27.1 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Tư, Tháng 9 24, 2025

Gia tăng cạnh tranh bằng công nghệ trên thương mại điện tử

Must read

hhdt(1).jpg

Ông Nguyễn Minh Đức – PTổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết:

Mua sắm trên thương mại điện tử là hoạt động tiêu dùng bình thường của người Việt Nam. Theo thống kê, hơn 70% người dùng mua sắm hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử hằng ngày. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đưa hàng hóa, sản phẩm lên sàn thương mại điện tử quốc tế.

Những năm gần đây, thương mại điện tử hàng năm vẫn tăng trưởng hai con số. Thay đổi được ghi nhận chính là xu hướng tiêu dùng. Biến động kinh tế trong năm vừa qua khiến người tiêu dùng chuyển từ thắt chặt chi tiêu sang tiêu dùng có chủ đích, ưu tiên sản phẩm hàng hoá giá trị và đảm bảo sức khỏe. Người tiêu dùng cũng có xu hướng so sánh rất kỹ để lựa chọn những nơi cung ứng hàng giá tốt, nhiều khuyến mại; xem xét rất nhiều những đánh giá để lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.

Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử vì thế ngày càng khốc liệt và thúc đẩy xu hướng ứng dụng công nghệ giúp giảm chi phí, gia tăng lợi ích, trải nghiệm của khách hàng để tăng hiệu quả, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam rất năng động trong việc cập nhật, nghiên cứu công nghệ, ứng dụng công nghệ blockchain vào mô hình kinh doanh và tập trung vào mạng xã hội, nhất là mô hình livestream – các kênh để khách hàng trải nghiệm trực tiếp với doanh nghiệp và tìm hiểu sản phẩm.

Trong thời gian tới, việc ứng dụng AI Agent trong các doanh nghiệp sẽ rất mạnh mẽ. Thời gian qua, tại một số doanh nghiệp, các nhân viên AI giúp doanh nghiệp tự động hóa rất nhiều, tiết kiệm nguồn lực, ngay cả khi doanh nghiệp mở rộng sản xuất, mở rộng xuất khẩu cũng không cần thêm nhiều nhân lực.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ thậm chí là siêu nhỏ tại Việt Nam có thể triển khai AI Agent khá dễ dàng. Doanh nghiệp dành vài giờ đã có thể tạo ra AI Agent làm việc trên kênh và công việc nội bộ với chi phí rẻ, từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng đã có nhân viên AI làm việc 24/24 giờ, cả tuần, không cần nghỉ lễ…

Chúng tôi đã hỗ trợ một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại Đắk Lăk đang có khoảng 30.000 nông dân là nhà cung ứng nguyên liệu sản xuất. Điều này có nghĩa là công ty có khoảng 30.000 nông dân cần chăm sóc, hướng dẫn quy trình canh tác thừơng xuyên.

Doanh nghiệp đã sử dụng nhân viên AI để tương tác, trả lời giải đáp thắc mắc của nông dân trên cơ sở tài liệu mà doanh nghiệp đã dày công soạn thảo. Ngoài ra, nhân viên AI có thể cập nhật tình hình thời tiết, đưa ra cảnh báo tình hình sâu bệnh… và gửi thông tin cho các nhóm nông dân ở từng xã.

Trong nhiều lĩnh vực khác, nhân viên AI có thể sản xuất nội dung video và đăng tự động lên các kênh bán hàng trực tuyến; tạo đơn hàng, thanh toán… AI là sản phẩm do con người tạo ra và đào tạo. Tuy chưa thay thế hoàn toàn được con người nhưng AI sẽ làm việc cùng các cộng sự để gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng AI cũng đặt ra một số thách thức liên quan đến niềm tin, cạnh tranh khác biệt, xu hướng tiêu dùng xanh… Để giải quyết thách thức các doanh nghiệp đảm bảo làm đúng, làm đủ, đảm bảo chất lượng như cam kết, minh bạch nguồn gốc, tăng cường ăn ninh thông tin, tạo khác biệt thông qua đổi mới sáng tạo…

https%3A%2F%2Fdiendandoanhnghiep.vn%2Fgia-tang-canh-tranh-bang-cong-nghe-tren-thuong-mai-dien-tu-10160930.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article