Điện thoại trong lúc lái xe” style=”max-width:100%; padding:0px; margin:0px;” title=”Hiểm họa do sử dụng điện thoại trong lúc lái xe”/> |
| Bất chấp nguy hiểm, nhiều người vẫn dùng điện thoại khi đang lái xe. Ảnh T.A |
Vô tư dùng điện thoại khi đang lái xe
Theo ghi nhận, khoảng thời gian từ 9h đến 11h ngày 18/12, trên đường Giải Phóng, Hà Nội, có một số người đang điều khiển phương tiện giao thông ngang nhiên sử dụng điện thoại. Thói quen một tay lái, một tay bấm, mắt vừa nhìn đường vừa nhìn điện thoại. Không khó để thấy nhiều người lái xe máy vẫn nghe, gọi điện thoại hay có khi là theo dõi hướng dẫn chỉ đường từ các ứng dụng trong điện thoại.
Chị Nguyễn Thị Huệ, trú tại phường Yên Sở, Hà Nội cho biết, mỗi khi đi xe máy ra đường chị rất e ngại vì có nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, vừa lái xe máy vừa dùng điện thoại di động. Họ vô tư vừa điều khiển xe, vừa chăm chú nhìn màn hình điện thoại. Có nhiều lúc tại các điểm giao nhau không có tín hiệu đèn giao thông hay vị trí dừng đèn xanh, đèn đỏ họ vẫn thản nhiên dùng điện thoại và không có dấu hiệu giảm tốc độ, tưởng chừng như sắp lao thẳng xe vào người đi đường. Nhiều nhất vẫn là những người giao hàng, họ thường lái xe với tốc độ nhanh nhưng mắt vẫn nhìn màn hình để giao dịch với khách hàng.
Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với tài xế xe ôm công nghệ hoặc xe tải, những người thường xuyên phải sử dụng điện thoại để nhận “cuốc”, xác định vị trí và đường đi. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) CATP Hà Nội đã triển khai nhiều tổ công tác tăng cường xử lý nghiêm hành vi sử dụng điện thoại khi đang điểu xe. Đáng nói, khi bị xử lý, mỗi tài xế đều đưa ra vô vàn lý do để biện minh cho hành động của mình. Như trường hợp anh P.M.D (tài xế xe công nghệ) biện minh rằng: “Do chưa thuộc đường nên phải thường xuyên xem điện thoại”. Tuy nhiên, dù với bất kỳ lý do nào, hành vi này vẫn là một mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an toàn giao thông.
Theo phân tích của cơ quan chức năng, dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung; khả năng làm chủ vận tốc khi gặp tình huống bất ngờ sẽ lúng túng, không xử lý kịp thời nên gây tai nạn là tất yếu.
Liên quan đến vấn đề này, thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 9, Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, hành vi dùng điện thoại khi lái xe nguy hiểm không kém so với việc lái xe sau khi uống rượu bia. Việc dùng điện thoại làm giảm sự tập trung của tài xế, giảm khả năng xử lý tình huống trên đường. Nhiều trường hợp khi lực lượng CSGT ra tín hiệu từ xa, người đang dùng điện thoại không hay biết để chấp hành. Khi gần đến nơi, ngẩng mặt lên thấy CSGT, họ giật mình và bóp phanh đột ngột.
“Với người đi ô tô, tình trạng này xảy ra phổ biến nhưng khó quan sát hơn do nhiều ô tô có sử dụng loại kính màu. Việc tăng mức phạt cho hành vi này là cần thiết, bởi chỉ một giây mất tập trung, tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra. Việc trừ điểm giấy phép lái xe cũng giúp nâng cao ý thức của tài xế, họ sẽ phải luôn chú ý để không bị trừ điểm”, thiếu tá Trần Quang Chinh cho hay.
Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, lái xe bằng 1 tay không thể chắc chắn và an toàn bằng cả 2 tay. Khi tay trái bận cầm điện thoại, người lái xe khó có thể sử dụng đồng bộ hệ thống thắng trên xe tay ga. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy, tốc độ phản ứng của người điều khiển phương tiện khi sử dụng điện thoại giảm tới 50%. Việc thao tác trên điện thoại dễ khiến người lái mất tập trung, hạn chế khả năng quan sát xung quanh.
