29.6 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng 9 16, 2025

Đón cơ hội vàng từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Must read

Quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD vào cuối năm 2024, dự báo tăng trưởng trên 30% trong giai đoạn tiếp theo được cho là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp sản xuất của nước ta

Đón cơ hội vàng

Một trong những nội dung của Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030 của Việt Nam đặt mục tiêu đưa thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột chiến lược, nhằm xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho doanh nghiệp

Chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới – Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mới đây, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó chủ tịch Liên minh thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam khẳng định, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là hạ tầng mới của thương mại thế giới, mà còn là “cánh tay nối dài” của toàn cầu hóa, nơi sản phẩm, giá trị được lưu thông không biên giới.

Với giá trị thị trường toàn cầu đạt gần 800 tỷ USD vào năm 2024 và tốc độ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm, đã trở thành xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia và doanh nghiệp.

Bà An cho rằng, lúc này là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam bởi sở hữu những lợi thế chiến lược như vị trí địa lý thuận lợi để trở thành trung tâm logistics khu vực, nguồn nguyên liệu phong phú, lực lượng nhân lực trẻ và khả năng chuyển đổi số nhanh.

Ông Xiao Qiuli, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại điện tử mua sắm toàn cầu Quảng Đông (GGBingo) cho rằng, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng mô hình TMĐT để nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu, kết hợp khai thác hiệu quả các kênh Amazon, TikTok Shop, Lazada, Shopee, JD.com… sẽ giúp gia tăng độ phủ và tối ưu doanh số.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì

Để tận dụng đưa hàng xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị  kỹ lưỡng trên nhiều phương diện. Trước hết, sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao, minh bạch nguồn gốc xuất xứ, việc đạt được các chứng nhận quốc tế uy tín cũng sẽ giúp sản phẩm Việt Nam tạo được niềm tin và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có nhiều lợi thế về vốn, quy mô sản xuất, chiến lược bài bản, bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc quan hệ đối tác Chiến lược (Việt Nam), Tập đoàn Sea, Singapore gợi ý, thị trường ASEAN chính là “biên giới số” cho các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam với kim ngạch đạt 37 tỷ USD năm 2024, dự báo có quy mô thương mại điện tử 330 tỷ USD vào năm 2025. ASEAN không chỉ là khu vực năng động, với sức mua gia tăng, mà còn là điểm đến đã được kiểm chứng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Thông qua các chương trình như Shopee International Platform (SIP), đã có hơn 350.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã tham gia xuất khẩu trực tuyến, tận dụng hệ sinh thái logistics, thanh toán và chăm sóc khách hàng tích hợp sẵn để “ngồi một nơi – bán toàn cầu”.

Đặc biệt, đầu tư vào logistics quốc tế cùng đào tạo nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là nền tảng giúp hàng Việt vươn xa và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với các nhà xuất khẩu mới, có thể tiếp cận sàn Miss Linh (sàn thương mại điện tử do người gốc Việt sáng lập tại Hà Lan vào năm 2023 hiện đang hỗ trợ hơn 25 thương hiệu thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu). Tuy nhiên, bà Nga Đặng, sáng lập Vietnam Food Europe B.V. nhấn mạnh, để xuất khẩu xuyên biên giới thành công, sản phẩm Việt cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe tại thị trường châu Âu.

Với Trung Quốc, thị trường tỷ dân mà nhà xuất khẩu nào cũng mong muốn tiếp cận để tăng xuất khẩu lại có những tiêu chuẩn riêng. Ông Dr. Chen Jia, chuyên gia đại diện Hệ thống thẩm định sản phẩm sinh thái quốc gia, Ủy ban Xúc tiến lâm nghiệp và môi trường Trung Quốc lưu ý, Chứng nhận PEOP ứng dụng công nghệ số như QR code, AI được xem là “Tấm hộ chiếu xanh” giúp hàng Việt như cà phê, hạt điều, sầu riêng, thanh long, nâng tầm thương hiệu, định vị cao cấp và tiếp cận hiệu quả người tiêu dùng qua các kênh TMĐT, gia tăng niềm tin, nâng cao hiệu quả tiếp thị và thúc đẩy xuất khẩu tăng bền vững.



https%3A%2F%2Fbaodautu.vn%2Fdon-co-hoi-vang-tu-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-d384293.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article