28.8 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Bảy, Tháng 10 4, 2025

Instagram phủ nhận nghe lén

Must read

Người đứng đầu Instagram Adam Mosseri phủ nhận tin đồn nền tảng nghe lén qua micrô, nhấn mạnh quảng cáo nhắm mục tiêu không cần dữ liệu âm thanh người dùng.

2416973 f679a70b08c4222c87c574915f02df88
Instagram phủ nhận tin đồn nghe lén người dùng qua micrô để quảng cáo. Đồ họa: Cát Tiên

Ông Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram mới đây đã lên tiếng bác bỏ tin đồn rằng nền tảng này bí mật sử dụng micrô của người dùng để thu thập dữ liệu cho quảng cáo.

Tuy nhiên, tuyên bố này lại trùng thời điểm Meta công bố chính sách mới, cho phép tận dụng dữ liệu từ các tương tác với sản phẩm AI để tăng cường khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo.

Trong bài đăng trên Instagram cá nhân, Mosseri nhấn mạnh rằng việc Meta nghe lén là điều không xảy ra.

“Ngay cả vợ tôi cũng từng đặt câu hỏi liệu chúng tôi có làm điều đó hay không”, ông Mosseri chia sẻ, cho thấy mức độ phổ biến của nghi ngờ này.

Tin đồn về việc Facebook hay Instagram lén bật micrô trên Điện thoại để ghi lại cuộc trò chuyện nhằm hiển thị quảng cáo đã tồn tại nhiều năm, và mỗi khi người dùng thấy một sản phẩm mình vừa nghĩ tới xuất hiện trên bảng tin, giả thuyết này lại bùng phát.

Trên thực tế, Meta đã nhiều lần phủ nhận. Ngay từ năm 2016, công ty khẳng định không sử dụng micrô để xác định quảng cáo và CEO Mark Zuckerberg cũng từng bác bỏ điều này trước Quốc hội Mỹ.

Mosseri thậm chí chỉ ra rằng nếu điện thoại thật sự bị bật micrô ngầm, người dùng có thể dễ dàng phát hiện qua đèn báo hay việc pin tụt nhanh bất thường.

Theo Mosseri, sự chính xác của hệ thống quảng cáo Meta đến từ nhiều nguồn dữ liệu khác, khi các doanh nghiệp chia sẻ thông tin về người dùng đã truy cập trang web của họ, cùng với thuật toán phân tích hành vi và sở thích của nhóm người dùng tương tự.

Chính những cơ chế này giúp Meta xây dựng hệ thống quảng cáo hiệu quả đến mức khiến nhiều người lầm tưởng rằng nền tảng có khả năng đọc suy nghĩ.

Điểm đáng chú ý là sự xuất hiện của AI trong chiến lược quảng cáo mới. Từ ngày 16.12, Meta sẽ triển khai chính sách bảo mật cho phép sử dụng dữ liệu từ các tương tác của người tiêu dùng với các sản phẩm AI, bao gồm chatbot Meta AI.

Những dữ liệu này được coi là tín hiệu bổ sung, mạnh mẽ hơn nhiều so với cơ chế “người thích A cũng sẽ thích B” vốn đã quen thuộc.

Điều này đồng nghĩa, nếu trước đây nhiều người tin rằng mình bị nghe lén, thì trong tương lai, khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của Meta có thể còn khiến họ ngạc nhiên hơn.

Bởi trong các cuộc trò chuyện với chatbot, người dùng thường chia sẻ những thông tin cá nhân, sở thích và ý tưởng một cách chi tiết và tự nhiên hơn.

Mosseri cũng thừa nhận, không phải lúc nào quảng cáo “trúng ý” cũng do công nghệ. Đôi khi đó chỉ là sự trùng hợp hoặc hiệu ứng tâm lý.

“Có thể bạn đã thấy quảng cáo trước đó mà không để ý, rồi sau đó lại trò chuyện về nó. Chúng ta lướt qua rất nhanh, và não bộ vẫn ghi nhớ”, ông Mosseri nói.

Tuyên bố mới của Mosseri vừa phủ nhận một thuyết âm mưu kéo dài, vừa hé lộ tương lai quảng cáo cá nhân hóa với sự hậu thuẫn của AI.

Dù Meta khẳng định không hề nghe lén, nhưng thực tế là công ty vẫn ngày càng thu thập nhiều dữ liệu hơn từ những tương tác tinh vi, gần gũi và riêng tư nhất của người dùng.



https%3A%2F%2Fbaoquangninh.vn%2Finstagram-phu-nhan-nghe-len-3378274.html

Địa chỉ Mua hàng Iphone, Macbook, Ipad, Apple Watch chính hãng Uy tín nhất, dẫn đầu, được số đông khách hàng chọn lựa: Thế Giới Di Động 127 Trần Hưng Đạo (đối diện Bến xe TP Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article