Khi app hẹn hò không còn là ứng dụng đơn thuần
Các ứng dụng hẹn hò truyền thống như Tinder, Badoo hay Bumble từng là “bàn đạp” để kết nối những người trẻ thông qua tiêu chí đơn giản như độ tuổi hay vị trí địa lý. Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, những nền tảng thế hệ mới như Teaser AI, Iris Dating, Rizz hay BLK AI đang tái định nghĩa lại cách Gen Z tìm kiếm một mối quan hệ.
Thay vì chỉ quẹt trái hay phải theo cảm tính, giờ đây AI trở thành “người mai mối” thực thụ, nó lặng lẽ phân tích ngôn ngữ, giọng nói và cả biểu cảm trong video của bạn để đưa ra những gợi ý phù hợp hơn bao giờ hết. Không dừng lại ở đó, các thuật toán học máy còn học hỏi từ hành vi tương tác, tin nhắn bạn gửi và cả cách bạn mô tả bản thân để dần “vẽ chân dung gu người yêu lý tưởng” của bạn một cách chính xác.

Một số nền tảng còn giúp tạo hồ sơ AI cá nhân hóa, giúp người dùng hiểu chính mình trước khi bước vào hành trình tìm kiếm ai đó phù hợp với bản thân. Đơn cử như Rizz AI, ứng dụng đang rất được ưa chuộng trên TikTok, cho phép bạn nhập mô tả về mẫu người mình thích, sau đó AI sẽ hỗ trợ từ việc viết tin nhắn mở đầu, đề xuất kế hoạch hẹn hò đến chọn ảnh đại diện phù hợp. Tất cả đều được thiết kế để tăng tỷ lệ kết đôi (match) và giúp những cuộc trò chuyện trực tuyến trở nên tự nhiên, hiệu quả hơn.
Giới trẻ được và mất khi nhờ AI tư vấn tình cảm
Việc Trí tuệ nhân tạo xâm nhập sâu vào các ứng dụng hẹn hò đã tạo nên làn sóng mới trong cách giới trẻ tiếp cận, tìm kiếm, cũng như xây dựng và duy trì các mối quan hệ tình cảm.
Số liệu thực tế từ Match Group (Tinder, Bumble, Hinge) cho thấy rằng vào năm 2025, gần 50% bạn trẻ thuộc Gen Z từng sử dụng AI ở ít nhất một khâu trong trải nghiệm hẹn hò trực tuyến, từ việc tạo hồ sơ, chọn ảnh đại diện, viết giới thiệu cho tới nhờ AI hướng dẫn cách nhắn tin hợp lý, cuốn hút đối phương. Khảo sát sâu hơn của Match Group còn chỉ ra khoảng 40% người trẻ từng dùng AI để tối ưu hồ sơ cá nhân trên các nền tảng này với mong muốn tăng tỉ lệ “match”.
Vào năm 2025, theo Pew Research Center có gần 35% Gen Z ở Việt Nam cảm thấy bớt căng thẳng, tự tin hơn khi để AI gợi ý tin nhắn trả lời đối phương hoặc hỗ trợ khởi đầu cuộc trò chuyện, đặc biệt với những người ngại giao tiếp, thiếu tự tin. Ngoài ra, 54% Gen Z từng sử dụng tính năng của AI để phân tích mức độ tương thích, thậm chí có bạn nhờ AI “chấm điểm match” dựa trên sở thích, các câu trả lời trong hồ sơ hoặc thậm chí qua phân tích biểu cảm ảnh đại diện.
Các ứng dụng hẹn hò sử dụng AI đang định hình lại cách giới trẻ tìm kiếm tình yêu, vừa mở rộng cơ hội, vừa kèm theo không ít rủi ro. Để không trở thành “sản phẩm của công nghệ”, mỗi người cần chủ động giữ gìn cá tính, tự kiểm tra cảm xúc và nhớ rằng: bản lĩnh và sự chân thành vẫn là “chìa khóa vàng” dẫn lối tới hạnh phúc đích thực.
https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Fgen-z-nho-ai-mai-moi-235828.html