần đi vào chiến lược dài hơi của nhiều doanh nghiệp. Cùng với đó, nỗi lo bị sa thải gia tăng rõ rệt, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tinh thần, tâm lý nghề nghiệp và hành vi tìm việc của nhiều người lao động.
Minh chứng cho nhận định trên, các chuyên gia Vieclam24h dẫn ra những con số đáng lưu ý: Chỉ trong nửa đầu năm 2025, ngành công nghệ toàn cầu đã cắt giảm đến 72.000 lao động; ngành bán lẻ mất hơn 64.000 việc làm, riêng tháng 4/2025 đã ghi nhận 7.235 người bị sa thải, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước; tại Việt Nam, hơn 2.500 nhân sự ngân hàng bị tinh giản, nhiều khu công nghiệp cũng báo cáo cắt giảm quy mô lớn trong các ngành dệt may, da giày, điện tử.

giảm quy mô lớn ở các ngành dệt may, da giày, lắp ráp điện tử.
Mặt khác, kết quả khảo sát cũng cho thấy, tâm lý bất ổn đang làm đứt gãy mối liên kết giữa người lao động và doanh nghiệp. Gần 43,3% người lao động ở lại cho biết họ đang gánh thêm công việc, trong khi 42,8% lo sợ sẽ là người tiếp theo ra đi. Gần 30% người lao động cho biết đã mất niềm tin vào tổ chức, và 27,3% cảm thấy giảm động lực làm việc.
Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng ghi nhận làn sóng nghỉ việc tự nguyện gia tăng, tinh thần nhân sự giảm sút và năng suất lao động bị ảnh hưởng rõ rệt. Những con số này cho thấy layoff đang tạo ra một vết rạn lớn trong văn hóa doanh nghiệp, nơi người lao động vừa làm việc vừa lo sợ, vừa gắn bó vừa muốn rời đi.
Trao đổi với phóng viên VietNamNet, bà Đào Thu Phương, CEO Siêu Việt Group, đơn vị sở hữu nền tảng Vieclam24h cho hay: Làn sóng layoff trong năm 2025 tại Việt Nam có thể được lý giải bởi một số yếu tố chính như: Sự biến động kinh tế toàn cầu và khu vực đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường lao động trong nước, các vấn đề như lạm phát, sự bất ổn về tài chính… đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tái cơ cấu để giảm chi phí vận hành;
Chuyển đổi số và tự động hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại các công ty Việt Nam, đặc biệt trong ngành công nghiệp, bán lẻ và dịch vụ. Công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo – AI và tự động hóa đang thay thế các công việc thủ công và lặp đi lặp lại, khiến nhiều vị trí công việc trở nên dư thừa.
Cuối cùng, trong bối cảnh các công ty ở Việt Nam đang cạnh tranh quyết liệt để tồn tại và phát triển, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự để tối ưu hóa nguồn lực và tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như công nghệ và sản xuất thông minh.
Chủ động nâng cao kỹ năng công nghệ để không bị bỏ lại phía sau
Chia sẻ cụ thể hơn về ảnh hưởng, tác động của công nghệ tới làn sóng layoff tại Việt Nam, bà Đào Thu Phương phân tích: Sự phát triển của công nghệ mới, đặc biệt là AI, tự động hóa và chuyển đổi số, đang tác động trực tiếp đến làn sóng cắt giảm nhân sự tại Việt Nam. Cụ thể, trong những ngành như sản xuất, bán lẻ và dịch vụ, các công ty đã áp dụng giải pháp công nghệ để tối ưu hóa quy trình và giảm chi phí, khiến một số công việc truyền thống không còn phù hợp. Ví dụ, trong ngành bán lẻ, các công việc như thu ngân, kiểm kho và chăm sóc khách hàng có thể được thay thế bởi hệ thống tự động và AI.
“Tuy vậy, sự chuyển đổi này cũng mở ra cơ hội mới cho những người lao động có kỹ năng công nghệ cao, đặc biệt trong các lĩnh vực như phát triển phần mềm, phân tích dữ liệu và AI. Vì vậy, người lao động tại Việt Nam cần chủ động trong việc nâng cao kỹ năng công nghệ của mình để không bị bỏ lại phía sau”, bà Đào Thu Phương nêu quan điểm.

Đưa ra lời khuyên cho người lao động tại Việt Nam để giữ việc làm trong kỷ nguyên AI, CEO Siêu Việt Group Đào Thu Phương nhấn mạnh, người lao động cần chủ động cập nhật và nâng cao kỹ năng chuyên môn. Việc tham gia các khóa học trực tuyến, chứng chỉ và đào tạo chuyên sâu sẽ giúp người lao động trang bị những kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Đặc biệt, người lao động cần trang bị kỹ năng số để không chỉ “biết dùng công nghệ” mà còn làm chủ công nghệ. Điều này bao gồm hiểu biết về nền tảng công nghệ số, thành thạo các công cụ và nền tảng số để làm việc hiệu quả trong môi trường linh hoạt, cùng với tư duy dữ liệu để đọc hiểu số liệu, nhận diện thông tin quan trọng và ứng dụng vào công việc hàng ngày.
Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm như sáng tạo, giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả vẫn rất quan trọng và không thể thay thế bởi AI. Người lao động cũng cần linh hoạt trong việc chuyển đổi nghề nghiệp, đặc biệt khi các ngành công nghệ cao đang có nhu cầu tuyển dụng lớn. Việc phát triển tư duy sáng tạo và khả năng học hỏi không ngừng sẽ giúp người lao động giữ vững công việc và mở rộng cơ hội phát triển sự nghiệp trong môi trường lao động thay đổi nhanh chóng.
“Hơn hết, người lao động cần rèn luyện khả năng phục hồi và thích ứng nhanh chóng với những thay đổi trong môi trường làm việc. Khả năng này sẽ giúp họ đối mặt với thách thức, vượt qua khó khăn và linh hoạt chuyển mình để nắm bắt cơ hội mới, từ đó duy trì sự phát triển bền vững trong sự nghiệp”, chuyên gia Vieclam24h lưu ý.

https%3A%2F%2Fvietnamnet.vn%2Fcong-nghe-moi-ai-dang-tac-dong-truc-tiep-den-lan-song-layoff-tai-viet-nam-2427831.html