Ông Trần Hữu Minh nhấn mạnh, vừa sử dụng điện thoại vừa lái xe khiến mức độ mất tập trung tăng đáng kể, thậm chí nguy hiểm không kém gì khi uống rượu, bia. “Các kết quả nghiên cứu đều chỉ ra rằng việc dùng điện thoại khi lái xe làm tăng rủi ro tai nạn gần 10 lần so với khi không sử dụng. Ngay cả khi sử dụng thiết bị rảnh tay như bluetooth, nguy cơ va chạm cũng tăng khoảng 5 lần. Còn nếu vừa lái vừa nhắn tin, khả năng dẫn tới va chạm hay tai nạn có thể tăng gấp hơn 20 lần so với bình thường”, ông Trần Hữu Minh khẳng định.
Chế tài xử phạt nghiêm khắc
Từ ngày 1/1/2025, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168), quy định về việc sử dụng điện thoại khi lái xe đã được siết chặt hơn. Cụ thể, theo Điều 6, Nghị định 168, người điều khiển ô tô nếu dùng tay cầm và thao tác trên điện thoại khi đang lái xe sẽ bị phạt từ 4 – 6 triệu đồng, đồng thời bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe. Nếu hành vi này gây tai nạn, mức phạt tăng lên 20 – 22 triệu đồng và bị trừ 10 điểm. Tương tự, theo Điều 7 của Nghị định này, người điều khiển xe máy nếu dùng tay cầm và thao tác trên điện thoại khi đang di chuyển sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe. Nếu gây tai nạn, mức phạt tăng lên 10 – 14 triệu đồng và bị trừ 10 điểm.
Tuy nhiên, theo khoản 6 Điều 9 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024, quy định này chỉ áp dụng khi tài xế dùng tay cầm điện thoại hoặc thao tác trên điện thoại khi đang lái xe. Điều này có nghĩa là nếu gắn điện thoại cố định trên giá đỡ để xem bản đồ mà không thao tác bằng tay khi di chuyển, tài xế sẽ không bị xử phạt. Dù không vi phạm luật, việc gắn điện thoại trên xe vẫn tiềm ẩn nguy hiểm.
Việc tập trung nhìn vào màn hình có thể khiến tài xế mất tập trung, giảm khả năng quan sát và xử lý tình huống bất ngờ. Vì vậy, để bảo đảm an toàn, người điều khiển phương tiện nên kiểm tra lộ trình trước khi xuất phát, sử dụng hệ thống dẫn đường bằng giọng nói hoặc dừng xe vào nơi an toàn nếu cần thao tác trên điện thoại.
Để góp phần hạn chế tình trạng sử dụng điện thoại khi lái xe, các chuyên gia giao thông kiến nghị áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp: từ công nghệ, pháp luật đến giáo dục và truyền thông. Người tham gia giao thông cần chủ động tuân thủ các quy định để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông không những bị xử phạt mà còn gây nguy hiểm tính mạng cho bản thân và những người đang lưu thông trên đường.
Về pháp lý, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Về tuyên truyền – giáo dục, có thể tổ chức các chiến dịch cộng đồng như: “Đã lái xe thì không dùng điện thoại” (tương tự như các chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe”). Đưa nội dung giáo dục an toàn giao thông vào trường học, đặc biệt cho nhóm học sinh – sinh viên – người mới lái xe; khuyến khích các hành vi mẫu mực. Các DN vận tải cần cam kết không sử dụng điện thoại trong giờ làm đối với tài xế xe tải, xe khách, taxi công nghệ; kêu gọi hành khách, người đi cùng nhắc nhở tài xế nếu có hành vi vi phạm.
![]() | Nam thanh niên vừa lái xe vừa dùng điện thoại trên đường và cái kết Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an thành phố Hà Nội, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt … |
![]() | Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông Ngày 13/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an Thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các … |
https%3A%2F%2Fphapluatxahoi.kinhtedothi.vn%2Fhiem-hoa-do-su-dung-dien-thoai-trong-luc-lai-xe-439879.html
Địa chỉ Mua hàng Iphone, Macbook, Ipad, Apple Watch chính hãng Uy tín nhất, dẫn đầu, được số đông khách hàng chọn lựa: Thế Giới Di Động 127 Trần Hưng Đạo (đối diện Bến xe TP Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình




Điện thoại trong lúc lái xe” style=”max-width:100%; padding:0px; margin:0px;” title=”Hiểm họa do sử dụng điện thoại trong lúc lái xe”/>

