Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
![]() |
Giao diện Amazon Global Selling Việt Nam (https://sell.amazon.vn). Ảnh: TT |
Tại hội nghị “Bứt phá Xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam vừa phối hợp tổ chức, ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của Amazon.
Hiện có gần 2 triệu nhà bán hàng toàn cầu trên nền tảng này, chiếm tới 60% doanh số, và tạo ra tổng doanh thu lên tới 2.500 tỷ USD trong vòng 25 năm qua.
Riêng với Việt Nam, ông Larry Hu cho biết, số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300% trong 5 năm gần đây.
Theo Amazon, hơn 60% sản phẩm bán trên nền tảng hiện nay đến từ các đối tác bên thứ ba, bao gồm hàng nghìn doanh nghiệp đến từ Việt Nam. Hàng triệu sản phẩm từ Việt Nam đến tay người tiêu dùng toàn cầu mỗi năm thông qua Amazon thể hiện bước tiến vững chắc của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Trên cơ sở đó, đại diện Amazon chia sẻ về những vấn đề then chốt có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tham gia sâu hơn vào TMĐT xuyên biên giới, đơn cử như: Đổi mới sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo, chất lượng cao là bước đi đầu tiên để chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
Bên cạnh đó, nắm bắt thị hiếu, nhu cầu thị trường thông qua việc sử dụng các công cụ phân tích của Amazon để theo dõi xu hướng, hành vi mua sắm, từ đó định hướng phát triển sản phẩm hiệu quả.
Đồng thời, lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp và đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý; ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo danh mục sản phẩm, thiết kế nội dung tiếp thị và xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn.
Đặc biệt, duy trì tinh thần đổi mới, cải tiến liên tục dựa trên hiệu suất thực tế và phản hồi thị trường; kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, khác biệt để tạo dấu ấn với khách hàng quốc tế. Điều hành hiệu quả hệ thống hậu cần, giao nhận quốc tế nhằm đảm bảo tốc độ và độ tin cậy trong giao hàng.
Ông Larry Hu cho biết, đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam và xuất khẩu qua Amazon đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế của quốc gia.
Thời gian tới, Amazon sẽ cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với TMĐT toàn cầu. Amazon Global Selling Việt Nam cũng sẽ tập trung vào thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến; phát triển hệ sinh thái ngành; nâng cao năng lực logistics; đào tạo bài bản…
Không dừng lại ở đó, Amazon Global Selling Việt Nam cùng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu” – V-Brands Go Global with Amazon. Chương trình sẽ kéo dài trong ba năm, từ năm 2025 đến năm 2027.
Chương trình đặt ra hai mục tiêu lớn, đó là đào tạo và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua nền tảng Amazon.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), V-Brands Go Global là sáng kiến chiến lược, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác giữa Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon giai đoạn 2025 – 2027, nhằm trang bị đầy đủ kiến thức, công cụ và cơ hội để các doanh nghiệp vươn ra toàn cầu.
V-Brands Go Global kỳ vọng sẽ tạo bước đệm để các thương hiệu Việt chuyển đổi từ nhà sản xuất truyền thống sang các nhà bán hàng toàn cầu, tận dụng tối đa các công cụ số, tiếp cận khách hàng quốc tế và xây dựng thương hiệu Việt có vị thế bền vững trên bản đồ TMĐT thế giới.
Chương trình V-Brands Go Global được triển khai qua hai giai đoạn: Giai đoạn 1 – Đào tạo Xúc tiến Xuất khẩu Trực tuyến: Dự kiến có 20 khóa học trực tuyến chuyên sâu được thiết kế riêng cho 1.000 doanh nghiệp Việt, tập trung vào nâng cao kỹ năng xây dựng thương hiệu, phân tích thị trường, vận hành logistics và tiếp cận khách hàng quốc tế qua Amazon. Giai đoạn 2 – Roadshow Chuyển đổi Nhà sản xuất: Chuỗi hội thảo trực tiếp sẽ diễn ra tại các địa phương công nghiệp lớn như Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng. Nội dung xoay quanh việc hỗ trợ nhà sản xuất chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình TMĐT, xây dựng thương hiệu và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu. |
https%3A%2F%2Fhaiquanonline.com.vn%2Fdoanh-nghiep-viet-but-pha-voi-amazon-va-thuong-mai-dien-tu-197981.html