21.5 C
Kwang Binh
spot_img
Chủ Nhật, Tháng 12 7, 2025

‘Người Việt thay đổi rõ nét trong cách tiếp cận và sử dụng AI’

Must read

Thông tin trên được đưa ra trong Year in Search 2025 do Google công bố ngày 5/12, trong đó cho thấy nhiều sự thay đổi trong cách sử dụng AI, xu hướng du lịch, tìm kiếm các giá trị văn hóa của người Việt.

Từ “quan tâm” đến “ứng dụng” AI sâu rộng cho sáng tạo, học tập và công việc

Theo báo cáo, năm 2025 ghi nhận sự thay đổi rõ nét trong cách người Việt tiếp cận và sử dụng công nghệ AI. Xu hướng tìm kiếm chứng kiến sự chuyển dịch từ “AI là gì?” sang những truy vấn về tính năng và công dụng cụ thể của AI, điển hình như “cách làm video bằng AI” hay “tạo ảnh bằng AI”. Điều này cho thấy AI dần trở thành công cụ quen thuộc, gắn liền với các nhu cầu trong sáng tạo, học tập và đời sống thường nhật của người dùng Việt.

ai 2002
AI đang dần trở thành công cụ quen thuộc, gắn liền với nhu cầu trong sáng tạo, học tập và đời sống thường nhật của người Việt. Ảnh: Báo Chính phủ.

Xu hướng này cũng được thể hiện rõ trong báo cáo e-Conomy SEA 2025 mới đây, theo đó Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ sẵn sàng với AI, với 81% người dùng tương tác AI mỗi ngày và 83% tham gia hoạt động học tập và nâng cao kiến thức về AI. Cụ thể hơn, người dùng chủ động tìm kiếm cách để ứng dụng AI trong tạo ảnh, với các từ khóa dẫn đầu như “tạo ảnh Gemini”, “tạo ảnh tuyết rơi”…

Tìm kiếm hướng về giá trị truyền thống – lịch sử

Báo cáo chỉ ra rằng trong bối cảnh công nghệ định hình lại cách tiếp cận thông tin và giải trí, xu hướng tìm kiếm năm 2025 cho thấy nội dung do Việt Nam sản xuất thu hút sự quan tâm đáng kể.

Nổi bật là mảng điện ảnh khi phim “Mưa đỏ” xuất hiện đồng thời trong ba bảng xếp hạng “Xu hướng chung”, “Phim ảnh (chung)” và “Phim Việt Nam”, phản ánh sức hút lớn của một tác phẩm khai thác chất liệu lịch sử và niềm tự hào dân tộc.

Nhiều phim Việt khác như “Nhà gia tiên, “Địa đạo” và “Tử chiến trên không” cũng có lượt tìm kiếm cao, cho thấy sự quan tâm của khán giả đối với các tác phẩm gần gũi với đời sống và văn hóa bản địa.

Du lịch trong nước là lựa chọn hàng đầu của người Việt

Ở chủ đề “du lịch”, top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất đều là các địa điểm trong nước, dẫn đầu là Đà Lạt, kế đến An Giang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hạ Long, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau, Phú Quốc và Vũng Tàu. Xu hướng này cho thấy người Việt đang ưu tiên những chuyến đi gắn kết, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Google công bố danh sách tìm kiếm trên Internet “Một năm Tìm kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó.



https%3A%2F%2Fnhadautu.vn%2Fnguoi-viet-thay-doi-ro-net-trong-cach-tiep-can-va-su-dung-ai-d101302.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article